Chủ quan vết loét nhỏ, ung thư dương vật lúc nào không hay

ANH ĐÀO| 07/03/2023 18:37

Rất nhiều nam giới hiện nay bị cắt bỏ hoàn toàn dương vật vì phát hiện ra ung thư. Nhiều người khi có biểu hiện bệnh lý nhưng chủ quan không đi khám, dẫn đến biến chứng nặng.

20210325_yeu-to-nguy-co-gay-ung-thu-duong-vat-1.jpeg
Nhiều nam giới chủ quan khi có triệu chứng sưng, loét dương vật -  Ảnh: Internet

Nhiều trường hợp phát hiện muộn

Nam bệnh nhân tại TP.HCM đến bệnh viện thăm khám vì muốn cắt bao quy đầu, nguyên nhân là sau khi kết hôn bệnh nhân gặp khó khăn khi quan hệ tình dục và đợi mãi không có con.

Trước đó, bệnh nhân này cho biết biết mình bị hẹp bao quy đầu, tuy nhiên vì chủ quan nghĩ rằng bình thường và không điều trị.

Khi đến bệnh viện thăm khám các bác sĩ làm xét nghiệm thì phát hiện ung thư dương vật.

Các bác sĩ đã phải cắt bán phần dương vật, việc sinh hoạt tình dục gần như không còn, phải dùng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Trường hợp khác là bệnh nhân V.L. (53 tuổi, Móng Cái) không hẹp bao quy đầu nhưng xuất hiện viêm loét bao quy đầu nửa năm nay.

Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không tiến triển, vết loét vẫn lan rộng, gây sưng đau nhiều.

Khi người bệnh thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh ) thăm khám thì được chẩn đoán ban đầu là viêm loét dương vật, chỉ định cắt phần loét sùi dương vật và làm giải phẫu bệnh.

Kết quả giải phẫu bệnh phát hiện ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập, u xâm lấn mô đệm.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được cắt bán phần dương vật, nạo vét hạch bẹn và hóa xạ trị.

ung-thu-duong-vat-1-e1515212928468.jpeg
Các bác sĩ khuyến cáo chung thủy một bạn tình tránh ung thư dương vật - Ảnh: Internet

Không nên chủ quan với hẹp bao quy đầu

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hằng - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội - cho biết dương vật là cơ quan sinh dục nam, có chức năng phóng tinh và đưa nước tiểu ra ngoài.

Dương vật được cấu thành từ nhiều loại mô, như da, thần kinh, cơ, mạch máu. Bìu là túi da ở ngay dưới dương vật, có chức năng giữ tinh hoàn. Tinh hoàn là nơi sản xuất nội tiết tố sinh dục nam và tinh trùng.

Có nhiều loại ung thư dương vật khác nhau. Loại ung thư dương vật phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy, bắt nguồn từ tế bào da của dương vật. Ung thư loại này thường khởi phát ở da quy đầu dương vật.

Một số triệu chứng của ung thư dương vật bao gồm biến đổi da bề mặt dương vật, nổi u cục, vết loét không liền, và/hoặc sưng nề.

Tuy nhiên, nhiều nam giới thường tỏ ra ngại khi phải đi khám bệnh nam khoa. Việc đi khám ngay lập tức chính là mấu chốt để điều trị hiệu quả.

Bác sĩ Vũ Thái Hoàng - khoa ngoại tiết niệu, Bệnh viện Quân y 175 - cho biết nam giới bị hẹp bao quy đầu, nếu không vệ sinh sạch sẽ và không có sự điều trị lâu ngày nguy cơ cao sẽ tạo thành tế bào gai gây ung thư dương vật.

Ngoài ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu thì sùi mào gà cũng nguyên nhân. Nhiều tuýp vi rút của sùi mào gà có nguy cơ cao làm biến đổi cấu trúc của tế bào nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra ung thư.

Khi cắt hoàn toàn dương vật người bệnh sẽ không thể quan hệ tình dục thông dường, bệnh nhân sẽ phải sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản nếu muốn có con.

Theo đó, các bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp như tìm tinh trùng trong tinh hoàn khi mới bắt đầu ở giai đoạn điều trị đễ hỗ trợ sinh sản.

Trường hợp khi điều trị ung thư đã sử dụng đến hóa chất, xạ trị chức năng tinh hoàn yếu làm tinh trùng yếu theo do đó hỗ trợ sinh sản cũng gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo khi có bất thường vùng bao quy đầu (hẹp bao quy đầu) thì nên đi thăm khám sớm.

Bên cạnh đó cần chung thủy một bạn tình, khi quan hệ tình dục phải sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn (bao cao su)...

Bài liên quan
  • Bộ Y tế: Giá thuốc ung thư tại Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực
    Theo Bộ Y tế giá thuốc biệt dược gốc tại Việt Nam thuộc vào hàng thấp nhất ASEAN ở hầu hết các nhóm thuốc điều trị chính, như nhóm thuốc Tim mạch thấp hơn Malaysia 12%; thấp hơn Thái Lan 146%; thấp hơn Indonesia 90%, thấp hơn Philippines 52%; Nhóm thuốc điều trị Ung thư thấp hơn Thái Lan 76%; thấp hơn Indonesia 51%, thấp hơn Philippines 50%...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan vết loét nhỏ, ung thư dương vật lúc nào không hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO