Chọn Việt Nam để chữa bệnh

Minh Đằng| 16/05/2024 09:53

Một người bạn lâu không gặp, chỉ biết là đã định cư ở nước ngoài bỗng nhiên nhắn tin thông báo sắp về Việt Nam.

Chọn Việt Nam để chữa bệnh
Bác sĩ giỏi, giá dịch vụ thấp là yếu tố để người nước ngoài tìm đến Việt Nam du lịch và chữa bệnh. Ảnh: Trần Hà

Tưởng anh nhớ quê thì được nghe: “Về thăm họ hàng là một chuyện, chủ yếu là về Việt Nam chữa bệnh”. Nghe anh nói hơi ngạc nhiên, lâu nay vẫn thấy chuyện người Việt mình đi ra nước ngoài chữa bệnh. Có con số đưa ra ra hàng năm, người Việt bỏ ra đến 2 tỉ USD để ra nước ngoài chữa bệnh và làm đẹp.

Một người bạn khác, làm bác sĩ khi biết chuyện cứ tủm tỉm cười, nói rằng: Về Việt Nam khám và chữa bệnh là “khôn đấy”. Thứ nhất, chất lượng dịch vụ chữa bệnh ở Việt Nam bây giờ không kém nước ngoài, lực lượng bác sĩ có tay nghề nhiều và đặc biệt là giá rất rẻ.

Hồi đầu năm, dư luận xôn xao câu chuyện một ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam sang Mỹ, bị mảnh kính cứa vào chân đến mức nhập viện thế nhưng tổng chi phí khám cho vết thương không đến mức quá nặng ấy, nếu không có bảo hiểm thì “chỉ” khoảng… 800.000USD, tương đương 20 tỉ đồng. Có người bán tin bán nghi nói ca sĩ kia nói vống lên chứ làm gì đến. Hóa ra lại là chuyện có thật khi đã có người phân tích chi tiết về các loại dịch vụ, xét nghiệm, chẩn đoán cứng vài chục nghìn USD mỗi loại dịch vụ.

Nếu điều trị ở Việt Nam, chấn thương kia cùng lắm chỉ vài chục triệu đồng, có khi chỉ vài triệu đồng là khỏi.

Một trong những dịch vụ được người nước ngoài ưa chuộng ở Việt Nam là điều trị các loại viêm da, dị ứng, nha khoa. Đây là những loại bệnh tưởng dễ điều trị nhưng hóa ra lại khó vì thời gian dài, dễ tái phát gây chi phí tốn kém.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh, phần lớn là Việt kiều. Bệnh nhân thường lựa chọn các dịch vụ như: Can thiệp tim mạch, nha khoa, ngoại khoa, ung thư, da liễu và thẩm mỹ vì chi phí rất rẻ, chất lượng điều trị không thua gì các nước, trong khi không phải mất quá nhiều thời gian chờ đợi…

Một loại hình đang được khá nhiều doanh nghiệp, bệnh viện đầu tư, hướng đến đó là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh. Ngoài việc xây dựng nhiều giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế tối tân, cơ sở vật chất hiện đại còn chú trọng cải tiến phòng bệnh chất lượng cao. Người bệnh được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng với chuỗi dịch vụ đi kèm theo tiêu chuẩn 5 sao, hệ thống phòng bệnh riêng tư, hiện đại.

Bên cạnh đó, những tiện ích kèm theo hoàn toàn miễn phí, thuận tiện trong nhu cầu ăn uống, dịch vụ chăm sóc toàn diện, chu đáo. Đặc biệt là có đội ngũ y tế túc trực 24/24 hạn chế diễn biến xấu phát sinh, thuận tiện cho gia đình chăm sóc.

Chính vì thế, xu hướng ra nước ngoài chữa bệnh đang giảm dần, trừ những ca trong nước không xử lý được.

Đầu tư y tế, tăng cường dịch vụ, đầu tư lực lượng y bác sĩ và có chiến lược thì Việt Nam có nhiều dư địa trở thành một trung tâm du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và chữa bệnh. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn thu hút khách nước ngoài, mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn Việt Nam để chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO