Chủ quan với hẹp bao quy đầu, thanh niên 26 tuổi bị ung thư

01/06/2020 20:00

Nam thanh niên đến viện khám vì vùng kín có mùi, chảy dịch, không ngờ mắc ung thư giai đoạn 2, phải cắt bỏ “cậu nhỏ”.

BS Nguyễn Đình Quân, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ 1/2 dương vật cho nam thanh niên 26 tuổi, người dân tộc.

Nam bệnh nhân chưa lập gia đình, bị hẹp bao quy đầu. Cách đây gần 1 năm, nam thanh niên thấy bìu đau, sau đó “cậu nhỏ” có khối sùi, loét rồi chảy dịch có mùi hôi.

Ban đầu, bệnh nhân tưởng mắc bệnh xã hội nên không đi khám, thay vào đó tự mua thuốc uống và thuốc lá về đắp.

Gần đây, khi tình trạng đau đớn ngày càng tăng, nam thanh niên mới đến bệnh viện kiểm tra, với ý định cắt bao quy đầu.

Tuy nhiên BS Quân cho biết, thực chất bệnh nhân mắc ung thư dương vật, bệnh đã tiến triển giai đoạn 2, do vậy bắt buộc phải cắt bỏ 1/2, sau đó điều trị hoá chất.

Theo BS Quân, đây chỉ là một trong nhiều trường hợp ung thư buộc phải cắt bỏ một phần “cậu nhỏ”. Nguyên do, hầu hết bệnh nhân ung thư dương vật đến cơ sở y tế ở giai đoạn muộn (từ giai đoạn 2), phần vì e ngại khám ở vùng kín, phần vì chủ quan nghĩ bệnh xã hội nên tự chữa, mua thuốc uống và đắp tại nhà khiến bệnh tiến triển nặng.

Khi đó, khối u đã di căn hạch, ổ bụng thậm chí lên phổi. Có trường hợp phải cắt bỏ toàn bộ dương vật, bìu, nạo vét hạch 2 bên do di căn quá xa.

Ung thư dương vật hay gặp ở nam giới độ tuổi 50, nhưng hiện nay cũng ghi nhận một số trường hợp còn rất trẻ.

90% ung thư dương vật có liên quan tới hẹp bao quy. Hẹp bao quy đầu khiến nước tiểu lắng đọng, khó vệ sinh, nếu kéo dài sẽ gây viêm nhiễm mạn tính, tạo điều kiện hình thành các ổ viêm, sùi loét, dần dần dẫn tới ung thư. Một số ít trường hợp ung thư dương vật do nhiễm virus HPV…

Đáng tiếc, hầu hết nam giới chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của hẹp bao quy đầu vì thấy không ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như quan hệ tình dục. Trong khi thực tế, việc phẫu thuật hẹp bao quy đầu rất đơn giản, bệnh nhân chỉ mất 15 phút và ra viện ngay trong ngày.

Do vậy, BS Quân khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chú ý vệ sinh “chú chim non” cho con để phát hiện sớm các bất thường. Khi trẻ lớn hơn, nếu bao quy đầu vẫn hẹp, cần đưa trẻ đi khám tại các trung tâm nam học để được tư vấn và có chỉ định can thiệp sớm.

Ngoài ra, bác sĩ Quân cũng lưu ý những dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật như: Viêm, sưng khi bị hẹp bao quy đầu, có nốt sùi nhỏ, loét ở vùng quy đầu, dễ chảy máu khi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục...  Nếu ở giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện hạch ở bẹn.

Để điều trị ung thư dương vật, biện pháp chính là phẫu thuật và xạ trị. Càng phát hiện sớm, việc cắt bỏ càng ít, tỉ lệ điều trị khỏi càng cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan với hẹp bao quy đầu, thanh niên 26 tuổi bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO