"Chúa sơn lâm" lớn nhất Ấn Độ qua đời

T.Thủy| 08/06/2023 18:37

Con hổ đực có tên Umarpani, được mệnh danh là "chúa sơn lâm", và là con hổ có kích thước lớn nhất tại Ấn Độ, đã bị chết ở tuổi 14.

Umarpani là một trong những con hổ nổi tiếng nhất tại Khu bảo tồn hổ Kanha (bang Madhya Pradesh, Ấn Độ). Đây là Vườn quốc gia và Khu bảo tồn hổ lớn nhất tại Ấn Độ, nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật như hổ Bengal, báo hoa mai Ấn Độ, chó sói, gấu lười, voi…

Ước tính hơn 500 cá thể hổ Bengal đang sinh sống tại Khu bảo tồn hổ Kanha. Umarpani là con hổ đực nổi bật nhất trong số đó vì sở hữu kích thước cơ thể to lớn và dũng mãnh.

Mới đây, xác của Umarpani đã được tìm thấy gần một con kênh tại huyện Balaghat, giáp ranh vườn quốc gia Kanha. Khi được tìm thấy, trên cơ thể của Umarpani có nhiều vết thương ở mặt, bụng và chân.

Xác chết của Umarpani được tìm thấy bên cạnh một con kênh (Ảnh: TOI).

Xác chết của Umarpani được tìm thấy bên cạnh một con kênh (Ảnh: TOI).

Các chuyên gia động vật cho rằng Umarpani đã bị thương trong cuộc chiến tranh giành lãnh thổ với một con hổ khác, khiến nó không thể săn mồi và cuối cùng đã phải chết đói. Ngoài ra, vết thương bị nhiễm trùng cũng khiến con vật chết nhanh hơn.

Một đoạn clip được lực lượng kiểm lâm ghi lại cho thấy Umarpani bước đi tập tễnh và thể hiện sự mệt mỏi bên một hồ nước, cho thấy con vật đang bị thương nghiêm trọng.

Nhiều người yêu thích động vật và thiên nhiên hoang dã đã bày tỏ sự tiếc nuối trước cái chết của Umarpani.

Video ghi lại một trong những khoảnh khắc cuối cùng của Umarpani (Video: Twitter).

Ra đời vào tháng 11/2009, Umarpani là con của Munna, một con hổ đực cũng nổi tiếng to lớn và dũng mãnh tại Khu bảo tồn hổ Kanha. Munna cũng từng được lực lượng kiểm lâm đặt cho biệt danh "Chúa tể Kanha" vì kích thước của nó.

Hiện Ấn Độ là quốc gia có số lượng hổ sống ngoài tự nhiên lớn nhất thế giới, với khoảng 3.200 cá thể, chiếm 75% số hổ hoang dã trên toàn cầu.

Umarpani là cá thể hổ Bengal to lớn nhất và nổi tiếng, được xem là

Umarpani là cá thể hổ Bengal to lớn nhất và nổi tiếng, được xem là "chúa tể sơn lâm" tại Ấn Độ (Ảnh: Instagram).

Trong đó, hổ Bengal được xem là biểu tượng của Ấn Độ, dù loài hổ này được phân bổ khắp Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Bhutan và miền nam Tây Tạng.

Tuổi thọ trung bình của hổ Bengal trong tự nhiên là từ 14 đến 16 năm. Do vậy, thời điểm Umarpani bị chết cũng đã là cuối vòng đời của con vật. Nhiều chuyên gia về động vật cho rằng nếu không chết vì vết thương, con vật cũng sẽ khó chiến thắng được tuổi già.

Hổ là loài sống và săn mồi đơn độc. Nếu hổ bị thương trong một cuộc chiến tranh giành lãnh thổ hoặc giành bạn tình, nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc săn mồi, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của con vật.

Theo Posten

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Chúa sơn lâm" lớn nhất Ấn Độ qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO