Chủ tịch UEFA: EURO ở 11 thành phố là sai lầm và bất công, không có lần thứ 2

BÌNH AN (tổng hợp)| 10/07/2021 14:52

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã lên tiếng thừa nhận việc tổ chức EURO ở 11 thành phố là sai lầm, tạo ra bất công và sẽ không có lần thứ 2.

“Tôi sẽ không ủng hộ cách thức này nữa, vì nó quá phức tạp và không công bằng vì có đội phải di chuyển đến hơn 10.000 km trong khi có đội chỉ 1000 km”, chủ tịch Ceferin nói với phóng viên BBC.

Ông nói thêm: “Thật không công bằng cho những người ủng hộ, những người đã có mặt ở Rome trong một ngày và phải đi Baku hôm sau trong chuyến bay dài 4 tiếng rưỡi để xem bóng đá. Ban đầu đó là một ý tưởng thú vị, nhưng thực tế là khó thực hiện và chúng tôi sẽ nhìn lại chuyện này”.

1_fbl-uefa-eur-c1-c3-health-virus.jpg
Khi quyết định tổ chức EURO ở 11 thành phố, Ceferin chưa là chủ tịch UEFA

Để kỷ niệm 60 năm, từ ngày giải đấu ra mắt vào năm 1960, Michel Platini, khi đó là chủ tịch UEFA, đã có ý tưởng, được ủy ban điều hành UEFA bỏ phiếu vào năm 2012, tổ chức một giải Euro 2020 du lịch, với các trận đấu ở các quốc gia châu Âu khác nhau. Ban đầu có 13 thành phố đã được chọn. Nhưng trước sự bế tắc trên sân vận động quốc gia, năm 2017 UEFA đã quyết định rút lại 4 trận đấu đã trao cho Brussels (Bỉ).

Tháng 4 năm ngoái đến lượt Ireland từ chối đăng cai tại Dublin sau khi đội nhà không thể tham dự vòng chung kết. Sau 1 năm bị hoãn vì đại dịch COVID-19, EURO đã diễn ra 11 thành phố gồm London, Glasgow, Amsterdam, Copenhagen, St Petersburg, Seville, Munich, Baku, Rome, Bucharest và Budapest.

sei_86241709-640x360.jpg
Nhiều đội bóng phải chịu bất công vì di chuyển quá nhiều tại EURO 2020.

Thực tế, rất nhiều nước đã chỉ trích cách tổ chức của UEFA nhưng đành phải tuân thủ. Cho đến khi EURO diễn ra, nhiều đội bóng vì phải di chuyển liên tục đã lên tiếng phàn nàn vì cầu thủ lẫn cổ động viên quá mệt mỏi.

Phải di chuyển nhiều nhất là tuyển Thụy Sỹ với gần 14.000 km tính đến trận tứ kết với Tây Ban Nha. Họ bắt đầu giải ở Azerbaijan, đến Italy chơi trận thứ hai, quay lại Azerbaijan chơi trận thứ ba, tới Romania chơi vòng 1/8 với Pháp, rồi sang Nga chơi tứ kết.

Giữa những trận này, Thụy Sĩ còn phải trở lại quê nhà để nghỉ và tập. Bỉ cũng phải di chuyển liên tục giữa Nga, Đan Mạch rồi lại sang Nga, đến Tây Ban Nha và Đức với quãng đường hơn 10.000 km, đến mức HLV Roberto Martinez phát cáu rằng, có âm mưu hãm hại đội Bỉ.

Lợi nhất trong việc di chuyển là Anh, tính luôn trận chung kết với Italia vào 2h00 sáng 12/7, đội bóng của HLV Southgate có đến 6 trận trên sân nhà. "Tam Sư" chơi cả ba trận vòng bảng và trận thắng Đức ở vòng 1/8 tại Wembley. Sau khi tới Rome đá trận tứ kết với Ukraine, họ quay về nhà để đá bán kết và chung kết.

Ngoài Anh, cả 3 đội vào bán kết là Italia, Tây Ban Nha và Đan Mạch cũng đều được chơi 3 trận sân nhà ở vòng bảng. Có vô tình không khi lợi thế này giúp họ vào sâu tại giải và “tạo ra bất công” cho các đội khác như Chủ tịch Ceferin thừa nhận?

Euro 2024 sẽ trở lại mô hình một quốc gia đăng cai như trước đây với trách nhiệm được giao cho Đức.

Theo BBC UEFA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UEFA: EURO ở 11 thành phố là sai lầm và bất công, không có lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO