Cho phép về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ

Thế Hưng| 04/05/2023 17:30

Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 mà không phải đưa xe đến.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện sớm nhất có thể việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn phải vận hành Thông tư bổ sung sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo quy trình thủ tục rút gọn.

Cho phép về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ - 1

Cho phép áp dụng ngay việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm với xe gia đình (Ảnh: Thế Hưng).

Nếu được thông qua, quy định mới sẽ cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02. Theo đó, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chủ phương tiện không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại.

"Do phương tiện đã được kiểm định trước đó và đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Đối với việc vận hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp Giấy xác nhận (theo mẫu) thời hạn kiểm định theo chu kỳ kiểm định mới để chủ phương tiện và các lực lượng chức năng thuận lợi trong việc tra cứu thông tin.

Chủ phương tiện in giấy xác nhận hiệu lực thời hạn của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định tại trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam khi tham gia giao thông.

Chủ xe nhập biển số và số giấy chứng nhận vào trang web của Cục Đăng kiểm để lấy thông tin xe.

"Việc cấp Giấy xác nhận này sẽ đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các lực lượng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm", Cục Đăng kiểm khẳng định.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn đăng kiểm lên tới 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn. Hơn nữa, xe cá nhân dưới 9 chỗ không sử dụng nhiều và được người dân bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nên tỷ lệ đạt kiểm định lần thứ nhất của nhóm này đạt khoảng 95%.

"Do đó, xe cá nhân dưới 9 chỗ không cần thiết kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu an toàn. Nếu các phương tiện áp dụng ngay chu kỳ kiểm định sẽ giảm tải cho các trung tâm", lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho phép về việc tự động giãn chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO