Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng

05/07/2023 09:30

Vỏ trứng chúng ta thường vứt đi thực ra là một “kho báu”, cho vào chảo rang một lúc có thể giải quyết nhiều rắc rối trong gia đình, nhưng không phải ai cũng biết.

Sau khi chế biến, chúng ta thường vứt vỏ trứng đi mà không biết rằng chúng có giá trị rất lớn trong cuộc sống. Tuy nhiên để sử dụng vỏ trứng, trước hết bạn cần rửa sạch chúng cả mặt trong lẫn mặt ngoài để diệt khuẩn.

Vỏ trứng sau khi rửa sạch hãy để ráo nước rồi bóp vụn và cho vào nồi hoặc chảo để rang. Rang vỏ trứng có tác dụng khử trùng và diệt khuẩn ở nhiệt độ cao, giúp bảo quản được lâu hơn. Rang tới khi vỏ trứng ngả sang màu vàng và có mùi thơm là bạn có thể tắt bếp được rồi.

Lúc này, hãy để vỏ trứng nguội rồi cho vào máy xay, nên dùng loại cối xay khô, xay hạt. Vỏ trứng đã rang giòn nên rất dễ thành bột mịn, xay càng mịn càng tốt. Sau đó, bảo quản vỏ trứng trong hộp kín để dùng dần.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng-1

Như nhiều người đã biết, thành phần chính trong vỏ trứng là canxi cacbonat, ngoài ra còn chứa protein và nhiều nguyên tố vi lượng khác, rất tốt cho cây trồng. Vì vậy bạn có thể dùng bột vỏ trứng để bón cho hoa, cây cảnh.

Cụ thể, bạn có thể rắc bột vỏ trứng trực tiếp lên bề mặt đất chậu. Sau khi tưới nước, chất dinh dưỡng sẽ từ từ ngấm vào đất và được rễ cây hấp thụ, mang đi nuôi cây.

Hoặc bạn có thể trộn bột vỏ trứng với đất khi thay đất, thay chậu cho cây. Cách này không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng, giúp đất thêm màu mỡ mà còn giúp đất tơi xốp và thoáng khí hơn, ngăn chặn tình trạng nén chặt của đất.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng-2

Một số lợi ích khác của vỏ trứng

Ngoài dùng để bón cho cây cảnh như một loại phân bón, vỏ trứng còn có nhiều tác dụng khác trong cuộc sống. Chẳng hạn như:

- Làm sạch bình giữ nhiệt

Sau một thời gian sử dụng, bình giữ nhiệt sẽ sinh ra nhiều cặn ở đáy. Nếu lâu ngày không được vệ sinh, cặn bên trong sẽ ngày càng dày đặc, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng nước và sức khỏe của chúng ta.

Miệng bình giữ nhiệt thường nhỏ nên chúng ta khó cho tay vào cọ rửa như bình thường được mà cần phải có dụng cụ chuyên dụng. Nếu không có dụng cụ hỗ trợ nào, bạn có thể cho vỏ trứng đã rửa sạch vào bình giữ nhiệt cùng một chút nước, vặn chặt nắp lại rồi cầm bình lắc đều.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng-3

Thành phần chính trong vỏ trứng là canxi cacbonat, giải phóng siêu hoạt tính trong môi trường nhiệt độ cao, từ đó có thể thúc đẩy quá trình phân hủy cặn ở đáy và thành bình. Và trong quá trình lắc liên tục, vỏ trứng sẽ luôn cọ sát vào thành bình, nhờ đó có thể làm sạch các vết bẩn trên thành và đáy bình.

Sau khi lắc khoảng 3 – 4 phút, bạn hãy đổ hết vỏ trứng và nước bên trong ra ngoài. Tráng lại bằng nước sạch nhiều lần cho trôi hết cặn bẩn bên trong ra.

- Làm sạch máy hút mùi

Vỏ trứng cũng có thể dùng để vệ sinh máy hút mùi. Cách làm cũng rất đơn giản, đầu tiên chúng ta chuẩn bị một chiếc khẩu trang dùng một lần rồi dùng kéo cắt bỏ một đầu của chiếc khẩu trang. Sau đó chuẩn bị 2 vỏ trứng, đập nhỏ rồi cho vào bên trong khẩu trang, dùng dây buộc chặt khẩu trang lại là xong.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng-4

Tiếp theo, đổ một ít bột baking soda và giấm trắng vào bát, nhỏ vài giọt nước rửa bát vào và cho thêm một ít nước nóng, khuấy đều là đã chuẩn bị xong dung dịch tẩy rửa để vệ sinh máy hút mùi.

Tiếp đó, hãy dùng túi khẩu trang đựng vỏ trứng nhúng vào dung dịch tẩy rửa để lau vết dầu mỡ trên máy hút mùi. Vết dầu mỡ có thể được lau sạch chỉ sau một vài thao tác đơn giản.

Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng-5

Điều này là do bột baking soda và nước rửa chén trong dung dịch có tác dụng tẩy dầu mỡ mạnh, trong khi giấm trắng có thể làm mềm vết bẩn. Không chỉ vậy, vỏ trứng trong khẩu trang sẽ làm tăng ma sát, có thể làm sạch khói dầu bám trên bề mặt của máy hút mùi hiệu quả mà không cần lo bề mặt bị trầy xước.

Sau khi lau máy hút mùi, hãy dùng giẻ sạch lau lại mà máy hút mùi sẽ sạch bong sáng bóng như mới.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho vỏ trứng vào chảo rang, nhiều vấn đề trong nhà được giải quyết, vừa tiết kiệm lại dễ dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO