Chọn điện thoại 7 triệu có hỗ trợ tăng RAM ảo

Thảo Trần| 07/12/2021 10:00

Bộ đôi smartphone tầm trung vivo Y53s và OPPO A95 đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng mở rộng bộ nhớ với RAM ảo, giúp máy hoạt động mượt mà hơn.

Thiết kế

oppo-a95-2-.jpg
OPPO A95

Từ khác biệt về màn hình dẫn đến kích thước của hai smartphone có sự chênh lệch nhẹ mà OPPO A95 có phần gọn gàng hơn. Thân máy được làm nhựa bóng bẩy giúp nhẹ nhàng, mảnh mai cùng mặt lưng bo cong về hai bên cho cảm giác cầm nắm dễ chịu. Mặt trước của OPPO A95 hiện đại hơn với màn hình khuyết nốt ruồi nhỏ nhắn thay vì kiểu giọt nước của vivo Y53s.

Cảm biến vân tay ở cạnh bên ngay nút nguồn của vivo Y53s khá thân thiện trong khi OPPO A95 có cảm biến vân tay trong màn hình nhưng vị trí nằm hơi thấp, cho cảm giác chạm chưa thực sự thoải mái.

vivo-y53s-1-.jpg
vivo Y53s

Mặt lưng cả hai máy đều hoàn thiện bằng nhựa trong đó vivo Y53s theo kiểu nhựa bóng bẩy, hiệu ứng màu sắc tráng gương nên khá dễ xước, còn OPPO A95 có hiệu ứng ánh sáng với bề mặt nhám chống bám vân tay, chống xước hiệu quả hơn.

Thêm một điểm cộng về độ bền cho OPPO A95 khi máy có thiết kế đạt chuẩn IPX4 giúp kháng nước nhẹ để đảm bảo an toàn khi vô tình đi dưới cơn mưa rào hoặc bị văng nước vào máy.

Tính năng

oppo-a95-1-.jpg
OPPO A95

vivo Y53s có màn hình hiển thị lớn 6,58 inch nhỉnh hơn so với OPPO A95 chỉ 6,43 inch. Bù lại thì đại diện OPPO sử dụng công nghệ AMOLED cho màu sắc rực rỡ với độ sáng cao tối đa đến 800 nits, có thêm tính năng màn hình luôn hiển thị (Always on Display) trong khi vivo Y53s trung thành với tấm nền IPS LCD cho màu sắc tự nhiên, trong trẻo. Hơi tiếc vì cả hai smartphone tầm trung này vẫn chưa hỗ trợ tần số quét cao theo xu hướng mà vẫn giữ mức 60Hz thông thường.

Hiệu năng trên cả hai máy chỉ đạt mức trung bình trong tầm giá với bộ đôi chip quốc dân Helio G80 (12nm) trên Y53s và Snapdragon (11nm) trên A95 với các nhân hiệu năng cao đạt tốc độ tối đa 2GHz.

vivo-y53s-1-.png
vivo Y53s

Điểm AnTuTu benchmark trên cả hai máy đạt xấp xỉ nhau quanh mức 200.000 điểm. Nhiệt độ hoạt động của hai máy dễ chịu, thường mát mẻ và chỉ bị ấm lên quanh khu vực camera sau khi “cày” game lâu.

Cả hai máy đều có thể chơi được các game 3D phổ biến từ Liên Quân Mobile, PUBG Mobile đến Genshin Impact (đạt mức trên 30 hình/giây) ở mức thiết lập cấu hình thấp nên có thể thấy, đây không phải là những điện thoại tối ưu để chơi game ở tầm giá này mà chỉ đáp ứng tốt nhu cầu giải trí ở mức cơ bản.

oppo-a95-3-.jpg
OPPO A95

Bù lại, sự xuất hiện của tính năng mở rộng RAM sẽ giúp hai smartphone đáp ứng đa nhiệm tối ưu hơn, mở đồng thời nhiều ứng dụng mà không phải thường xuyên load lại. Cụ thể tính năng RAM ảo sẽ lấy bộ nhớ trong của smartphone để thực hiện chức năng như RAM vật lý để tránh máy “tràn” RAM gây quá tải.

Khái niệm RAM ảo không mới mẻ khi được lấy cảm hứng từ hoạt động của máy tính và được áp dụng từ lâu thời smartphone Android được root, nhưng đến nay thì chính các nhà sản xuất smartphone đã cập nhật tính năng này mặc định trên sản phẩm của mình để tăng tính cạnh tranh.

vivo-y53s-2-.jpg
vivo Y53s

Cụ thể, vivo Y53s có thể mở rộng bộ nhớ RAM thêm 3GB từ bộ nhớ trong, giúp tăng RAM máy lên 11GB còn OPPO A95 thậm chí có thể tăng thêm 5GB RAM giúp tổng RAM lên đến 13GB để có thể chạy đa nhiệm thoải mái và xử lý mượt mà các ứng dụng ngốn RAM. Và thực tế tính năng mở rộng RAM giúp vivo Y53s có thể mở đa nhiệm cùng lúc đến 14-16 ứng dụng mà không cần phải mất thời gian chờ tải lại ứng dụng.

Khả năng ghi hình của hai máy khá tương đồng về số lượng máy ảnh với camera chính hỗ trợ lấy nét nhanh PDAF cùng camera góc rộng và cảm biến đo chiều sâu 2MP, kết hợp camera trước 16MP.

oppo-a95-4-.jpg
OPPO A95

Riêng camera chính của Y53s nhỉnh hơn với 64MP so với mức 48MP của A95 và khả năng chụp ảnh cả hai máy đều ổn trong điều kiện thiếu sáng và chế độ chụp chân dung xóa phông ưa nhìn. Ngoài ra, đại diện vivo có thêm khả năng chống rung điện tử EIS giúp ổn định hình ảnh tốt hơn khi quay, chụp.

Cùng sở hữu viên pin 5.000mAh và sạc nhanh 33W giúp hai máy đáp ứng thoải mái 1-2 ngày sử dụng và chỉ mất khoảng 80 phút để nạp đầy pin.

Kết luận

vivo-y53s-2-.png
vivo Y53s

vivo Y53s có màn hình lớn, camera nhỉnh hơn đi kèm những tính năng hỗ trợ để tối ưu game như Multi Turbo 5.0 cùng chế độ siêu trò chơi. Ra mắt sau nên OPPO A95 có nhiều thông số hấp dẫn hơn với màn hình nốt ruồi AMOLED, thiết kế chuẩn IPX4 hay khả năng mở rộng RAM ảo tối đa đến 5GB.

Giá tham khảo:

  • vivo Y53s (8GB/128GB): 6.990.000 đồng.
  • OPPO A95 (8GB/128GB): 6.990.000 đồng.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chọn điện thoại 7 triệu có hỗ trợ tăng RAM ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO