Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

19/05/2021 07:27

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 18/5 kêu gọi Mỹ tẩy chay Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền.

Bà Pelosi nói trước quốc hội rằng lãnh đạo Mỹ và các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới nên bỏ qua không tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, dự kiến tổ chức vào tháng 2 tới. Các vận động viên vẫn sẽ được thi đấu.

“Điều mà tôi – cũng như một số người khác đã đề xuất – là một cuộc tẩy chay ngoại giao”, bà Pelosi nói. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, trong cuộc tẩy chay này, “các nước dẫn đầu trên thế giới sẽ không tham dự”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Bà Pelosi chỉ trích Trung Quốc về cáo buộc vi phạm nhân quyền và cho rằng các phái đoàn thế giới nếu tham dự Olympic tại Trung Quốc sẽ là “mất tư cách đạo đức”.

Các nhà lập pháp Mỹ gần đây lên tiếng về việc tẩy chay Olympic Trung Quốc hoặc thay đổi địa điểm. Họ chỉ trích các công ty Mỹ - các nhà tài trợ - vì đã không hành động gì khi bộ ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc.

Một hội đồng của Liên hợp quốc cho biết vào năm 2018 có báo cáo về việc ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác phải ở trong các trại ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Bắc Kinh nói đây chỉ là những trung tâm đào tạo nghề, đồng thời bác bỏ mạnh mẽ các cáo buộc.

Trong khi đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu nói những nỗ lực của Mỹ nhằm "can thiệp" vào công việc của Trung Quốc tại Olympic "chắc chắn sẽ thất bại".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO