Theo thông tin mới nhất từ giới truyền thông khu vực, hãng xe Trung Quốc Chery đã phải miễn cưỡng tiến hành triệu hồi hơn 600 sản phẩm tại Malaysia. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc một chiếc Omoda 5 đang lăn bánh rất bình thường (di chuyển trên đường đẹp, không đâm phải ổ gà hay chướng ngại vật gì - theo như hình ảnh được trích xuất lại từ camera hành trình); bỗng dưng "rụng" bánh sau và không thể đi tiếp.
Cô Stephanie - chủ chiếc xe gặp nạn đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội và rất nhanh chóng thu hút lượng lớn sự quan tâm từ cộng đồng. Bởi đây là lần thứ hai sự việc lỗi tương tự được ghi nhận trên Omoda 5 - theo như lời chia sẻ của một nhân viên hãng này tại Malaysia.
Theo Stephanie, cô đã "vô cùng may mắn" vì xe rụng bánh khi đang chạy ở tốc độ chậm và giao thông đang thông thoáng. Cô và vài người bạn chỉ vừa mới ra khỏi cao tốc cách đó ít phút và nếu sự cố diễn ra sớm hơn một chút, "không thể tưởng tượng nổi chuyện gì có thể xảy tới!".
Dựa vào những hình ảnh ban đầu được chính chủ xe cung cấp; nhiều chuyên gia ô tô nhận định những chiếc Chery Omoda 5 bị lỗi nghiêm trọng ở mối hàn liên kết cầu sau. Cụ thể, thanh dầm cầu sau đã bị rỉ và rơi khỏi phần khung gầm xe.
Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng dây chuyền robot hàn của nhà máy sản xuất không đạt nhiệt độ lý tưởng, khiến mối hàn không "ngấu" (kết dính các chi tiết lại với nhau theo tiêu chuẩn). Đây là một lỗi không hề hiếm gặp đối với hệ thống hàn tự động; nhưng khâu kiểm định chất lượng xuất xưởng của nhà máy thì có lỗ hổng rất lớn.
Nhưng điều khiến chủ xe ngạc nhiên và có phần giận dữ là đại diện phía Chery Malaysia có những hành động "hai mặt". Đầu tiên, sau khi thông báo xe bị lỗi, hãng đã đưa xe về xưởng và tự động can thiệp, sửa chữa mà không báo bất kỳ thông tin chi tiết gì với khách hàng.
Cô Stephanie chỉ được báo xe đã sửa xong và có thể đến nhận lại phương tiện của mình chỉ một ngày sau khi gặp lỗi. Điều này hoàn toàn trái ngược với thông cáo triệu hồi 600 chiếc xe Chery 5 mới được phát đi, nêu rằng hãng "sẽ liên lạc và giải thích chi tiết cũng như sửa chữa mọi chiếc xe nằm trong diện bị ảnh hưởng".
Điều này làm giấy lên không ít hoài nghi về cách thức làm việc cũng như thái độ đối xử với khách hàng của Chery tại thị trường Malaysia. Còn ở Việt Nam, Chery đã có những động thái thăm dò thị trường từ cách đây vài năm.
Hãng thậm chí còn ký kết với tập đoàn Geleximco để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trị giá 800 triệu USD tại tỉnh Thái Bình. Hai mẫu xe Omoda 5 và Jaecoo 7 đều đã xuất hiện tại Việt Nam trong những sự kiện giới hạn nội bộ.
Tuy nhiên sau vài năm với vô số lần hẹn rồi lại lỡ; người tiêu dùng Việt Nam vẫn trong tình trạng ngóng chờ các sản phẩm của Chery, mặc cho vô số thương hiệu đồng hương khác đã xuất hiện và bước đầu tạo dấu ấn, như Wuling, Haval, Haima, Lynk&Co...