Chủ tịch Quốc hội dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 tại Nghệ An

16/07/2022 15:45

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, sáng 16/7, tại TP. Vinh (Nghệ An), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 tại Nghệ An - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành, địa phương đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 thân nhân gia đình liệt sĩ, đại diện cho 387 liệt sĩ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 30 tỉnh, thành phố trong cả nước năm 2022.

Các chế độ ưu đãi từng bước được hoàn thiện và nâng lên

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một trong những hoạt động và sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa của cả nước kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947–27/7/2022).

75 năm qua,toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn quan tâm chăm lo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các chủ trương, chính sách,pháp luật về ưu đãi đối với liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã được ban hành,sửa đổi và liên tục bổ sung phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợpvới sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chỉ tính trong 5 năm gần đây, giai đoạn 2016-2021,Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Trung ương và địa phương đã vận động được hơn 6.000 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 70.000 sổ với tổng kinh phí hơn 120,5 tỷ đồng; xây dựng mới gần 43.700 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 28.500 nhà tình nghĩa trị giá hơn 2.553 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 9,2 triệu người có công bao gồm cán bộ lão thành cách mạng,cán bộ tiền khởi nghĩa,các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân,Anh hùng Lao động,thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi, hơn 4 triệu người có công được tặng Huân chương,Huy chương và các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Đẩy mạnh công tác xác nhận người có công

Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhất quán chủ trương không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, việc xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc, những nhân chứng lịch sử không còn đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh.

Đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự cố gắng tập trung của toàn thể các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tổ chức chính quyền cơ sở, các chứng nhân lịch sử, các bậc lão thành cách mạng, sựtận tụy và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác thươngbinh xã hội các cấp.

Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 387 liệt sĩ trong phạm vi cả nước, trong đó có 105 liệt sĩ thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc và chống thực dân Pháp. Rất nhiều người trong số đó đã hy sinh cách đây từ rất lâu.

Kết quả đó khẳng định trách nhiệm cao cả, nghĩa tình sâu nặng, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với những người đã cống hiến, đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Tổ quốc, của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát huy các kết quả đạt được trong công tác người có công; tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ và toàn diện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng.

Các cơ quan, địa phương, tổ chức tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt thông tin từ người dân, nhân chứng; ứng dụng công nghệ và khoa học phục vụ việc tìm kiếm, quy tập, xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 tại Nghệ An - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao kinh phí xây dựng 20 căn nhà (70 triệu đồng/căn), tặng các gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở; tổng trị giá là 1,4 tỷ đồng từ nguồn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ.

* Trước đó vào buổi sáng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, tặng quà Anh hùng lực lượng vũ trang Đoàn Minh Nguyệt, 90 tuổi, là thương binh 3/4, tại xóm 9, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc; thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh, 89 tuổi, có hai con là liệt sĩ, tại phường Hồng Sơn, thành phố Vinh.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương, đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Theo TTXVN


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch Quốc hội dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công năm 2022 tại Nghệ An
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO