Chọn điện thoại nhỏ gọn dùng một tay thoải mái: iPhone SE (2020) hay Pixel 4a?

Thảo Trần| 01/03/2022 09:00

Trong khi đa số smartphone mới ra mắt trên thị trường có xu hướng gia tăng kích thước màn hình thì một vài mẫu hiếm hoi như iPhone SE (2020) và Pixel 4a lại đi ngược với đám đông bởi thân máy gọn có thể cầm và thao tác thoải mái bằng một tay.

Thiết kế

pixel-4a-2-.jpg
Pixel 4a

Chiếc Pixel 4a là phiên bản mini nhất trong dòng Pixel 4 với màn hình nốt ruồi tân tiến tại thời điểm ra mắt hồi năm 2020. Nhờ kiểu màn hình khuyết OLED 5,81 inch cùng viền dưới vát mỏng giúp Pixel 4a duy trì kích thước nhỏ nhắn để người dùng có thể dễ dàng cầm nắm và thao tác với một tay.

Hơi tiếc do định hướng giá rẻ nên máy sử dụng chất liệu nhựa cho sườn và mặt lưng thay vì kim loại và kính như đối thủ iPhone SE. Với điện thoại quả Táo thì nhờ kế thừa hoàn toàn thiết kế của iPhone 8 với màn hình 4,7 inch tỉ lệ 16:9 truyền thống mà máy duy trì thân hình gọn gàng quen thuộc với những ai đã trót luyến lưu với thiết kế iPhone 8 trở về trước.

iphone-se-1-.jpg
iPhone SE (2020)

Đặc biệt đây cũng là mẫu iPhone mới duy nhất được bán chính hãng còn duy trì cảm biến vân tay Touch ID thân thuộc thay vì chuyển sang cấu trúc màn hình tai thỏ chứa hệ thống Face ID của iPhone X về sau.

Xét ở mặt trước thì Pixel 4a có sự lôi cuốn với thiết kế tràn viền trong khi iPhone SE cho cảm giác màn hình toàn vẹn không khiếm khuyết nên tùy theo ý thích của mỗi người mà sẽ nhìn ra nét đẹp riêng ở từng smartphone.

pixel-4a-1-.jpg
Pixel 4a

Phần lưng của iPhone SE vẫn duy trì nét tối giản với camera đơn kèm đèn flash LED, còn Pixel 4a có cụm camera vuông trông ngầu hơn nhưng thực ra nó cũng chỉ có một ống kính mà thôi, cùng với cảm biến vân tay ở giữa lưng thân thiện cho thao tác mở khóa.

Điểm cộng của iPhone SE còn đến từ khả năng kháng bụi, nước đạt chuẩn IP67 trong khi Pixel 4a đã lược bỏ tính năng này so với người anh Pixel 4. Cả hai smartphone sở hữu hai loa ngoài stereo nhưng chỉ riêng Pixel 4a còn duy trì giắc tai nghe 3.5mm.

Tính năng

iphone-se-2-.jpg
iPhone SE (2020)

Khả năng hiển thị của Pixel 4a nhỉnh hơn iPhone SE bởi không gian hiển thị rộng theo tỉ lệ dài 19,5:9 hợp xu hướng hơn. Màn hình OLED của Pixel 4a thể hiện màu sắc rực rỡ với màu đen sâu cùng độ tương phản cao và độ sáng tối đa đến hơn 800 nit - so với iPhone SE đạt 670 nit - và cả hai máy có thể hiển thị tốt ngoài trời.

Màn hình IPS LCD 4,7 inch của iPhone SE cũng đảm bảo độ sắc nét và có lợi thế màu sắc trông tươi, tự nhiên hơn cùng độ chính xác màu sắc ổn hơn và không gặp lỗi ám màn theo thời gian như công nghệ OLED.

pixel-4a-4-.jpg
Pixel 4a

Hiệu năng sẽ là thế mạnh của iPhone SE khi máy dùng chung con chip Apple A13 Bionic đầu bảng tương đương iPhone 11 trong khi Pixel 4a khiêm tốn với Snapdragon 730G. Dù khác biệt về nền tảng nhưng ta có thể lấy kết quả đo AnTuTu Benchmark để tham khảo sơ bộ về tương quan chênh lệch về hiệu năng của hai máy khi iPhone SE đạt 460.000 điểm còn Pixel 4a đạt 270.000 điểm.

Do đó, nếu bạn ưu tiên chọn smartphone có thể cân được các tác vụ nặng nề hơn như cày game thì iPhone SE là sự lựa chọn phù hợp. Với đặc trưng là “gà cưng” của các nhà sản xuất hệ điều hành hàng đầu nên cả hai máy đều được Apple và Google tối ưu về phần mềm có lộ trình nâng cấp phiên bản hệ điều hành lâu dài mà theo tình hình thì iPhone SE sẽ có thời gian hỗ trợ nâng cấp lâu dài hơn.

iphone-se-4-.jpg
iPhone SE (2020)

Cả hai smartphone có thông số camera khá tương đồng với chỉ một ống kính phía sau cảm biến 12MP hỗ trợ lấy nét theo pha và chống rung quang học OIS. Thực tế ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng của cả hai máy đều duy trì độ chi tiết tổng thể tốt với màu sắc hướng tới sự tự nhiên, nhưng về chi tiết thì ảnh của iPhone SE nếu phóng to lên ít bị bệt so với Pixel 4a và ảnh đạt độ tương phản cao hơn.

Chuyển sang chụp thiếu sáng thì Pixel 4a được hỗ trợ Night Sight giúp cải thiện khả năng chụp đêm về chi tiết, màu sắc trong khi iPhone SE đã bị lược bỏ chế độ chụp Night Mode so với những chiếc iPhone khác ra mắt cùng thời điểm như một chi tiết để tách bạch phân khúc giá. Bù lại thì đại diện của Apple hỗ trợ khả năng quay video 4K đến 60 hình/giây còn Pixel 4a chỉ đạt mức 30 hình/giây.

pixel-4a-3-.jpg
Pixel 4a

Với viên pin khiêm tốn nên iPhone SE chỉ đủ đáp ứng gần 1 ngày trong khi Pixel 4a có phần dư dả hơn nên có thể đạt 1 ngày hoặc hơn chút sau mỗi lần sạc. Với công nghệ sạc nhanh 18W tích hợp thì cả hai máy sẽ mất khoảng 1 giờ để sạc đầy pin, và sạc 30 phút thì iPhone SE nạp được khoảng 57% còn Pixel 4a được 45%.

Kết luận

Google Pixel 4a có thế mạnh về màn hình, pin cùng khả năng chụp ảnh được tinh chỉnh sâu bởi Google nhưng do không được phân phối chính hãng nên sẽ khó tìm mua được máy mới. Apple iPhone SE có cấu hình mạnh mẽ, khả năng kháng bụi, nước nhưng thiết kế màn hình 16:9 cổ điển và thời lượng pin khiêm tốn.

iphone-se-3-.jpg
iPhone SE (2020)

Giá tham khảo:

  • iPhone SE 2020 (64GB): 10.510.000 đồng.
  • Google Pixel 4a (128GB): 8.990.000 đồng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn điện thoại nhỏ gọn dùng một tay thoải mái: iPhone SE (2020) hay Pixel 4a?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO