Chủ tịch nước sang Trung Quốc dự Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường

17/10/2023 11:39

Đây là chuyến công tác Trung Quốc và cũng là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới.

Sáng 17/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường sang Bắc Kinh, tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba từ ngày 17-20/10 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn; Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong; Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long.

Tham gia đoàn còn có Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn; Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Dương Quốc Huy; Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy và Trợ lý Chủ tịch nước Dương Quốc Hưng.

vna potal chu tich nuoc len duong du dien dan cap cao hop tac quoc te vanh dai va con duong lan thu ba 7034208.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng rời Hà Nội, lên đường tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba. Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến công tác Trung Quốc và cũng là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu tiên trong chuyến thăm Trung Á (tháng 9/2013) và Đông Nam Á (tháng 10/2013).

Với chủ đề “Hợp tác chất lượng cao Vành đai và Con đường, chung tay vì phát triển và thịnh vượng chung”, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận, tổng kết những thành tựu BRI đạt được trong 10 năm qua, trao đổi triển vọng, phương hướng hợp tác trong tương lai.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có các bài phát biểu tại diễn đàn cấp cao, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nước và các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp đến từ khoảng 140 quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Diễn đàn gồm 3 phiên cấp cao với nội dung trọng tâm về “Kinh tế số như động lực mới của tăng trưởng”, “Kết nối trong một nền kinh tế toàn cầu mở”, “Con đường tơ lụa xanh vì sự hài hoà với thiên nhiên” và 6 diễn đàn khác về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương, hợp tác giữa các cơ quan nghiên cứu và hợp tác trên biển. Một hội nghị CEO cũng sẽ được tổ chức tại diễn đàn lần này.

vna potal chu tich nuoc len duong du dien dan cap cao hop tac quoc te vanh dai va con duong lan thu ba 7034209.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại sân bay. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Trung Quốc và các nước trao đổi và thảo luận những nội dung phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam như tăng trưởng xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, chống tham nhũng và bảo đảm liêm chính trong quá trình hợp tác kinh tế… sẽ góp phần tạo ra những bài học, kinh nghiệm, qua đó tranh thủ những nguồn lực và mở rộng hợp tác kinh tế.

Các cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc cũng như lãnh đạo quốc tế khác tham dự hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Việt Nam.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch nước sang Trung Quốc dự Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO