Cho trẻ ăn nội tạng động vật thế nào để 'vừa ngon vừa bổ'?

Phương Linh| 19/05/2022 11:30

Nội tạng động vật có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng khi cho trẻ ăn, cha mẹ cần chọn loại tươi ngon, chế biến khéo léo giúp con không bị nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc chất độc.

Giá trị dinh dưỡng cao

Theo bác sĩ Mai Quang Huỳnh Mai - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), nội tạng động vật thường được xem là những phế phẩm bỏ đi và chứa những chất độc hại. Thực tế, nếu được lựa chọn, chế biến khéo léo, thực phẩm này sẽ mang đến những lợi ích dinh dưỡng không nhỏ cho người lớn và trẻ em.

noi-tang-dong-vat.jpg
Nội tạng động vật có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa.

Cụ thể, gan là nguồn nguyên liệu cung cấp vitamine A tuyệt vời. Bên cạnh đó, bộ phận này còn chứa các yếu tố vi lượng khác như acid folic, sắt, chromium, đồng, kẽm và góp phần cải thiện huyết sắc tố cho những người thiếu máu.

Thận của động vật là bộ phận giàu đạm, axit béo omega 3, chứa các chất có tác dụng kháng viêm.

Não giàu omega 3, phosphatidyl choline, phosphatidyl serin, tốt cho hệ thần kinh. Các chất chống oxy hóa giúp chống đỡ quá trình vi tổn thương của hệ thần kinh trung ương.

Tim động vật là nguồn cung cấp folate, sắt, kẽm và selen phong phú. Nó còn là kho chứa vitamine B1, B6, B12. Trong đó, vitamine nhóm B có tác dụng bảo vệ trên hệ tim mạch, giúp góp phần duy trì huyết áp ổn định, giảm cholesterol và giúp thành mạch được mạnh khỏe.

“Tim động vật còn có tác dụng tốt cho não, giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh Alzheimer (bệnh sa sút trí tuệ) , trầm cảm và lo âu. Bộ phận này còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, giúp chống quá trình chết tế bào theo chương trình, đặc biệt là tế bào cơ tim”, bác sĩ Mai chia sẻ.

13-800x450-1.jpg
Lưỡi động vật giàu năng lương và những yếu tố vi lượng. Ảnh minh họa.

Lưỡi động vật giàu năng lượng và axit béo cùng những yếu tố vi lượng như kẽm, sắt, choline, vitamine B12. “Lưỡi rất tốt cho bệnh nhân vừa hồi phục sau bệnh hoặc phụ nữ mang thai”, bác sĩ Mai nói.

Ngoài ra, trong nội tạng động vật cũng có chứa Folate là một loại vitamin có giá trị hỗ trợ cho quá trình sinh sản và tránh dị tật trên thai nhi.

Những lưu ý khí ăn nội tạng động vật

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, nội tạng động vật có hàm lượng calo tương tự thịt nạc (từ 100-150 calo/100 gram), hàm lượng protein khoảng 16-22% trọng lượng (trừ não và tủy) và hàm lượng chất béo trung bình từ 5-7%, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao. Do đó, sử dụng nhiều thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch.

Theo bác sĩ Mai, dù nội tạng động vật có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Do đó, khi ăn, chúng ta cần thận trọng và sử dụng một cách cân đối. Đối với người bị bệnh gút, mỡ máu, gan nhiễm mỡ… cần hạn chế ăn.

Một điều đặc biệt cần lưu ý là khả năng nhiễm độc khi dùng nội tạng. Nếu con vật bị nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc chất độc thì không chỉ nội tạng mà thịt động vật cũng có thể bị nhiễm theo.

chao-tim-heo.jpg
Món cháo nấu từ tim, gan, lưỡi động vật rất tốt cho trẻ. Ảnh minh họa.

Nội tạng động vật có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau cho trẻ, nhất là món cháo cho con ăn dặm. Tuy nhiên, để ăn nội tạng động vật một cách hợp lí và tốt cho sức khỏe, cũng như việc cho trẻ em ăn loại thực phẩm này khoa học, bác sĩ Mai khuyến cáo phụ huynh cần:

- Mua nguyên liệu ở những địa chỉ uy tín (trong tình hình dịch bệnh ở động vật đang bùng phát) vì con vật có khỏe mạnh thì thịt và nội tạng của chúng mới an toàn.

- Luôn tuân thủ nguyên tắc "ăn chín uống sôi" trong chế biến.

- Không nên cho trẻ em ăn tiết canh vì không đảm bảo vệ sinh và tồn đọng nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

- Không nên tin theo quan niệm ăn gì bổ nấy.

- Nội tạng là nguồn cung cấp chất đạm và béo là chủ yếu bên cạnh các yếu tố dinh dưỡng khác. Vì vậy, khi ăn phải cân đối khẩu phần (một phần ăn dặm của trẻ cần phải đảm bảo 4 nhóm thực phẩm tinh bột – đạm – béo – vitamin và chất xơ). Nên cho trẻ ăn đa dạng hóa thực phẩm, không tập trung một món kéo dài. Nếu trẻ không bị dị ứng với loại thực phẩm nào thì có thể bắt đầu tập ăn từ 6 tháng .

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho trẻ ăn nội tạng động vật thế nào để 'vừa ngon vừa bổ'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO