Chủ căn nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng': Giây phút đó tôi chỉ biết ôm mặt khóc

15/03/2024 21:56

Sau một ngày ngôi nhà bị sụt hoàn toàn xuống sông Cầu, anh Nguyễn Văn Cường vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót khi chính mắt mình nhìn thấy khối tài sản tiền tỷ trôi xuống sông.

Tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP Bắc Ninh xảy ra vụ sạt lở bờ sông khiến một ngôi nhà sụt hoàn toàn xuống sông Cầu. Vụ việc không có thiệt hại về người.

Hiện tại, chính quyền địa phương đã sơ tán 7 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

W-sat-lo-song-cau-2-1.jpg
Khu vực bị sạt lở khoảng 100m.

Sau một ngày ngôi nhà bị sụt hoàn toàn xuống sông Cầu, anh Nguyễn Văn Cường vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót khi chính mắt mình nhìn thấy khối tài sản tiền tỷ trôi xuống sông.

"Nhà có hiện tượng nứt nẻ từ ngày 2/3, thế nhưng tôi không nghĩ là trôi xuống sông như vậy. Hôm qua lúc khoảng hơn 14h, tôi đi ra tận mắt chứng kiến giây phút nhà mình bị sạt lở lòng đau như cắt", anh Cường nức nở khóc.

W-sat-lo-song-cau-5-1.jpg
Anh Cường thất thần khi nhìn ngôi nhà của mình nằm dưới sông.

Chia sẻ về ngôi nhà, anh Cường kể xây nhà xong từ năm 2021, làm nhà không đủ tiền gia đình phải vay thêm ngân hàng, hiện nay vẫn chưa trả hết.

"Tôi vay ngân hàng hơn 400 triệu vẫn chưa trả được mà nhà hiện đã không còn. Khi nhìn thấy ngôi nhà bị sạt xuống sông tôi chỉ biết ôm mặt khóc", anh Cường nhớ lại.

W-sat-lo-song-cau-1-2.jpg
Toàn bộ ngôi nhà của anh Cường bị sông Cầu 'nuốt chửng'.

Anh Cường cho biết, hiện tại toàn bộ 6 người trong gia đình anh đang ở nhờ nhà văn hoá của khu.

Cũng như nhà anh Cường, gia đình bà Nguyễn Thị Chiu đang xây nhà, hiện tại toàn bộ phần móng đã bị sạt lở.

"Hiện nhà tôi làm xong phần móng và xây thô được tầng 1, hết hơn 600 triệu, khi bị sạt lở tôi rất lo lắng, nếu bị sạt cả cơ ngơi của đời người cũng trôi xuống sông. Tôi luôn cầu mong sẽ không có chuyện gì xảy ra đối với gia đình", bà Chiu cho biết.

W-sat-lo-song-cau-3-1.jpg
Ngôi nhà đang xây của bà Nguyễn Thị Chiu cũng bị ảnh hưởng.

Do phải di dời, gia đình nhà chị Nguyễn Thị Bé đang phải ở trên nhà văn hoá của khu, từ khi lên đây cuộc sống của mọi người bị đảo lộn hoàn toàn.

"Gia đình nhà tôi lên đây ở từ sáng ngày 9/3, khi bất đắc dĩ phải chuyển nhà cuộc sống đảo lộn rất nhiều, tuy nhiên hiện tại có chỗ ở là tốt lắm rồi", chị Bé chia sẻ.

W-sat-lo-song-cau-1.jpg
Gia đình nhà chị Nguyễn Thị Bé phải lên nhà văn hoá khu ở nhờ.

Toàn bộ những hộ gia đình ở đây mong muốn các cấp chính quyền sớm kè lại bờ đê để cuộc sống được ổn định.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, đánh giá sơ bộ nguyên nhân là do dòng chủ lưu khu vực này có sự biến đổi, áp sát bờ hữu (phía đối diện bờ tả là khu dân cư thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, các hộ dân sinh sống tôn tạo ra sát mép sông) kết hợp với lòng sông hẹp tạo thành các hố xói sâu áp sát bờ hữu gây ra sạt trượt.

Tình trạng sạt lở sông Cầu bắt đầu diễn ra nghiêm trọng từ tháng 11/2023. Thời điểm đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông trên đê hữu Cầu.

Đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực ven sông có nguy cơ bị sạt lở

Ngày 15/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã có mặt để kiểm tra hiện trường vụ sạt lở ở khu Vạn Phúc.

Tại đây, ông Tuấn chia sẻ đối với sự cố thiệt hại tài sản của gia đình anh Nguyễn Văn Cường (ngôi nhà bị sạt lở xuống sông Cầu ngày 14/3); đồng thời, đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh và phường Vạn An khẩn trương có biện pháp hỗ trợ cần thiết để gia đình anh Cường sớm ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đến hiện trường, khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, đồng thời di dời 7 hộ dân ven sông cùng tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; tổ chức cắm biển cảnh báo khu vực bị sụt lún, sạt lở đất.

UBND thành phố Bắc Ninh công bố ngay tình trạng khẩn cấp tại khu vực xảy ra sạt lở bờ sông phường Vạn An, tổ chức cắm biển cảnh báo và bố trí lực lượng canh gác 24/24h, không để người dân ra/vào khu vực nguy hiểm.

W-sat-lo-song-cau-4-1.jpg
UBND phường Vạn An dựng biển cảnh báo nguy hiểm tại điểm sạt lở.

Sở NN&PTNT phối hợp với UBND thành phố, các ngành chức năng xây dựng phương án trục vớt ngôi nhà bị đổ, đảm bảo không bị cản trở dòng chảy...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ căn nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng': Giây phút đó tôi chỉ biết ôm mặt khóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO