Chủ tịch Bạc Liêu: Chỉ cán bộ mới biết trước quy hoạch để bỏ tiền mua đất

09/12/2021 16:10

Chỉ có cán bộ mới biết trước quy hoạch đất chỗ đó làm gì rồi bắt đầu bỏ tiền ra mua đất trước, khi lộ làm ngang qua thì ra mặt tiền hết, người dân có biết đâu..." - Chủ tịch Bạc Liêu thẳng thắn nói.

Chỉ cán bộ mới biết trước quy hoạch!

Tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu sáng 9/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, liên quan đến quản lý, thực hiện chính sách trong bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khâu yếu nhất của quá trình triển khai dự án.

"Đã qua chúng ta có làm nhưng chưa chặt chẽ, chưa đúng đối tượng nên người dân vẫn còn khiếu kiện như việc kiểm đếm, xác định vị trí đất, giá đất... Cán bộ làm công tác này chưa công tâm, chưa khách quan, chưa kịp thời, chủ yếu giao cho tư vấn làm, trong khi sự giám sát của chính quyền chưa chặt chẽ", ông Phạm Văn Thiều đánh giá.

Theo Chủ tịch Bạc Liêu, bỏ tiền Nhà nước ra thuê tư vấn làm nhưng khi sai phạm thì không xử lý. "Nếu đã thuê tư vấn rồi, anh làm sai thì anh phải chịu trách nhiệm, chứ cơ quan nhà nước không chịu được. Anh kiểm đếm không đủ, xác định không đúng đối tượng, không đúng vị trí đất, còn giá đất bồi thường một lần cao nhất của thời điểm giá đó, chứ không phải bà con khiếu kiện thì anh nâng lên từ từ, khi khiếu kiện gay gắt thì lại nâng hết, làm cho bà con bức xúc càng nhiều. Do đó, thời gian tới phải chấn chỉnh việc này", ông Thiều nói.

Trong công tác quy hoạch, Chủ tịch Bạc Liêu cho rằng, việc công bố quy hoạch cho người dân biết còn làm rất chậm, thậm chí nhiều nơi không làm nên người dân không biết quy hoạch sử dụng đất ở đâu, làm gì.

"Chỉ có cán bộ mới biết trước đất chỗ đó làm gì rồi bắt đầu bỏ tiền ra mua đất trước, người dân có biết đâu. Ruộng đất đó người dân bán rồi, khi lộ làm ngang qua thì cán bộ công chức ra mặt tiền hết. Vấn đề tiêu cực trong này vẫn còn, người dân nói nhiều lắm nên cần chấn chỉnh việc này. Cần làm minh bạch, phải công khai rõ ràng thì người dân mới hiểu và chấp hành được", Chủ tịch Bạc Liêu thẳng thắn.

Chủ tịch Bạc Liêu: Chỉ cán bộ mới biết trước quy hoạch để bỏ tiền mua đất - 1

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã có những đánh giá thẳng thắn một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong một số lĩnh vực của tỉnh (Ảnh: HH).

"Bị Bộ phê bình cũng chịu"

Trong công tác quản lý, điều hành nguồn vốn, lãnh đạo Hội đồng nhân tỉnh Bạc Liêu đã có lưu ý UBND tỉnh phải cân đối, phân bổ vốn kịp thời, đầy đủ để triển khai các dự án, tránh tình trạng dàn trải, không hiệu quả.

Theo Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, năm 2021 là năm khó khăn nhất trong điều hành ngân sách của tỉnh này.

"Chi cho phòng chống dịch Covid-19 tới thời điểm này cân đối không được, phải mượn nguồn chi của các danh mục dự án năm 2022. Trong khi các danh mục dự án đã công bố trên mạng hết rồi, chúng ta rút mục nào triển khai chỗ khác thì thế nào Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng sẽ phê bình đối với công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương.  Nhưng chúng ta phải chịu phê bình vì không còn cách nào khác nữa, không lấy nguồn này thì không có nguồn nào chi, chúng ta đã hết nguồn rồi", Chủ tịch Bạc Liêu nói.

Do đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu cho biết, UBND tỉnh rất cân nhắc vấn đề này, sẽ ưu tiên những công trình nào và tập trung vốn để dứt điểm công trình đó, tránh dàn trải, để có hiệu quả trong đầu tư của tỉnh.

Huỳnh Hải

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Bạc Liêu: Chỉ cán bộ mới biết trước quy hoạch để bỏ tiền mua đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO