Chủ xe ô tô quá hạn đăng kiểm lo bị phạt nặng

17/01/2023 07:40

Những ngày qua, chủ phương tiện hết hạn kiểm định như “ngồi trên đống lửa” do chưa đăng kiểm được xe ô tô.

Anh Nguyễn Ngọc M. ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, xe ô tô cá nhân của anh sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 27/1 tới, nhưng hiện vẫn chưa thể kiểm định để đảm bảo điều kiện lưu hành.

Anh M. cho biết, trước đây đi đăng kiểm chỉ mất vài giờ là xong. Nhưng sau khi nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội bị đình chỉ để phục vụ điều tra, anh phải đi xếp hàng mấy ngày vẫn chưa thể kiểm định được.

“Trong hôm nay hoặc ngày mai, hy vọng xe của tôi sẽ đến lượt kiểm định, nếu không khi lưu hành trên đường sẽ không tránh khỏi bị xử phạt”, anh M. nói.

Khác với anh M., anh Lê Ngọc D. ở Hà Đông (Hà Nội) có xe đã hết hạn đăng kiểm gần một tháng nay, nhưng suốt thời gian qua anh “chạy đôn, chạy đáo” vẫn chưa kiểm định được phương tiện.

“Cả tháng qua tôi không dám chạy xe ra đường do hết hạn đăng kiểm. Không biết khi hết hạn thế này, đưa xe đi đăng kiểm có bị xử phạt?”, anh D. lo lắng.

Phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm Hà Nội. Ảnh: Vũ Điệp

Ông Lại Thái Phong, Phó Phòng kiểm định đăng kiểm (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, về quy định, xe quá hạn kiểm định, phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ô nhiễm môi trường. Những trường hợp này khi lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ căn cứ theo Nghị định 100 của Chính phủ để xử phạt theo quy định.

Ông Phong cũng nói rõ, với xe hết hạn đăng kiểm khi đến các trung tâm vẫn được kiểm định bình thường, cơ quan đăng kiểm không có chức năng xử phạt.

Chủ động đi đăng kiểm trước khi xe hết hạn

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Luật giao thông đường bộ quy định xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ không được phép lưu hành. Do vậy, người dân cần chủ động đi đăng kiểm trước khi xe hết hạn.

Theo Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày mà lưu thông trên đường cũng có thể bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng; nếu là xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì tổng mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ từ 4-6 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng.

Khi xe lưu thông trên đường, lực lượng chức năng phát hiện qua tem đăng kiểm dán trên kính xe, nếu hết hạn kiểm định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Mở dần lại một số đơn vị đăng kiểm

Theo một chuyên gia giao thông, việc các trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ, nhất là ở 2 thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội đang gây khó khăn cho người dân trong việc tiến hành đăng kiểm xe đúng thời hạn.

Vị này cho rằng, việc chấn chỉnh lại hoạt động đăng kiểm có nhiều tồn tại là rất cần thiết, nhưng Bộ GTVT và Bộ Công an cần có giải pháp kịp thời để tạo điều kiện cho người dân đưa xe đi đăng kiểm đúng hạn, tránh việc bị xử phạt do chờ mãi chưa đến lượt kiểm định.

Được biết, sau khi Bộ GTVT có đề xuất cho các trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ được hoạt động trở lại nếu không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp mở lại một số đơn vị đăng kiểm.

Các trung tâm đăng kiểm này hiện bị công an thu giữ một số tài liệu, máy tính để phục vụ điều tra. Do đó, để hoạt động trở lại, Cục Đăng kiểm sẽ bổ sung trang thiết bị mới, điều động nhân sự vào thay thế.

Hiện đã có 4 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ ở TP.HCM được hoạt động trở lại, dự kiến một số trung tâm tại Hà Nội cũng sớm được như vậy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ xe ô tô quá hạn đăng kiểm lo bị phạt nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO