Chưa đến 50 triệu đồng mua được hẳn ô tô, che mưa che nắng hơn đứt đi xe máy

23/06/2024 08:36

Có giá bán chưa đến 50 triệu đồng, thậm chí rẻ bằng xe máy Honda Wave, những mẫu ô tô dưới đây có thể là lựa chọn khá ổn cho những người có thu nhập thấp. Đầu hè, đi một chiếc xe 4 chỗ che mưa nắng dường như vẫn hơn là đi xe máy.

Trên thị trường ô tô cũ, không khó để tìm kiếm những chiếc xe có giá rẻ ngang xe máy số bình dân. Thông thường, đây là những mẫu ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc hạng A đã khai tử từ lâu và có số tuổi từ 15-20 năm. Dù giá rẻ đi đôi với nhiều vấn đề chất lượng, tiện ích nhưng những chiếc xe cũ đời sâu này vẫn luôn có tệp khách hàng đặc biệt. Đó là những gia đình có thu nhập thấp, cần xe phục vụ đi lại, che mưa che nắng; những bạn trẻ đam mê lĩnh vực cơ khí muốn đi xe cũ để trải nghiệm, hoặc đơn giản hơn là để tập lái xe.

Dưới đây là những mẫu ô tô cũ giá dưới 50 triệu đồng do VietNamNet tổng hợp từ các sàn giao dịch thương mại mua bán xe cũ và các hội nhóm cộng đồng người dùng xe trên mạng xã hội.

Daewoo Matiz 2005-2008: Giá 28-35 triệu đồng

Đứng đầu bảng trong các mẫu ô tô cũ giá rẻ được nhiều người Việt biết đến nhiều nhất là Daewoo Matiz. Đây là chiếc xe thuộc phân khúc cỡ A đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1999, trước cả KIA Morning, Hyundai i10 tới gần chục năm sau.

Đến năm 2018, mẫu Chevrolet Spark - người "anh em" thay thế cho Daewoo Matiz bị khai tử, chính thức kết thúc khoảng 2 thập niên của mẫu xe được mệnh danh rẻ nhất Việt Nam.

Hiện tại, Daewoo Matiz thế hệ đầu gần như biến mất trên thị trường xe cũ vì phần lớn không thể lưu hành do chất lượng. Ngược lại, những chiếc Daewoo Matiz đời từ 2005-2008 khá sẵn và có giá bán cực rẻ, chỉ trên dưới 30 triệu đồng.

Ưu điểm của mẫu xe này là dù ra đời cách đây hơn 20 năm, Matiz vẫn không bị lỗi mốt so với những mẫu xe hạng A đời mới. Tuy nhiên, theo thời gian, nhược điểm xe khá nhiều. Đầu tiên là khung gầm dễ mục mọt, phần lớn sẽ phải tốn tiền sơn lại nếu chưa từng qua được đại tu. Tiếp đến, trang bị của xe nghèo nàn, an toàn ở mức cơ bản (phanh tang trống, trợ lực dầu, túi khí vô-lăng),... Động cơ xe là loại 0.8L khá yếu, khó leo dốc khi đủ tải, nhất là với xe đã trải qua 2 thập niên thì chất lượng không thể bằng như lúc đầu, thường cần đại tu khá tốn kém.

Chery QQ 2009: Giá 20-28 triệu đồng

Năm 2009, hãng xe Trung Quốc là Chery chính thức bán xe tại Việt Nam với mẫu xe duy nhất mang tên QQ3, là sản phẩm lắp ráp và phân phối bởi công ty TNHH Liên doanh Ô tô Hòa Bình – VMC. Đây là chiếc xe mang kiểu dánh hao hao Daewoo Matiz nhưng giá rẻ và nhiều trang bị hơn.

Tuy nhiên, doanh số của Chery QQ3 không như mong đợi. Doanh số bán mỗi năm chỉ vài trăm xe và và mất hút vào năm 2013.

Đến nay, những ít chiếc Chery QQ3 được mua đi bán lại như một chiếc xe đi tạm nhất thời, che mưa nắng, hoặc tập lái do giá bán lại khá rẻ. Cách đây vài năm, một chiếc Chery QQ3 2009 có giá 60-80 triệu đồng, bằng 1/3 so với giá KIA Morning hay Chevrolet Spark, thì nay nhiều người sẽ giật mình khi giá bán của chiếc xe này chỉ còn từ 20-28 triệu đồng tuỳ tình trạng.

Đặc điểm chung của các mẫu Chery QQ3 giá rẻ như xe máy là nước sơn bên ngoài đã "tút" lại nhiều lần, dễ nhận thấy qua ánh sáng cảm giác không bằng phẳng vì qua nhiều lớp bả matit. Nguyên nhân là chất lượng vật liệu khung gầm của Chery QQ3 kém, theo thời gian dễ mục mọt.

Bên cạnh đó động cơ xe yếu, là loại 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 812 phân khối, công suất 51 mã lực, mô-men xoắn cực đại 70 Nm, đi cùng hộp số sàn 5 cấp, nếu không biết cách sử dụng dễ bị quá tải, dẫn đến sớm phải bảo dưỡng. Vì vậy, khi mua Chery QQ3 2009, người dùng cũng nên có hiểu biết nhất định về cơ khí ô tô.

Lifan 520 2008: Giá 20-30 triệu đồng

Lifan là thương hiệu ô tô Trung Quốc quyết định sớm lắp ráp xe ở Việt Nam. Ngay từ năm 2006, với cú bắt tay với công ty Bảo Toàn và Mekong Sài Gòn, hãng đã cho ra mắt dòng xe 520. Đây được coi là đối thủ giá rẻ khi so với Toyota Vios, Daewoo Magnus,... Đến nay sau khoảng 15 năm, giá rao bán của chiếc xe này trên thị trường chỉ còn từ 20-30 triệu đồng, tương đương một chiếc xe máy tay ga phổ thông.

Nhìn bề ngoài, Lifan 520 có kiểu dáng bắt mắt so với các mẫu xe Nhật và Hàn cùng thời. Bên trong khoang hành khách có nội thất bọc da, màn hình DVD, túi khí dành cho lái xe...

Động cơ của Lifan 520 là loại 1.6L, hộp số sàn 5 cấp, được quảng cáo có mức tiêu hao nhiên liệu 5,64 lít xăng cho 100km và đạt tốc độ tối đa 220km/h. Về mặt an toàn, Lifan 520 cũng được trang bị vành đúc hợp kim, phanh ABS và cả hệ thống cảm biến lùi.

Theo nhiều người dùng qua xe Lifan 520, đây là chiếc sedan Trung Quốc có ưu điểm ít lỗi mốt, dễ sửa, dễ lái và giá rẻ. Nhược điểm của chiếc xe này như nhiều xe Trung Quốc cùng thời là chất lượng lắp ráp chưa cao, vật liệu kém, cơ cấu lái dễ hỏng nếu sử dụng thiếu cẩn trọng (văng trục, hỏng thước lái). Dù vậy, nếu đầu tư khoản tiền phù hợp để sửa chữa, tân trang, đây là một trong những chiếc xe Trung Quốc giá rẻ, ưa nhìn.

Kia CD5 2002-2004: Giá 31-45 triệu đồng

Bắt đầu từ năm 1995, Kia CD5 được bán tại thị trường Việt Nam, đến năm 1999, xe được lắp ráp trong nước và gây sự chú ý bởi có giá rẻ hơn hẳn so với các mẫu xe nhỏ nhập khẩu thời điểm đó. Chiếc xe được trang bị động cơ xăng 1.3l 4 xi-lanh thẳng hàng với công suất 64 mã lực, đi cùng hộp số sàn 5 cấp.

Dòng xe này được sản xuất tiếp tục đến năm 2004 thì phải dừng lại, để nhường chỗ cho những dòng xe hiện đại hơn như Kia Morning hay Kia Spectra.

Đến nay, những chiếc Kia CD5 vẫn còn lăn bánh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước nhờ giá mua rẻ và chất lượng khung gầm còn khá tốt. Bên cạnh đó, so với những chiếc Daewoo Matiz tương đồng về giá bán thì động cơ của Kia CD5 vẫn được đánh giá cao hơn và có thể đi đường trường mà không phải lo lắng.

Nhược điểm lớn nhất của mẫu xe này là có kiểu dáng vuông kiểu bao diêm khá lỗi mốt so với các đời xe hiện đại ngày nay. Về an toàn, mẫu xe này cũng không có trang bị nào nổi bật ngoài phanh tang trống, trợ lực dầu và túi khí phía trước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa đến 50 triệu đồng mua được hẳn ô tô, che mưa che nắng hơn đứt đi xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO