Chọn tablet đầu bảng: Galaxy Tab S8 Ultra hay iPad Pro M1 12.9?

Thảo Trần| 21/02/2022 13:00

Bộ đôi Galaxy Tab S8 Ultra và iPad Pro M1 12.9 là một kỳ phùng địch thủ ở phân khúc tablet cao cấp giữa hai nhà sản xuất cạnh tranh lâu đời.

Thiết kế

tab-s8-ultra-1-.jpg
Galaxy Tab S8 Ultra

Bên cạnh phiên bản Tab S8 Plus như thường lệ thì năm nay Samsung đã trình làng thêm chiếc Galaxy Tab S8 Ultra như một nỗ lực để giành lại phân khúc cao cấp, nơi mà Apple iPad đang chiếm ưu thế về số lượng. Trong lần ra mắt này thì Galaxy Tab S8 Ultra sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của iPad Pro M1 12.9 khi cả hai có mức giá gần nhau trên 30 triệu đồng.

Với kích thước và tỉ lệ màn hình khác biệt nên cả hai tablet cho người dùng cảm nhận sự thú vị về vóc dáng nếu đặt chúng ở cạnh nhau. Đó là một Tab S8 Ultra thon dài bởi màn hình rộng đến 14,6 inch - xấp xỉ chiếc laptop thông thường - cùng tỉ lệ dài 16:10 so với một iPad Pro M1 12.9 khá “béo” với kích thước đường chéo 12,9 inch cùng tỉ lệ màn hình hơi vuông 4:3 cổ điển.

ipad-pro-5-.jpg
iPad Pro M1 12.9

Dù phần thân của chúng được vát mỏng tầm 5-6 mm nhưng với các số đo còn lại ngoại cỡ nên khó dùng bằng một tay. Về chất liệu, cả hai máy đều được trang bị vỏ kim loại cao cấp với phần sườn máy được vát phẳng và đặc trưng bởi dải nhựa ăng-ten thu phát sóng.

Mặt trước của Tab S8 Ultra được bọc viền khá mỏng ở cả bốn cạnh cho cảm giác hiển thị khá lôi cuốn và cũng chính vì thế mà Samsung đã phải khoét một chút vào màn hình ở giữa cạnh dài để có đủ không gian đặt cụm camera kép. Rất may là phần khuyết của màn hình khá nhỏ so với diện tích hiển thị nên nhìn sẽ không quá khó chịu.

tab-s8-ultra-2-.jpg
Galaxy Tab S8 Ultra

iPad Pro M1 thì vẫn duy trì kiểu dáng quen thuộc qua nhiều thế hệ với phần viền màn hình trông to bản hơn nhưng đầy đặn không có tai thỏ và cũng hạn chế việc chạm nhầm với tay cầm máy.

Cụm camera kép phía sau hai tablet trở thành điểm nhấn nổi lên so với mặt lưng và được gom vào khung viền hình chữ nhật (Tab S8 Ultra) hay vuông vắn (iPad Pro M1). Do Galaxy Tab S8 Ultra được tặng kèm bút S Pen nên người dùng có thể đặt bút phía sau ngay sát cụm camera và cũng là nơi sạc pin cho bút hoặc đặt ở cạnh trên để tiện thao tác.

Tính năng

ipad-pro-2-.jpg
iPad Pro M1 12.9

Ở tầm giá cao cấp thì cả hai máy đều có màn hình hiển thị “đỉnh”: Galaxy Tab S8 Ultra có màn hình AMOLED 14,6 inch tần số quét 120Hz hỗ trợ HDR10+ nên màu sắc có phần rực rỡ hơn với độ tương phản cao và màu đen trung thực hơn một chút so với iPad Pro M1 có màn hình mini-LED LCD 12,9 inch cùng tần số 120Hz, hỗ trợ Dolby Vision và HDR10.

Riêng chiếc tablet quả Táo có độ sáng màn hình tối đa hơn 1.500 nits, nhỉnh hơn Tab S8 Ultra giúp nó có thể thành trợ thủ đắc lực của các nhiếp ảnh gia khi cần xem lại ảnh vừa chụp ngoài trời. Lợi thế thao tác của Galaxy Tab S8 Ultra đến từ bút S Pen được tặng kèm hỗ trợ thao tác vẽ với độ trễ thấp, tạo ra nét vẽ đậm nhạt chân thực kèm khả năng thao tác điều khiển thông minh tích hợp cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển.

tab-s8-ultra-3-.jpg
Galaxy Tab S8 Ultra

Phụ kiện này giúp Tab S8 Ultra có thể trở thành một chiếc bàn vẽ đáp ứng tốt nhu cầu phác thảo đồ họa, các ý tưởng mà người dùng không phải tốn quá nhiều giấy mực. Trong khi iPad Pro M1 không tặng kèm phụ kiện bút, nếu có nhu cầu thì người dùng cần mua thêm bút Pencil 2 giá khoảng 4 triệu đồng.

Ngoài tương tác cảm ứng thì người dùng có thể mua thêm phụ kiện bàn phím để hô biến hai tablet có chức năng như các máy tính để tiện việc nhập liệu hay xử lý văn bản. Samsung hỗ trợ DeX để Tab S8 Ultra trở nên gần với một máy tính chạy Android tận dụng triệt để hiệu năng mạnh mẽ của con chip Snapdragon 8 Gen 1.

ipad-pro-3-.jpg
iPad Pro M1 12.9

iPad Pro M1 chạy iPadOS khi kết hợp bàn phím sẽ giúp tạo ra cảm giác sử dụng máy tính gần gũi với người dùng đã quen với MacOS. Xét về hiệu năng thì cả hai máy đều có thể đáp ứng được yêu cầu của người dùng với tablet từ xử lý video độ phân giải cao đến chơi game bởi kết quả đo AnTuTu Benchmark từ cả hai đạt xấp xỉ 1.000.000 điểm.

Hai chiếc tablet đều được đầu tư khả năng chụp ảnh khá chỉn chu dù thực tế không ai lại thường xuyên cầm trên tay những “cái thớt” để ghi hình. Phần camera trước 12MP của cả hai máy đều đáp ứng tốt nhu cầu tự chụp hoặc đàm thoại video với góc siêu rộng 120 độ, riêng Tab S8 Ultra còn có thêm camera hỗ trợ góc chụp thường cũng 12MP.

tab-s8-ultra.jpg
Galaxy Tab S8 Ultra

Cụm camera kép phía sau của hai máy cũng “ngon” không kém với camera chính 13MP có lấy nét tự động và camera góc siêu rộng 6MP trên Tab S8 Ultra. Với iPad Pro M1 thì Apple thậm chí còn chịu chơi hơn khi trang bị camera chính 12MP hỗ trợ lấy nét nhanh Dual pixel PDAF cùng camera góc siêu rộng 10MP và một cảm biến TOF 3D LiDAR scanner hỗ trợ đo chiều sâu ảnh.

Cùng với viên pin lớn thì cả hai tablet đều hỗ trợ sạc nhanh và Tab S8 Ultra có công suất sạc đến 45W cho phép máy nạp đầy pin chỉ trong 82 phút (theo nhà sản xuất công bố) còn iPad Pro M1 12.9 chỉ hỗ trợ sạc 18W khiêm tốn hơn.

ipad-pro-1-.jpg
iPad Pro M1 12.9

Kết luận

Galaxy Tab S8 Ultra có màn hình lớn hơn, đi kèm bút S Pen giúp viết, vẽ phác thảo linh hoạt đi kèm tính năng Samsung DeX giúp tablet hỗ trợ tốt hơn các tác vụ văn phòng cơ bản. Còn iPad Pro M1 12.9 là tablet màn hình lớn nhất của thương hiệu quả Táo và sẽ là thiết bị giải trí tại gia phù hợp với người dùng đã quen với hệ sinh thái Apple.

Giá tham khảo:

  • Samsung Galaxy Tab S8 Ultra: 30.990.000 đồng.
  • Apple iPad Pro M1 12.9: 30.999.000 đồng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn tablet đầu bảng: Galaxy Tab S8 Ultra hay iPad Pro M1 12.9?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO