Chủ tịch Quốc hội: Tính toán làm sớm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Hà Mỹ| 05/03/2024 22:13

Đánh giá cao đề xuất dành không gian xây sân bay thứ 2 ở phía nam vùng Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội tính toán hình thành sân bay sớm hơn, vì để đến năm 2040 như trong quy hoạch là quá xa.

Nội dung trên được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập chiều 5/3 khi chủ trì cuộc làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, cho ý kiến về 3 nội dung liên quan Hà Nội phục vụ cho kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Các nội dung này bao gồm: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết sau kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội tiến hành nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý trên tinh thần tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Trong đó các cơ quan, đơn vị đã tổ chức hơn 20 cuộc họp bàn các nội dung cụ thể.

Chủ tịch Quốc hội: Tính toán làm sớm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô - 1

Toàn cảnh phiên họp chiều 5/3 (Ảnh: Phạm Thắng).

Trên cơ sở các ý kiến được tiếp thu, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 8 chương, 57 điều. Sau khi chỉnh lý, dự thảo tăng 1 chương, giảm 2 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2023.

Ông Tùng cho biết khi cho ý kiến vào dự thảo mới, các đại biểu nhận định Luật Thủ đô (sửa đổi) không phải trao đặc thù, đặc quyền cho Hà Nội, mà là tạo điều kiện để Hà Nội thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, đặc thù gắn liền với trách nhiệm.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) hiện đi đúng với tinh thần đó, đáp ứng yêu cầu mà các đại biểu Quốc hội đặt ra khi cho ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội: Tính toán làm sớm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô - 2

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan trung ương để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) bảo đảm tính khả thi cao (Ảnh: V.Thành).

Nhất trí cao với bản dự thảo mới sau tiếp thu, chỉnh lý, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chia sẻ, tạo điều kiện cho các cơ quan soạn thảo hoàn thiện các điều khoản theo hướng phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho thành phố.

Ông Dũng nhấn mạnh việc hoàn thiện cơ chế để đầu tư các dự án phát triển hạ tầng và tăng cường các biện pháp xử lý công trình xuống cấp nhằm bảo vệ an toàn, sức khỏe của người dân.

Liên quan hai quy hoạch của Hà Nội, nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là định hướng áp dụng mô hình "thành phố trong thủ đô" để tạo các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho khu vực phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và dự kiến phía Nam (Phú Xuyên, Ứng Hòa).

Cùng với đó là quy hoạch dự trữ không gian, hạ tầng để phát triển Cảng hàng không thứ 2 - Vùng thủ đô Hà Nội tại phía nam...

Chủ tịch Quốc hội: Tính toán làm sớm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô - 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp chiều 5/3 (Ảnh: Phạm Thắng).

Phát biểu định hướng về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu một số vấn đề cần tập trung rà soát, hoàn thiện để bảo đảm chất lượng và sự đồng bộ của hai bản quy hoạch.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải rà soát kỹ các số liệu làm căn cứ để xây dựng quy hoạch gồm dân số, lao động, việc làm, dân số vãng lai, sinh viên, lực lượng vũ trang và khách du lịch để bảo đảm tính thực tiễn, khoa học và phải khớp giữa hai quy hoạch.

Ông lưu ý Hà Nội phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo để có số liệu chính xác, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống".

Đánh giá cao đề xuất dành không gian để xây dựng Cảng hàng không thứ 2 ở khu vực phía nam vùng Thủ đô, ông Huệ đồng thời đề nghị Hà Nội cùng đơn vị liên quan phải tính toán hình thành sớm hơn, vì nếu để đến năm 2040 như trong quy hoạch là quá xa.

Theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội cho biết việc dự trữ không gian, hạ tầng để phát triển sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô tại phía nam là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của thủ đô, Vùng Thủ đô và quốc gia hướng tới phát triển cao, kết nối quốc tế.

Vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ hai vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Nghị quyết về đồ án trên đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 12/2023.

Theo lộ trình, trong tháng 4 tới, Thành ủy Hà Nội sẽ trực tiếp báo cáo Bộ Chính trị về hai quy hoạch, sau đó tiếp tục hoàn thiện để báo cáo tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Tính toán làm sớm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO