Chủ tịch Phú Quốc: ‘Đập căn nhà cả tỷ bạc, xót lắm, nhưng không thể không làm’

18/09/2023 13:30

Liên quan vụ 79 căn biệt thự xây trái phép, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho rằng, đập căn nhà cả tỷ bạc cũng xót lắm nhưng không thể không làm. "Thông qua đây, địa phương mong cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân nhận thức, thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng phải cưỡng chế như ngày hôm nay", ông Hưng nói.

Sáng 18/9, UBND TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp trao đổi thông tin liên quan đến việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 14 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại khu 79 căn biệt thự trái phép (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ).

Không có vùng cấm

Tại cuộc họp, nhiều cơ quan báo chí đặt vấn đề vì sao chậm xử lý 79 căn biệt thự này; trách nhiệm người đứng đầu địa phương như thế nào trong việc để xảy tình trạng trên?

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, cho biết, nguyên nhân chậm xử lý là do địa phương không đủ lực lượng để cưỡng chế đồng loạt. Số lượng cá nhân vi phạm nhiều và cư trú ở nhiều địa phương nên việc lập hồ sơ xử lý mất nhiều thời gian.

Chủ tịch Phú Quốc: ‘Đập căn nhà cả tỷ bạc, xót lắm, nhưng không thể không làm’ ảnh 1
Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, phát biểu trả lời báo chí. Ảnh: Nhật Huy.

“Vi phạm trong vụ việc không phải một mà rất nhiều đối tượng. Có người ở TPHCM, có người ở Bắc Ninh, có người ở Hà Nội… Khi lập hồ sơ về vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế có rất nhiều quy trình, thủ tục. Thậm chí, quyết định cưỡng chế gửi cho người vi phạm thì chúng tôi phải cử cán bộ đi đến nơi người vi phạm tạm trú, sinh sống để niêm yết quyết định ở xã, ở phường nơi họ cư trú, tốn rất nhiều thời gian”, ông Hưng nói.

Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thông tin thêm, sau cưỡng chế 14 căn biệt thự trong ngày hôm nay (18/9), địa phương sẽ thống kê có bao nhiêu căn đã cưỡng chế, bao nhiêu căn tự nguyện tháo dỡ và còn lại bao nhiêu căn để cung cấp cho báo chí. Trong tuần tới, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, cưỡng chế các căn còn lại trên tinh thần làm quyết liệt, không có vùng cấm.

Về trách nhiệm người đứng đầu, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, kể cả xã, phường tập trung kiểm tra, xử lý, không để phát sinh thêm tình trạng xây mới không phép.

Theo ông Hưng, sau khi xử lý 79 căn biệt thự xây trái phép ở Bãi Trường, địa phương đã có kế hoạch chuẩn bị cưỡng chế các khu còn lại như: Suối Tràm, Gành Dầu, Khu bảo tồn biển Hàm Ninh…

“Chúng tôi chẳng sung sướng gì khi cưỡng chế, bởi đây là bước cuối cùng rồi. Tuy nhiên, để đảm bảo theo quy định của pháp luật, tính thượng tôn của pháp luật chúng tôi phải làm. Phần nào về trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ khắc phục yếu kém để làm cho tốt hơn.

Thực sự mà nói, khi đập một căn nhà trị giá cả tỷ bạc cũng xót lắm, nhưng không thể không làm. Thông qua đây, tôi mong cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân nhận thức, thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng phải cưỡng chế như ngày hôm nay”, ông Hưng nói.

Khuyến cáo nhà đầu tư

Cũng theo ông Huỳnh Quang Hưng, địa phương đã có nhiều khuyến cáo, văn bản đề nghị những người có nhu cầu đầu tư, kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng đất đai tại Phú Quốc trước khi mua bán, chuyển nhượng đất đai nên liên hệ với xã, phường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc để biết thông tin chính xác về quy hoạch.

Chủ tịch Phú Quốc: ‘Đập căn nhà cả tỷ bạc, xót lắm, nhưng không thể không làm’ ảnh 2
Lực lượng chức năng đang thực hiện cưỡng chế 14 căn biệt thự trái phép trên địa bàn xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc.

“Hiện, đối tượng lừa đảo rất nhiều, thậm chí có những hồ sơ, giấy tờ giả. Chúng tôi đã có văn bản, thông báo, cảnh báo thông tin với những người đầu tư, mua bán đất ở Phú Quốc tìm hiểu thông tin chính xác từ những nơi mà tôi vừa nói để tránh rủi ro và bị lừa đảo”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết, quan điểm của tỉnh là xử lý dứt điểm, đúng quy định và không có trường hợp ngoại lệ. Tỉnh khuyến khích người dân bị hại mạnh dạn phản ánh, tố giác những cá nhân, tổ chức lừa gạt mua phải đất công, dự án xây dựng trái phép... để thực hiện thu hồi tiền và tài sản của các đối tượng lừa đảo trả lại cho người bị hại.

Trước đó, tại khu vực Bãi Trường, xã Dương Tơ có 79 căn biệt thự xây trái phép nằm trong khu đất rộng 18,9ha. Khu đất này trước đây là đất rừng phòng hộ, do UBND xã Dương Tơ quản lý. Tuy nhiên, hiện trạng nơi này đã thay đổi do nhiều tổ chức, cá nhân bao chiếm, san lấp và xây dựng công trình nhà ở trái phép.

Ngày 19/9/2022, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang phối hợp chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lập biên bản việc xây dựng trái phép đối với 79 căn biệt thự nói trên. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự đến làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, xây dựng...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Phú Quốc: ‘Đập căn nhà cả tỷ bạc, xót lắm, nhưng không thể không làm’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO