Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Mong muốn Cần Giờ đi sớm về đích trước'

06/09/2023 14:00

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định thành phố sẽ tiên phong trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu này.

Phát biểu tại hội thảo "Tài chính xanh và thị trường tín chỉ Carbon" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 6-9, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho hay từ những khúc mắc nội tại như động lực tăng trưởng nền kinh tế, thách thức trước biến đổi khí hậu mà thành phố là nơi chịu tác động nặng nề,... đòi hỏi hành động trước mắt và lâu dài để cải thiện chất lượng cuộc sống.

TP HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nêu 3 trụ cột trong chuyển đổi xanh của TP HCM.

"Hay các vấn đề an ninh năng lượng, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học thành phố… Đây là những vấn đề nội tại mà nếu không chuyển đổi xanh, tiếp cận xu thế của thế giới, nếu không có chiến lược bài bản, những chính sách cụ thể, lâu dài thì nền kinh tế thành phố không thể tạo ra những giá trị mới" – Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi cũng khẳng định TP HCM là địa phương phải đi tiên phong, nhận nhiệm vụ lớn nhất trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế.

Sắp tới, TP HCM sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế thành phố lần thứ 4 và sẽ công bố sơ bộ khung chiến lược chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của thành phố. Vì vậy, ông mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để giúp thành phố hoàn thiện chiến lược, khung pháp lý cơ bản, hệ các chính sách để từ đây động viên lĩnh vực công – tư, cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng xã hội… cổ vũ, góp ý quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của thành phố.

Theo ông Phan Văn Mãi 3 trụ cột của chuyển đổi xanh là nguồn lực, hạ tầng và hành vi. Thành phố cần có những mô hình để huy động nguồn lực và đưa vào đúng trọng tâm để chuyển đổi xanh nhanh, hiệu quả.

"Lực lượng quan trọng và quyết định thành công của chuyển đổi xanh là đội ngũ doanh nghiệp. Vì vậy làm sao để doanh nghiệp tiếp cận được tài chính xanh để chuyển đổi quá trình sản xuất, tiếp cận thị trường và tiếp tục phát triển bền vững. Trong thời gian tới thành phố sẽ ban hành chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh" - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

TP HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh - Ảnh 3.

Ông Phan Văn Mãi cho biết có nhiều vấn đề đặt ra để nghiên cứu với mục tiêu đưa Cần Giờ thành nơi "đi sớm, về trước" trong mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Về hạ tầng, thành phố là trung tâm tiêu thụ năng lượng lớn nên cần có định hướng, quy hoạch, đặc biệt là nguồn lực lớn và cách làm hiệu quả để có nguồn cung năng lượng sạch, thân thiện môi trường. Theo kế hoạch hiện tại đến năm 2030 nguồn năng lượng sạch tối đa của thành phố khoảng 30%.

Ngoài ra, thành phố đang nghiên cứu về tuần hoàn tài nguyên, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, tái sử dụng, tái chế; sử dụng nước sạch tiết kiệm, hiệu quả…

Theo ông Phan Văn Mãi, trụ cột thứ ba trong khung chiến lược chuyển đổi xanh là hành vi. Trong đó có hành vi tiêu dùng, hành vi trong sản xuất, kinh tế tuần hoàn, phát triển khởi nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với quá trình chuyển đổi xanh cũng là nội dung cần tập trung. Bên cạnh đó là giao thông xanh, xây dựng xanh…

"Thành phố quan tâm du lịch xanh, hệ sinh thái Cần Giờ xanh. Thành phố mong muốn Cần Giờ đi sớm về đích trước trong mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050" – ông Phan Văn Mãi nói.

QUỐC ANH - SƠN NHUNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Mong muốn Cần Giờ đi sớm về đích trước'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO