Chốt lịch họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Hồng Phúc| 17/04/2022 06:58

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13/5 tại thủ đô Washington D.C.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 10/2021. (Nguồn:A AP)
Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ-ASEAN vào tháng 10/2021. (Nguồn:A AP)

Trong thông báo đăng trên trang web chính thức ngày 16/4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào giữa tháng 5 tới trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN.

Hội nghị "sẽ thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ đối với ASEAN, công nhận vai trò trung tâm của tổ chức này trong việc đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức cấp bách nhất của khu vực, và nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ Mỹ-ASEAN".

Theo Nhà Trắng, ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Biden là trở thành một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy ở Đông Nam Á.

Mỹ từ lâu đã tuyên bố rằng việc tăng cường quan hệ với châu Á là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Washington.

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Biden đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN. Tại đây, ông chủ Nhà Trắng đã công bố các sáng kiến nhằm mở rộng cam kết của Mỹ đối với ASEAN về ứng phó đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và nhiều vấn đề khác.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN lần thứ hai dưới thời Tổng thống Biden được tổ chức trong bối cảnh Wasington đang tìm cách biến việc thiết lập quan hệ ở khu vực Thái Bình Dương thành một ưu tiên chính sách đối ngoại.

Thách thức lớn nhất về chính sách đối ngoại của Mỹ hiện nay vẫn là cuộc cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, mặc dù các vấn đề khác như việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và cuộc chiến ở Ukraine đang đòi hỏi sự quan tâm khẩn cấp hơn.

Trước đó, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN đã phải hoãn đến 2 lần. Cuộc họp ban đầu dự kiến diễn ra sớm hơn vào đầu năm nay, nhưng không thể tổ chức do lo ngại dịch Covid-19.

Gần đây nhất, hội nghị dự kiến vào ngày 28 và 29/3 đã bị hoãn do không thống nhất được lịch trình của nhiều lãnh đạo và cuộc khủng hoảng Ukraine tiếp tục trở nên trầm trọng hơn.

Thông báo của Nhà Trắng không nêu rõ liệu giới lãnh đạo của Myanmar có thực sự tham dự sự kiện này hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chốt lịch họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO