Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Nguyễn Trường| 22/09/2022 17:59

Từ ngày 25 đến 28/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Toyko (Nhật bản).

Hoạt động đối ngoại nêu trên được được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 22/9.

Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Thành Trung).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thể tình cảm và sự ghi nhận của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với những tình cảm và đóng góp của cựu Thủ tướng Abe Shinzo trong thúc đẩy quan hệ 2 nước, khẳng định sự quan trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Trong thời gian tại chức, cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã 4 lần thăm Việt Nam, dành nhiều tình cảm và đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác 2 nước phát triển tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

"Dự kiến trong khuôn khổ lễ quốc tang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự các hoạt động chính và gặp gia quyến cố Thủ tướng Abe Shinzo, lãnh đạo, bạn bè Nhật Bản và lãnh đạo một số nước" - bà Hằng thông tin thêm.

Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội viếng ông Abe Shinzo, diễn ra vào sáng 11/7 vừa qua (Ảnh: Hữu Hưng).

Trước đó, tại cuộc họp báo diễn ra vào tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này sẽ tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu. Thông báo được đưa ra sau khi ông gửi lời chia buồn về sự ra đi đột ngột của ông Abe.

Theo ông Kishida, những thành tựu của cựu Thủ tướng Abe đối với nền chính trị và ngoại giao Nhật Bản là lý do để tổ chức lễ tang cấp nhà nước. Ông Kishida cũng ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông Abe khi tại nhiệm 8 năm 8 tháng, đưa ông trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản.

Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - 3

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ nước này sẽ tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu (Ảnh: People).

Ngoài ra, ông Abe đóng một vai trò quan trọng trong việc tái thiết khu vực đông bắc của Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Ông Kishida cũng cho biết, cựu Thủ tướng Abe đã giúp phục hồi nền kinh tế Nhật Bản và đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực ngoại giao, với liên minh Nhật - Mỹ là trụ cột.

Thủ tướng Kishida nhấn mạnh, ông Abe đã được cộng đồng quốc tế, bao gồm các nhà lãnh đạo nước ngoài, đánh giá cao. Theo ông Kishida, người dân trong và ngoài nước đã bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của ông Abe sau cuộc tấn công bạo lực trong chiến dịch bầu cử.

Ông Abe bị tấn công sáng 8/7 khi đang phát biểu vận động chính trị cho đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara.

Ông Abe được di chuyển bằng xe cứu thương trước khi trực thăng chuyển tới Bệnh viện Đại học Y thành phố Nara. Ít nhất 20 bác sĩ đã tham gia cấp cứu, song ông Abe vẫn không qua khỏi do bị mất nhiều máu.

Nghi phạm được xác định danh tính là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, sống ở thành phố Nara. Nghi phạm từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong 3 năm và giải ngũ vào năm 2005. Yamagami đang thất nghiệp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO