Chủ tịch giải Ngoại hạng Anh phải từ chức vì liên quan việc tiếp quản Newcastle

BÌNH AN (tổng hợp)| 17/11/2021 14:44

Chủ tịch của Premier League, Gary Hoffman, sẽ tuyên bố từ chức sau những tranh cãi về việc mua lại CLB Newcastle United do Qũy đầu tư công Saudi Arabia (PIF) thực hiện.

Báo chí Anh đồng loạt đưa tin Chủ tịch của Premier League là Gary Hoffman sẽ từ chức vì liên quan đến việc Qũy đầu tư công của Saudi Arabia (PIF) mua lại CLB Newcastle. Trong một cuộc họp của chủ tịch các CLB tham gia giải Ngoại hạng Anh đã bỏ phiếu không tín nhiệm và kêu gọi Gary Hoffman từ chức. Dự kiến thông báo chính thức sẽ được đưa ra trong tuần tới và khả năng ông này thay đổi quyết định là rất nhỏ.

2000.jpg
Gary Hoffman sẽ từ chức trong tuần tới.

Theo báo chí Anh, các CLB của giải đã phản ứng dữ dội liên quan đến cách mà PIF tiếp quản Newcastle. Theo đó, các CLB phàn nàn rằng Premier League đã không có động thái can thiệp khi cho phép một quỹ nước ngoài thôn tính một CLB và tất cả chỉ được thông báo về kết quả cuộc chuyển nhượng qua email sau đó công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

skysports-gary-hoffman-hoffman_5585082.jpg
Gary Hoffman chỉ mới làm chủ tịch Premier League 18 tháng.

Hoffman được cho là đã không can thiệp khi PIF mua lại Newcastle với giá 305 triệu bảng, diễn ra vào thời điểm vô cùng nhạy cảm với bóng đá Anh khi cựu Bộ trưởng thể thao Tracey Crouch đang xúc tiến một dự án thành lập IREF - Cơ quan quản lý độc lập về bóng đá Anh với vai trò và quyền hạn nhằm điều chỉnh quyền sở hữu và quản trị các CLB bóng đá chuyên nghiệp.

Hơn nữa, vụ chuyển nhượng đã kết thúc trong bối cảnh giải Premier League gần đạt được thỏa thuận bán bản quyền truyền hình cho đối tác tại Mỹ, với nguồn tài chính dồi dào hơn để “cải thiện sức khỏe” cho các CLB trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm sụt giảm doanh thu.

.jpg
Người Saudi Arabia tại Anh vui mừng khi PIF mua lại Newcastle.

Liên quan đến Newcastle, dù đã được chuyển nhượng và nhận được sự hậu thuẫn về tài chính từ PIF nhưng hiện tại vẫn đang ngụp lặn ở nhóm cuối bảng, xếp áp chót với vỏn vẹn 5 điểm và chưa thắng trận nào sau 11 lượt. Đội bóng này đã phải sa thải HLV kỳ cựu Steve Bruce và mới đây bổ nhiệm HLV Eddie Howe với nhiệm vụ giúp đội trụ hạng.

Hoffman, người mới chỉ làm việc được 18 tháng. Ông là một CĐV trung thành của Coventry City và có một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính. Ông từng làm GĐĐH của Barclays, làm việc cho Visa Europe và từng điều hành công ty bảo hiểm Hastings. Ông cũng là chủ tịch của ngân hàng kỹ thuật số Monzo.

jack-colback.jpg
Newcastle đã 'đổi đời' nhưng chưa 'đổi vận' khi đang xếp áp chót giải Ngoại hạng Anh.

Gary Hoffman tếp quản vị trí Chủ tịch của Premier League vào tháng 6 năm 2020 nhưng gặp rất nhiều sóng gió trong nhiệm kỳ của mình khi COVID-19 ập đến khiến giải phải tạm ngưng và sau đó diễn ra không có khán giả khiến doanh thu bị sụt giảm. Thêm vào đó, vụ Super League đổ bể và 6 CLB của Anh bị phạt nặng cũng khiến vai trò của Gary Hoffman bị chỉ trích. Ông đã giám sát việc thực hiện đóng các khoản tiền phạt lên đến hàng triệu bảng mà nhóm 6 đội Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Tottenham Hotspur phải chịu.

Chưa hết, Chủ tịch Premier League còn bị đẩy vào cuộc tranh cãi liên quan đến Dự án Big Picture, sáng kiến ​​do Liverpool và Man United khởi xướng nhằm giảm số đội Premier League xuống còn 18 đội.

Nhiều khả năng người thay thế tạm thời cho Gary Hoffman sẽ là GĐĐH thường trực kiêm Tổng giám đốc của Premier League, Richard Masters.

Theo Guardian, Sky Sports
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch giải Ngoại hạng Anh phải từ chức vì liên quan việc tiếp quản Newcastle
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO