Chủ tịch Phạm Minh Hương xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố VNDirect bị tấn công

29/03/2024 19:49

Chủ tịch Công ty Chứng khoán VNDirect Phạm Minh Hương đã lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư, khách hàng sau sự cố hệ thống bị tấn công và phải ngừng giao dịch 5 phiên.

Vào cuối phiên 29/3, Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) Phạm Minh Hương đã có thông điệp sau sự cố hệ thống của công ty chứng khoán này bị tấn công từ cuối tuần trước.

Theo đó, bà Phạm Minh Hương gửi lời xin lỗi về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tới khách hàng trong những ngày qua và gửi lời cảm ơn vì sự kiên nhẫn, đồng hành và cảm thông của các nhà đầu tư, khách hàng.

Bà Hương cho biết, ngày 24/3, hacker quốc tế đã tấn công mã hoá hệ thống công nghệ của VNDirect.

Vị chủ tịch thừa nhận đã đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin nhưng đội ngũ của VNDirect, dù rất giỏi chuyên môn, vẫn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như vậy.

vndirect phamminhhuong hh6okok.gif
Chủ tịch Phạm Minh Hương lên tiếng sau sự cố VNDirect bị tấn công. Ảnh: Hoàng Hà.

“Chúng tôi đã bị bất ngờ ở những ngày đầu và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như các cơ quan hữu quan của Nhà nước”, bà Hương chia sẻ.

Qua sự cố lớn này, bà Hương khẳng định đã hoàn toàn nhận thức được rằng, dù phát triển nóng như bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành ở Việt Nam, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm và tính năng phụng sự khách hàng, không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.

Hiện tại, an ninh thông tin là một vấn đề hết sức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Các phần mềm độc hại của các tổ chức tội phạm được nâng cấp liên tục, luôn là những phiên bản mới nhất, mã hoá cực kỳ phức tạp, có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống công nghệ.

Chủ tịch VNDirect cho hay, mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian.

Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng.

Cũng theo bà Hương, VNDirect vẫn còn một số bước phải vượt qua. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, CTCK này đồng thời phải gia tăng bảo mật, vá lỗ hổng và đã nắm được những vấn đề then chốt để bảo vệ an ninh trong tương lai. Các cơ quan chức năng đang kiểm soát rất chặt chẽ, đảm bảo hệ thống an toàn tuyệt đối khi kết nối trở lại với hai sở giao dịch.

VNDirect đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h00 ngày 28/3. CTCK này đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để chính thức kết nối với hai Sở HOSE và HNX, dự kiến trong ngày 29/3.

VNDirect dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào thứ Hai tuần sau, ngày 1/4.

Chủ tịch VNDirect cũng chia sẻ đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ thông báo tới nhà đầu tư sớm nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Phạm Minh Hương xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố VNDirect bị tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO