Chủ tịch Alibaba "tự tin": Thanh lý rẻ bất động sản cũng có 4.000 tỷ đồng

22/12/2022 16:59

Nguyễn Thái Luyện khẳng định, nếu tòa cho thanh lý đất với mức giá 1 triệu đồng/m2 thì công ty vẫn có hơn 4.000 tỷ đồng, đủ khả năng thanh toán cho khách hàng.

Sau hai tuần làm việc, ngày 22/12, phiên tòa xét xử bị cáo (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, bước vào phần nghị án.

Người đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói để vụ án xảy ra như hôm nay không ai mong muốn. Ngày đầu, Luyện thành lập Công ty Alibaba nhằm mục đích giúp nhiều người dân có thể có một mảnh đất để an cư, lạc nghiệp.

Chủ tịch Alibaba tự tin: Thanh lý rẻ bất động sản cũng có 4.000 tỷ đồng - 1

Bị cáo Luyện xin giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới (Ảnh: T.M.).

Nguyễn Thái Luyện khẳng định cho tới thời điểm này không có bất kỳ khách hàng nào bị mất tiền. Trong quá trình hoạt động, Công ty Alibaba liên tục làm việc với cơ quan chức năng nhưng không phát hiện sai phạm. Bị cáo Luyện cho rằng đây là điều khiến anh tự tin hơn trong việc mua bán bất động sản.

Bên cạnh đó, bị cáo nói không chối bỏ trách nhiệm dân sự, xin hứa sẽ trả tiền cho khách hàng.

"Nếu tòa cho thanh lý với mức giá 1 triệu đồng/m2 thì công ty vẫn có hơn số tiền 4.000 tỷ đồng. Với số tiền này, chúng tôi có đủ khả năng thanh toán cho khách hàng. Vì vậy, mong tòa không hình sự hóa giao dịch dân sự để những người mua đất của Công ty Alibaba nhanh chóng nhận lại tài sản", bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói lời sau cùng, xin giảm án cho các đồng phạm

Bị cáo Luyện cho rằng 22 bị cáo trong vụ án quá tin tưởng vào mình, họ là nạn nhân, không có ý thức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi. Từ đó, bị cáo xin tòa xem xét cho cấp dưới của mình được hưởng mức án bằng thời gian tạm giam, giúp các bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) bật khóc và nói trong gia đình có 3 anh em thì tất cả đều là bị cáo của vụ án. Hiện bố mẹ Lĩnh đã tuổi cao, sức yếu và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho anh trai, chị dâu và em trai.

Chủ tịch Alibaba tự tin: Thanh lý rẻ bất động sản cũng có 4.000 tỷ đồng - 2

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: T.M.).

Bị cáo Bùi Minh Đức (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Alibaba) bật khóc và nói thời gian trong trại giam ở cùng những bạn trẻ 17, 18 tuổi vi phạm pháp luật. Các bạn trẻ phạm tội, hầu hết ít học, không có sự yêu thương chăm sóc của cha mẹ.

"Nghĩ về đứa con nhỏ của mình bị cáo rất xót, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo trở về cùng vợ, dạy con và báo hiếu cha mẹ. Bị cáo cũng rất hiểu tâm trạng của các bị hại và xin lỗi các bị hại", bị cáo Bùi Minh Đức nói.

Nhiều bị cáo còn lại trong vụ án cũng nói lời sau cùng trong nước mắt, có người nghẹn giọng, khó nói nên lời. Phần lớn các bị cáo trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ, mong tòa xem xét có phán quyết nhân văn, đủ sức giáo dục, răn đe.

Do tính chất phức tạp của vụ án, tòa quyết định nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 29/12.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch Alibaba "tự tin": Thanh lý rẻ bất động sản cũng có 4.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO