Chưa có tia sáng sau điện đàm với Nga, Tổng thống Mỹ gọi sang Ukraine

Việt Hà| 14/02/2022 07:09

Ngày 13/2, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhận định, cuộc điện đàm cấp cao Nga-Mỹ mới đây không mang lại tín hiệu lạc quan.

Chưa có tia sáng sau điện đàm với Nga, Tổng thống Mỹ gọi sang Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện các cuộc gọi sang Nga và Ukraine trong 2 ngày 12-13/2. (Nguồn: Reuters)

Nhận định về việc không có thay đổi cơ bản sau cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 12/2, ông Kirby cho hay: “Đây chắc chắn không phải là dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang đi đúng hướng".

Cho rằng không có dấu hiệu cho thấy ông Putin muốn giảm leo thang căng thẳng và chuyển sang các biện pháp ngoại giao, theo ông Kirby: “Cuộc điện đàm giữa hai ông Biden và Putin không cho chúng ta bất cứ lý do nào để lạc quan”.

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh trong những ngày gần đây, các quan chức Mỹ liên tục cảnh báo nguy cơ Nga có thể tiến hành tấn công Ukraine vào bất kỳ thời điểm nào và các quốc gia khác đang gấp rút sơ tán công dân khỏi nước này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm kéo dài 50 phút với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình căng thẳng ở khu vực miền Đông Ukraine. Theo đó, hai bên đã nhất trí tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi "biện pháp ngoại giao và răn đe" trong vấn đề này.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định rõ Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết đoán, cùng với các đồng minh và đối tác, trước "bất kì hành động gây hấn nào" của Nga đối với Ukraine.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Zelensky đã mời người đồng cấp Mỹ tới thăm Kiev trong những ngày tới. Tuy nhiên, thông báo của Nhà Trắng không đề cập vấn đề này.

Cũng theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế tiềm tàng nếu Nga có hành động quân sự với nước láng giềng phía Đông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa có tia sáng sau điện đàm với Nga, Tổng thống Mỹ gọi sang Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO