"Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp"

02/12/2021 05:02

Người dân Phú Yên cho rằng, năm nay thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn quá nhanh, làm nước lũ dâng cao bất ngờ, khiến họ không kịp di dời tài sản dẫn đến thiệt hại nặng nề.

Hàng chục ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lũ lịch sử ở Phú Yên đã làm 9 người chết và mất tích, hơn 30.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó riêng TP Tuy Hòa có gần 21.000 nhà.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 1

Mưa lũ đã làm hơn 30.000 ngôi nhà ở Phú Yên bị ngập chìm trong nước.

Hiện nước Sông Ba đang rút rất chậm nên hầu hết các nhà dân ở TP Tuy Hòa vẫn còn ngập sâu. Đường sá, giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Tại huyện Tây Hòa, một số vùng cao hơn nước đã dần rút, người dân tiến hành dọn dẹp nhà cửa, hong khô, cứu tài sản bị nước lũ nhấn chìm.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 2

Người dân huyện Tây Hòa dọn dẹp rác sau lũ.

Đang cứu hơn 50.000 trứng vịt ấp dở trị giá hơn 150 triệu đồng, ông Võ Nhi trú thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa, Phú Yên) cho biết, năm nay, nước lũ dâng cao quá nhanh, khiến gia đình không kịp di dời tài sản dẫn đến thiệt hại nặng.

"10h sáng, tôi thấy nước còn xa lắm, nhưng đến 12h trưa, nước lũ đã tràn vào nhà khiến điện cúp. Hơn 50.000 trứng vịt đang ấp trong lò phần thì bị nước nhấn chìm, phần do hệ thống điện của lò bị mất, trứng dần hư hỏng. Chưa bao giờ tôi thấy kiểu xả lũ như thế này, quá nhanh, người dân trở tay không kịp" - ông Nhi nói.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 3

Nước lũ ngập nhanh làm trứng vịt đang ấp của nhà ông Võ Nhi bị hư hỏng.

Bà Trần Thị Hương trú xã Hòa Bình 1 cũng cho rằng, nước lớn nhanh và làm nhà dân ngập sâu như vậy là do thủy điện xả lũ quá bất ngờ.

"Thủy điện xả quá nhiều làm nước lên ào ào, 2 vợ chồng già tôi không biết làm cách nào để xoay sở mấy chục bao lúa vụ đông xuân nên đành để ướt. Bàn ghế chúng tôi cũng không đưa lên cao được nên lũ cũng làm hư hỏng hết" - bà Hương chua xót nói.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 4

Mấy chục bao lúa vụ đông xuân của bà Hương bị nước lũ nhấn chìm.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 5

Bộ bàn ghế của gia đình cũng hư hỏng do lũ.

Nói về việc thủy điện Sông Ba Hạ xả về hạ du lúc cao điểm đến 9.400 m3/s, ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, do lượng mưa trong lưu vực quá lớn, trên 300 mm, cộng với 2 thủy điện bậc thang phía trên xả lũ quá lớn nên buộc thủy điện này phải tăng lượng xả lũ.

Còn theo ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, nước lũ đổ về Sông Ba Hạ với lưu lượng quá lớn là điều bất ngờ.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 6

Hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ lưu lượng lớn về hạ du.

"Ngày 29/11, thủy điện Sông Ba Hạ vẫn còn báo đang thiếu nước. Tuy nhiên, từ sáng ngày 30, do mưa lớn nên các thủy điện ở Tây Nguyên đồng loạt xả lũ từ 3.000 - 4.000 m3/giây và làm cho hồ thủy điện Sông Ba Hạ (điểm cuối cùng trên sông Ba), vốn là một hồ thủy điện không có khả năng tích nước nên nhận được bao nhiêu phải xả hết bấy nhiêu" - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay.

Cứu hộ thành công 6 người mắc kẹt trên sông Ba

Trong sáng ngày 1/12, phát hiện một nhóm người chăn nuôi gia súc bị mắc kẹt giữa dòng Sông Ba, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ sử dụng 2 xuồng chuyên dụng vượt lũ cứu hộ thành công 6 người dân tại khu vực này.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 7

Lực lượng chức năng đưa xuồng chuyên dụng vượt lũ ra Sông Ba để cứu người mắc kẹt (Ảnh: Phạm Văn).

Bà Phan Thị Hương trú huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho biết, bà bị mắc kẹt giữa lòng sông Ba 2 ngày, vừa đói, vừa rét.

"Gia đình tôi chăn thả 3 con bò trên cồn cát giữa lòng sông Ba. Chúng tôi đã chăn thả ở đây 5 năm nhưng chưa thấy năm nào nước lũ dâng cao nhanh và chảy xiết như mấy ngày qua. Vì tiếc của nên tôi vẫn bám trụ ở đây để chăm sóc đàn bò, nhưng nước lũ dâng cao quá, tôi vừa đói, vừa rét đã 2 ngày, thấy bộ đội đến cứu mừng lắm", bà Hương nói.

Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp - 8

Một người đàn ông mắc kẹt trên Sông Ba được giải cứu thành công (Ảnh: Phạm Văn).

Theo Thượng tá Trần Trung Thủy - Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên, từ chiều tối 30/11, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên phối hợp với các lực lượng đã đưa phương tiện, lực lượng cứu hộ di dời hơn 3.000 hộ dân tại TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa có nhà ở bị ngập do nước lũ, có cả sản phụ vừa mới sinh được đưa đến nơi an toàn.

Trung Thi

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Chưa bao giờ có kiểu xả lũ nhanh như vậy, chúng tôi trở tay không kịp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO