Cho trẻ học 'tiền tiểu học' là không cần thiết

MINH AN| 23/05/2022 14:10

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2022-2013 đua nhau tìm lớp tiền tiểu học cho con. Các chuyên gia khuyến cáo việc này không cần thiết.

Hiện tại, trường mầm non ở các địa phương đã quay trở. Tuy nhiên ngoài giờ học trên lớp, nhiều phụ huynh có con sắp vào lớp 1 quyết định cho con đi học tiền tiểu học vào các buổi tối.

Chị Nguyễn Thu Trà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có con gái năm học tới vào lớp 1, hiện đang gom nhóm để mời cô giáo về nhà dạy tiền tiểu học.

“Trường mầm non đóng cửa suốt cả năm qua vì dịch bệnh cũng là chừng ấy thời gian con tôi ở nhà. Lo lắng khi con sắp vào lớp một nhưng mặt chữ cái chưa nhớ nên tôi tìm cô giáo để dạy cho con.

Nếu học một cô một trò sẽ hơi tốn kém nên tôi đang gom một nhóm khoảng 4-5 học sinh, mỗi buổi học phí là 120 nghìn/đồng/học sinh. Hi vọng khi lớp học bắt đầu con gái sẽ đỡ bỡ ngỡ, không bị lọt lại phía sau khi vào lớp 1”, chị Trà nói.

tieu-hoc.jpeg
Nhiều phụ huynh không yên tâm nên vẫn muốn con tham gia các lớp tiền tiểu học

Cùng chung tâm trạng lo lắng như chị Trà, mặc dù đã thuê cô giáo mầm non về dạy cho con suốt giai đoạn sau giãn cách xã hội nhưng chị Nguyễn Thị Lan (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng không cảm thấy yên tâm. Sau giờ tan học ở lớp mẫu giáo, chị lại chở con đến lớp tiền tiểu học cách nhà 2km.

“Tôi hi vọng được học trước chương trình con sẽ không bị đuối so với các bạn. Hơn nữa, cũng mong con sẽ phát triển thêm kỹ năng quan sát và ghi nhớ nên dù biết cả ngày đi học ở trường cũng mệt, buổi tối tôi vẫn động viên con đến lớp tiền tiểu học khoảng 1,5 giờ, một tuần 2 buổi”, chị Lan cho hay.

Không chỉ chị Trà, chị Lan mà thời điểm này nhiều phụ huynh có con sắp vào lớp 1 cũng đã cho con tham gia các lớp luyện chữ, tiền tiểu học.

Nói về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Minh Chi - giáo viên trường Tiểu học Newton cho rằng việc học tiền tiểu học không cần thiết vì khi học ở trường mầm non các bé đã được làm quen với chữ cái, con số.

“Khi được học trước, các con sẽ không còn tập trung và không cảm thấy bài học còn hứng thú để khám phá và tìm tòi nữa. Từ đó dẫn tới tâm lý chủ quan. Do đó, bố mẹ không cần phải áp lực cho con trong việc học tiền tiểu học. Thay vào đó, phụ huynh nên cùng với con vừa học vừa chơi, khơi gợi niềm hứng khởi của trẻ với việc học ở trường tiểu học.

Ngoài ra, bố mẹ có thể chơi các trò chơi cùng con, thông qua đó giúp trẻ nhận biết, làm quen với mặt chữ, chữ số, dạy trẻ các kỹ năng cần thiết”, cô Chi cho hay.

Còn theo bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội), phụ huynh không nên cho con học trước chương trình lớp 1 vì thực tế có những bạn học trước chương trình 5 tháng nhưng đến khi các con học cùng nhau chỉ khoảng 2 tháng là ngang nhau, không còn khoảng cách.  Kể cả những học sinh mầm non lên lớp 1 chưa nhớ hết bảng chữ cái bố mẹ cũng không cần quá áp lực cho các con vì lên lớp 1, các cô cũng dạy lại trong 2 tuần đầu làm quen.

“Lên lớp 1 giáo viên sẽ dạy rất bài bản theo đúng chương trình năm học, trẻ không học trước chương trình thì giáo viên càng dễ dạy vì trình độ của học sinh trong lớp là ngang nhau. Phụ huynh không cho con học trước chương trình để tránh con không còn hứng thú với bài học và hình thành tâm lý chủ quan”, bà Hằng cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho trẻ học 'tiền tiểu học' là không cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO