Chủ tịch Tập Cận Bình mời 'nhóm bạn cũ' ở Mỹ dự tiệc tối

14/11/2023 06:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời mời dự tiệc tối tới những người bạn cũ ở bang Iowa, nhân dịp ông tới Mỹ dự hội nghị APEC.

Trang tin Bloomberg ngày 12/11 cho biết, ông Tập Cận Bình đã gửi lời mời dự tiệc tối tới những bạn cũ ở Iowa thông qua Ủy ban Quốc gia Quan hệ Mỹ-Trung và Đại sứ quán Trung Quốc. Buổi tiệc tối sẽ được tổ chức bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

"Đó là một hành trình không thể tin được. Chúng tôi cũng không thể lý giải nổi vì sao ông ấy quý mến chúng tôi đến vậy. Nhưng chúng tôi rất mong gặp lại ông ấy", bà Sarah Lande (85 tuổi), cư dân ở thành phố Muscatine (Iowa) chia sẻ.

Tuy vậy, "nhóm bạn cũ ở Iowa" chưa được thông báo cụ thể liệu họ có được gặp riêng ông Tập hay không. Lần đầu tiên ông Tập có chuyến công du tới Mỹ là vào năm 1985, với tư cách là trưởng đoàn chế biến thực phẩm của tỉnh Hà Bắc. Chủ tịch Trung Quốc khi ấy 31 tuổi, và đã được những người dân ở Iowa tiếp đón vô cùng nồng hậu.

ezgif-5-25e4c320f5.jpg
Chủ tịch Tập Cận Bình khi tới Mỹ vào năm 1985. Ảnh: CNA

"Ông ấy muốn học cách để phát triển nông nghiệp nhằm chăm lo cho người dân. Và ông ấy cũng rất muốn ngắm sông Mississippi", bà Lande nhớ lại.

Ông Gary Dvorchak - một người dân Muscatine khác tiết lộ, ông Tập đã ở tại nhà của họ trong chuyến công du năm 1985. Chủ tịch Trung Quốc lúc đó thường hay trò chuyện với gia đình họ về phim ảnh.

"Khi lần đầu tới Mỹ, ông Tập chưa phải là một người có sức ảnh hưởng lớn như hiện tại. Nhưng sự mến khách của người dân Iowa đã khiến ông ấy cảm động", ông Ken Quinn, cựu Chủ tịch Tổ chức Giải thưởng Lương thực Thế giới cho biết.

628d8fe3a310fd2bec8b25fd-1.jpeg
Ông Tập gặp lại người dân Muscatine tại nhà của bà Sarah Lande năm 2012. Ảnh: Xinhua

Khi ông Tập trở lại Mỹ trước khi chuẩn bị lên làm Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2012, ông đã có buổi tụ họp với "những người bạn cũ" tại nhà của bà Lande ở Muscatine. "Ông ấy nói rằng, 'các bạn là những người đầu tiên tôi gặp khi tới Mỹ, và với tôi, các bạn là nước Mỹ'", bà Lande nhớ lại

Truyền thông Mỹ cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp trực tiếp Tổng thống Joe Biden vào ngày 15/11 tại San Francisco, Mỹ, trong khuôn khổ hội nghị APEC. Đây sẽ là lần gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình mời 'nhóm bạn cũ' ở Mỹ dự tiệc tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO