Chủ tịch Samsung sắp sang Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh mới

31/10/2022 15:45

Vừa mới nhậm chức không lâu, Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong dự kiến đến Việt Nam để mở rộng hợp tác kinh doanh, tìm cơ hội đầu tư mới.

Kế hoạch ghé thăm Việt Nam được tiết lộ không lâu sau khi ông nhậm chức mới tại tập đoàn. Ảnh: Bloomberg.

Tân chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics, Lee Jae-yong sẽ đến thăm Việt Nam nhằm mục đích phát triển hoạt động kinh doanh toàn cầu và tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong nước, dẫn theo các nguồn tin trong ngành.

Cụ thể, The Korea Times cho biết Chủ tịch Samsung đang bàn bạc về kế hoạch ghé thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Từ tháng 3/2020, tập đoàn công nghệ đã đầu tư 220 triệu USD để xây dựng trung tâm này với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Hà Nội. Đây là tòa nhà đầu tiên được Samsung xây dựng ở nước ngoài nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển. Công trình đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Hiện, tập đoàn Samsung Electronics đã thành lập 2 nhà máy sản xuất smartphone, TV và các thiết bị gia dụng tại Việt Nam. Các xưởng này chịu trách nhiệm gia công hơn 50% lượng điện thoại di động bán ra toàn cầu của Samsung.

Bên cạnh đó, 2022 cũng đánh dấu 30 năm kỷ niệm thành lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. The Korea Times nhận định có thể ông Lee Jae-yong sẽ thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Samsung den Viet Nam anh 1
Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong có kế hoạch sang Việt Nam vào cuối năm nay. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông Lee Jae-yong từng có kế hoạch đến Việt Nam để tham dự buổi khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới hồi tháng 2/2020. Nhưng sự kiện này đã bị hoãn lại vì diễn biến căng thẳng của đại dịch Covid-19. Chuyến công tác bị lùi đến tháng 10 cùng năm.

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông Lee Jae-yong cảm ơn chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các chuyên gia Samsung vận hành nhà máy trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Chủ tịch Samsung khẳng định sẽ biến Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới trở thành cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển của tập đoàn.

Kế hoạch ghé thăm Việt Nam được tiết lộ không lâu sau khi ông nhậm chức mới tại tập đoàn. Hôm 27/10, Lee Jae-yong vừa được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Tập đoàn Samsung, kế thừa vị trí bị bỏ trống suốt 2 năm qua sau khi cha ông, ông Lee Kun-hee, qua đời.

“Tôi cảm thấy rất thất vọng khi nhìn vào thị trường toàn cầu và hoạt động kinh doanh trong nước cũng như quốc tế. Nhưng khó khăn càng lớn, chúng ta lại càng cần phải có sự chuẩn bị từ trước và nâng cấp kỹ năng để vượt qua”, ông nói tại buổi nhậm chức.

Sau khi lên ghế Chủ tịch, ông Lee Jae-yong sẽ phải lèo lái gã khổng lồ công nghệ trong một giai đoạn không dễ dàng. Trong báo cáo tài chính quý III, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn chỉ đạt 10.850 tỷ won, tương đương 7,7 tỷ USD, giảm khoảng 31% so với con số 15,8 tỷ won đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ vậy, sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng sụt giảm. Lợi nhuận hoạt động trong bộ phận trải nghiệm thiết bị (DX), bộ phận sản xuất điện thoại thông minh, TV và thiết bị gia dụng, giảm 14,9%.

Do đó, sự thay đổi về ghế lãnh đạo Samsung được kỳ vọng sẽ tạo ra thay đổi tích cực cho hoạt động của tập đoàn và nền kinh tế Hàn Quốc nói chung.

"Trong bối cảnh môi trường quản lý kinh doanh ngày càng xấu đi, chúng tôi kỳ vọng (Samsung) sẽ củng cố quản lý có trách nhiệm và thiết lập chiến lược tương lai với tư cách là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh của Hàn Quốc, cũng như tạo ra sức mạnh tổng hợp trong ngành bằng cách đưa ra các quyết định táo bạo", Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) nói hôm 27/10.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Samsung sắp sang Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO