Chờ kiểm tra y tế, tài xế khoá cửa xe ngủ quên khiến giao thông thêm ùn tắc

22/07/2021 08:47

Tại các cửa ngõ TP.Hà Nội và Hải Phòng dù đã được cải thiện nhưng vẫn xảy ra ùn tắc. Quy định xét nghiệm, cách ly y tế vẫn khiến tài xế chở hàng bị động.

Tại cuộc họp giao ban giữa Bộ GTVT và các địa phương tối 21/7, cập nhật tình hình giao thông tại Hà Nội và Hải Phòng, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong các ngày 20 và 21, ùn tắc tại các tuyến đường "cửa ngõ" vào hai thành phố lớn diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân do khi áp dụng những nguyên tắc kiểm soát dịch bệnh, lái xe chưa nắm được quy định nên phát sinh thời gian để kiểm tra giấy xét nghiệm, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe và cấp giấy lưu hành.

Chờ kiểm tra y tế, tài xế khoá cửa xe ngủ quên khiến giao thông thêm ùn tắc
Ùn tắc tại cửa ngõ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thực tế thị sát ngày 20/7, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, nguyên nhân ùn tắc còn do tình trạng không ít lái xe phải chờ lâu đã khóa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe dẫn đến ùn tắc lưu thông kéo dài…

Trước tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ, TP Hà Nội và Hải Phòng sớm nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như: cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối.

Riêng TP.Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến cảng và tiến hành kiểm tra trước khi cho vào cảng.

TP Hà Nội cũng lập “luồng xanh”, đồng thời thông qua Sở GTVT TP.HCM để cấp QR code thông hành cho 1.117 phương tiện đi đến Hà Nội, cấp logo ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa dễ hỏng. Nhờ triển khai kịp thời các giải pháp, đến chiều 21/7, giao thông tại cửa ngõ các địa phương trên đã không xuất hiện ùn tắc kéo dài.

Đại diện Tổng cục Đường bộ thông tin thêm, hiện nay ngoài "luồng xanh" quốc gia đã công bố, tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Mặc dù vậy, hiện nay, hoạt động vận chuyển hàng hóa đến các địa phương phía Nam vẫn gặp một số khó khăn như: giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng. Thời hạn này khá ngắn khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí xét nghiệm. Nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Chờ kiểm tra y tế, tài xế khoá cửa xe ngủ quên khiến giao thông thêm ùn tắc
Tài xế không nắm được quy định khai báo y tế cũng làm tăng thêm ùn tắc tại cửa ngõ QL5 TP Hải Phòng

Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch. Điều này dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế dù có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, để tạo sự thông thoáng hơn nữa cho vận tải hàng hóa, các đơn vị thuộc Bộ khi ban hành hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện.

Các Sở GTVT cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ. Các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội”, Bộ trưởng nói.

Ông Thể giao Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn làm việc trực tiếp với Bộ Y tế ngay trong ngày 22/7 để làm rõ các quy định về việc không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị số 16; Đồng thời, tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 đối với đội ngũ lái xe.

Vũ Điệp 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chờ kiểm tra y tế, tài xế khoá cửa xe ngủ quên khiến giao thông thêm ùn tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO