Chủ xe sẵn sàng đấu giá để tránh biển số xấu

21/10/2022 14:07

Nhiều chủ phương tiện cho biết họ sẵn sàng chờ đợi để được đấu giá biển số xe nhằm tránh những số không may mắn như 49 hay 53.

Nhiều chủ xe sẵn sàng chi mạnh để đấu giá biển số xe nhằm tránh các biển số xấu. Ảnh: Anh Xuân.

Anh Nguyễn Hoàng Phúc (38 tuổi, TP.HCM) chia sẻ với Zing về lần đi bấm biển số cho chiếc Kia Sorento của mình nhưng không ưng ý.

Để có được biển số xe phù hợp với sở thích và nhu cầu, anh Phúc đã tìm đến những đơn vị làm dịch vụ đổi biển số xe và chi hơn hơn 3 triệu đồng để tránh được cặp số xấu.

Đấu giá biển số để tránh 49, 53

Theo anh Phúc, việc đấu giá biển số cần được thực hiện sớm để người dân có thể chủ động lựa chọn biển số xe theo sở thích và nhu cầu. Lý do bởi nhiều người kinh doanh cho rằng biển số xe đẹp mới có thể giúp công việc của bản thân thuận lợi, tránh được các rủi ro.

“Nhiều người họ không quan tâm đến ý nghĩa biển số, nhưng dân kinh doanh như bọn tôi thì mấy con số nó quan trọng lắm. Bốc trúng cái biển xấu tuy chưa ảnh hưởng gì nhưng làm mình có cảm giác bồn chồn, không an tâm. Đấu giá biển số theo tôi là cần thiết, ai có nhu cầu thì tham gia, đỡ phải làm qua mấy dịch vụ rồi lách luật", anh Phúc cho biết thêm.

dau gia bien so anh 1
Nhiều người quan niệm cặp số 49, 53 thường sẽ không mang lại may mắn nên thường chọn cách nhờ dịch vụ đổi biển số khác. Ảnh: NVCC.

Các con số như 49, 53, 47... thường bị nhiều người dùng tránh sử dụng bởi theo quan niệm dân gian đây là những con số không may mắn, cản trở sự thuận lợi trong công việc.

Vì vậy khi bốc biển số xe trúng các số trên, nhiều người dân phải chi thêm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để được đổi biển số.

Trước đó theo khảo sát của Zing, khoảng 81% độc giả cũng đồng tình với đề xuất thí điểm đấu giá biển số. Chị Diễm Thụy (quận 10, TP.HCM) cũng cho biết cá nhân cảm thấy việc đấu giá biển số là cần thiết, đặc biệt là với những người làm kinh doanh.

"Tôi đang rất mong chờ việc đấu giá biển số được chính thức triển khai để chọn cho mình biển số phù hợp mà không cần phải dùng dịch vụ của "cò" nữa. Biết là mình hơi mê tín như nhìn biển số mà xấu thì tôi bất an lắm. Mong là việc đấu giá có thể diễn ra trực tuyến luôn để tiện hơn cho người dân", chị Thụy cho biết.

Đồng quan điểm với chị Thụy, anh Nguyễn Gia Huy (45 tuổi, TP.HCM) - chủ một cơ sở cung cấp nông sản tại quận Gò Vấp - cho biết thay vì đặt cọc và mua chiếc Mercedes C 200 vào cuối năm nay, anh đã dời thời gian mua xe lại chờ đấu giá vì không muốn bấm trúng và lái xe có biển số xấu.

Theo anh Huy, việc chờ đợi đấu giá để tránh các biển số chứa 49, 53 được xem là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành".

“Đáng lẽ cuối năm nay tôi mua chiếc C200, nhưng thấy sắp đấu giá biển số rồi nên tôi chờ nốt. Chẳng may mua bây giờ mà bấm ra 53, 49 thì lại mất lộc. Đấu giá mà được cái biển số tiến thì cũng coi như là an tâm”, anh Huy cho biết.

Phổ biến ở nhiều quốc gia

Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai việc đấu giá và cá nhân hóa biển số để phục vụ nhu cầu của người dân. Đấu giá biển số xe đã nhận được nhiều sự lợi ích không chỉ cho cá nhân chủ phương tiện mà còn đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.

Một báo cáo được thực hiện bởi giáo sư Jinhua Zhao thuộc Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT) cho biết từ 2002 đến 2011, Thượng Hải đã thu về tổng cộng 28 tỷ tệ, tương đương khoảng 95.128 tỷ đồng, từ các buổi đấu giá biển số xe.

Tại các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Singapore... cũng đã triển khai hình thức đấu giá các biển số theo nhu cầu của chủ xe.

dau gia bien so anh 2
Buổi đấu giá biển số xe được diễn ra tại Thái Lan thu hút nhiều người dân tham gia. Ảnh: Khaosod English.

Ở Singapore, chủ phương tiện có thể đấu giá cho biển số yêu thích của mình trực tuyến thông qua trang chủ của Cơ quan Chính phủ Singapore. Mức giá khởi điểm cho mỗi biển số là 1.000 SGD và chủ phương tiện cần hoàn tất việc đấu giá và sở hữu biển số trước khi làm thủ tục đăng ký xe.

Mới đây, chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung dự thảo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Theo dự thảo này, biển số đưa ra đấu giá là biển số ôtô có nền màu trắng, chữ và số màu đen thuộc kho biển số chưa được đăng ký. Các biển số thuộc diện đấu giá là biển số được dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc một năm.

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả địa phương trên toàn quốc. Giá khởi điểm của biển số được thống nhất chung trên toàn quốc ở mức 40 triệu đồng.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ xe sẵn sàng đấu giá để tránh biển số xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO