Chữa lành trái tim bé xíu bị lỗi nhịp của em bé 40 ngày tuổi

Thùy Linh| 05/09/2023 16:24

Một em bé mới được 40 ngày tuổi bị mắc tim bẩm sinh block nhĩ thất, thông liên nhĩ, suy tim nặng đã được cứu sống nhờ can thiệp đặt máy tạo nhịp kịp thời.

Chữa lành trái tim bé xíu bị lỗi nhịp của em bé 40 ngày tuổi
Các bác sĩ thực hiện ca can thiệp đặt máy tạo nhịp cho em bé mắc tim bẩm sinh. Ảnh: Thanh Xuân

ThS.BS Nguyễn Bá Phong – Khoa Phẫu thuật tim trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E chia sẻ ngày 27.8, khi đi khám sàng lọc tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa), các bác sĩ đã khám cho một em bé mới vài chục ngày tuổi nhưng nhẹ cân, tím tái và hơi thở yếu ớt.

Hình ảnh đôi vợ chồng trẻ nheo nhóc, khổ sở, nghèo khó (ở Quan Hoá, Thanh Hoá), người chồng gầy, đen đúa, người vợ với bước chân tập tễnh (do bị tai nạn lao động) lặn lội 70 km đi tìm đoàn bác sĩ để khám cho con, khiến ai cũng xúc động.

Thông qua chương trình Trái tim cho em, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã khám lại cho con với chẩn đoán bị dị tật tim bẩm sinh: block nhĩ thất cấp III, nhịp tim chậm (trung bình 42 lần/phút), không đồng bộ. Trong khi bình thường tâm thất và tâm nhĩ của trẻ sơ sinh đập cùng 1 nhịp và dao động từ 120-160 lần/phút.

Các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E xác định đây là ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao, với tình trạng rối loạn nhịp tim nặng, dẫn đến mức độ suy tim nguy hiểm, con có thể phải thở máy bất kỳ lúc nào.

Các bác sĩ đánh giá đây là tình trạng tối cấp cứu cần được can thiệp đặt máy tạo nhịp cấp cứu càng sớm càng tốt.

Ngay lập tức, gia đình con được theo đoàn công tác của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E lên Hà Nội để được can thiệp luôn, mặc dù gia đình rất khó khăn, không có kinh phí cho ca can thiệp này.

Các bác sĩ thực hiện ca can thiệp tim cho em bé tim bẩm sinh. Ảnh: Thanh Xuân
Các bác sĩ thực hiện ca can thiệp tim cho em bé tim bẩm sinh. Ảnh: Thanh Xuân

ThS.BS Nguyễn Bá Phong - người trực tiếp thực hiện ca can thiệp đặt máy tạo nhịp - cho hay, trước khi tiến hành ca phẫu thuật này, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn siêu âm tim với 3 bác sĩ để đánh giá các cấu trúc tổn thương trong tim và hội chẩn với ekip về nhịp học để lên phương án mổ đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho cháu bé.

Bởi vì, ngoài rối loạn nhịp tim nặng, hiện tại, tim con còn bị thông liên nhĩ kích thước lớn nhưng có thể chưa cần phẫu thuật cấp cứu. Các bác sĩ sẽ phẫu thuật “vá” thông liên nhĩ sau khi nhịp tim bé ổn định và đánh giá sự phục hồi chức năng tim của bé tốt hơn.

ThS.BS Nguyễn Bá Phong chia sẻ, do cơ thể của bé còn quá nhỏ (3.2kg) nhưng lại trong tình trạng suy tim nặng, buồng tim trái giãn lớn là một yếu tố khó của ca mổ. Hơn nữa, với tình trạng trẻ suy dinh dưỡng và cân nặng nhỏ như vậy thì việc đặt máy tạo nhịp ở vị trí nào cũng là một vấn đề các bác sĩ phải hội chẩn và tính toán rất cẩn thận, chi tiết. Ngoài ra, cháu bé còn bị lõm ngực bẩm sinh nên việc lựa chọn đường mổ như thế nào cũng là vấn đề các bác sĩ phải cân nhắc.

"Ngay khi mở lồng ngực bộc lộ được quả tim, một điện cực tạo nhịp nhanh chóng được đặt vào bề mặt tim của bé và kích thích quả tim đập trở lại trong niềm vui của cả kíp phẫu thuật chúng tôi"- bác sĩ Phong chia sẻ.

Bước tiếp theo, các bác sĩ phẫu thuật tim nhẹ nhàng và thận trọng bóc tách thành bụng mỏng như bản giấy để tạo một ổ chứa vừa đủ máy tạo nhịp.

Em bé trở về trong vòng tay của bố mẹ sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Thanh Xuân
Em bé trở về trong vòng tay của bố mẹ sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Thanh Xuân

Như vậy, chỉ với 1 đường mổ ở dưới nách bên trái (không cần cưa xương ức như phương pháp mổ kinh điển), ekip phẫu thuật đã thực hiện được cả 2 việc là đặt điện cực vào tim cho bé và cấy máy vào tổ chức thành bụng, bé được phẫu thuật thành công với đường mổ rất đẹp.

Sau 3 ngày thở máy tại Khoa Hồi sức Ngoại Tim mạch, con đã được rút bỏ máy thở để rồi được nằm trong bàn tay chăm sóc của bố mẹ.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chữa lành trái tim bé xíu bị lỗi nhịp của em bé 40 ngày tuổi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO