Chủ kênh TikTok kiến trúc sư Hoàng Anh: 'AI không thể thay thế được kiến trúc sư'

T/H| 22/12/2023 11:00

CEO Kiến trúc nội thất MO - Nguyễn Châu Hoàng Anh khẳng định nghề kiến trúc gắn liền với lịch sử, văn hóa của nhân loại. Chính vì vậy AI sẽ khó lòng nào thay thế các kiến trúc sư.

Trí tuệ nhân tạo chỉ là công cụ hỗ trợ!

Dưới sự phát triển không ngừng và không tưởng, những sáng tạo liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đưa chúng ta từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Đó là một bước tiến lớn của nhân loại trong kỷ nguyên mới. Song cũng đem đến cho nhiều người nhiều mối lo khi rất có thể trong tương lai nhiều ngành nghề sẽ bị thay thế bởi AI.

Ảnh: NVCC

Trước vấn đề này, kiến trúc sư (KTS) Hoàng Anh cho biết việc thay thế kiến trúc sư trong tương lai là câu chuyện còn xa. Bởi để hoàn thiện một công trình phải giải quyết được 4 bài toán: công năng, bền bỉ, kinh tế, thẩm mỹ. Trong những yếu tố này AI sẽ tham gia vào phần thẩm mỹ như xây dựng concept thiết kế. Và chỉ có thế!

Lấy ví dụ về yếu tố bền bỉ - một điểm không thể tách rời của các công trình, anh cho biết đây thực sự là câu đố hóc búa đối với trí tuệ nhân tạo. Bởi AI sẽ khó lòng nào biết được nên dùng chất liệu gì cho phù hợp với thời tiết, khí hậu vùng này vùng kia để công trình tuổi thọ lâu bền. Có những concept được thiết kế bởi trí tuệ nhân tạo rất đẹp, rất xuất sắc tuy nhiên các vật liệu để làm nên công trình đó có thể phù hợp với nước ngoài nhưng ở Việt Nam lại không dùng được.

Ảnh: NVCC

Hay như bài toán kinh tế, AI chỉ làm ra được một cái hình, một thước phim ngắn nhưng chưa tính được đến chuyện chủ đầu tư có đủ kinh phí để làm được như vậy hay không. Nếu như muốn đầu tư vào công trình đó liệu sử dụng vật liệu này, thiết kế kia tương lai có thu được lợi nhuận,...

Đối với yếu tố công năng, CEO Kiến trúc nội thất MO cho biết đây mới là thứ giá trị của một công trình. Một không gian sống, học tập, làm việc phải thiết kế làm sao khi sử dụng càng thuận tiện, hợp lý, khoa học, tiện lợi đó mới là điểm mấu chốt. Liệu AI có thể tính toán được hết thiết kế này dài rộng bao nhiêu để phù hợp với thói quen, sở thích, nhu cầu sử dụng không gian của gia chủ?

Và đặc biệt vấn đề bản sắc, văn hóa trong kiến trúc một yếu tố làm nên phần “hồn” của các thiết kế thì trí tuệ nhân tạo sẽ khó lòng thực hiện được. Bởi một công trình không chỉ cần bền - đẹp - kinh tế mà nó còn phải chứa đựng yếu tố văn hóa tinh thần. Như toát lên đặc trưng vùng miền, phản ánh sâu sắc văn hóa từng quốc gia, từng khu vực và mang trong mình hơi thở của thời đại. Điểm này những thuật toán vô tri, vô giác không thể nào diễn tả được.

Ảnh: NVCC

Trước sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực khoa học công nghệ hiện nay, KTS Hoàng Anh bày tỏ sự vui mừng và đón nhận. Có sự hỗ trợ của AI trong lĩnh vực kiến trúc sẽ giúp cho công việc của kiến trúc sư đơn giản, tinh gọn, khoa học và dễ dàng hơn. “Nếu như có một ngày nào đó phát triển được ứng dụng hay phần mềm có thể tính toán được chi phí làm nên một công trình và lường trước được các phát sinh có thể xảy ra để khách hàng yên tâm hơn thì tôi chắc chắn sẽ sử dụng” - CEO Kiến trúc nội thất MO chia sẻ.

Đón nhận thay đổi và sánh cùng thời đại

Để sánh cùng tiến trình phát triển của xã hội MO đã có những thay đổi rất kịp thời nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điển hình như việc công ty rất chú trọng vào việc sản xuất video về những công trình đã thực hiện với chất lượng cao nhất. Điều này giúp cho khách hàng có hình dung chân thực nhất về các thiết kế của MO. Và quan trọng nó sẽ giảm thiểu đáng kể những chi phí phát sinh không đáng có cho gia chủ.

Ảnh: NVCC

KTS Hoàng Anh hào hứng: "Trong tương lai công nghệ VR sẽ áp dụng vào công ty MO. Khách hàng của chúng tôi sẽ được đeo kính thực tế ảo và trải nghiệm căn nhà của mình trước khi nó được xây lên".

Chính những thay đổi và mong muốn đem lại điều tốt đẹp nhất cho khách hàng, kiến trúc nội thất MO là một đơn vị thiết kế và thi công có chỗ đứng vững chắc trong thị trường hiện nay. Trong năm 2023 Kiến trúc nội thất MO đã thực hiện gần 10 công trình khác nhau.

Ảnh: NVCC

Ấn tượng nhất trong số đó phải kể đến công trình biệt phủ D. Kể về cơ duyên biết đến công ty, KTS Hoàng Anh cho hay khách hàng tự liên hệ với mình thông qua việc tìm hiểu MO trên các nền tảng mạng xã hội. Biệt phủ D theo lời vị KTS mô tả là sự khủng khiếp với mức độ đầu tư hoành tráng có quy mô 3000m2 nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Biệt phủ D có bức tường lượn sóng, cực cuốn hút. Ngoài ra còn có một cầu thang bay treo lơ lửng không giống cầu thang bình thường rất ấn tượng.

Bên cạnh thực hiện các công trình dân dụng, CEO Kiến trúc nội thất MO cũng bày tỏ nguyện vọng trong tương lai gần sẽ xây trường mầm non cho những khu vực còn nhiều khó khăn. Chúc cho những dự định của anh trong tương lai sẽ sớm thành hiện thực.

Bài liên quan
  • Bật mí gia thế hot idol live Trang Navy nổi tiếng trên TikTok
    Khác với những "cậu ấm, cô chiêu" khác, Trang Navy lại từ chối sự hậu thuẫn từ gia đình mà một tay gây dựng sự nghiệp thành công ở thời điểm hiện tại. Cô nàng hiện đang là hot idol live TikTok với tài khoản có hơn 100k người theo dõi với ID: trangnavy.2008.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ kênh TikTok kiến trúc sư Hoàng Anh: 'AI không thể thay thế được kiến trúc sư'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO