Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất

09/05/2022 20:48

Chó Husky hay Husky mặt ngáo là một giống chó to lớn nhưng vô cùng dễ thương, tình cảm và trung thành. Vậy thì việc nuôi dạy và chăm sóc giống chó này liệu có khó hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Nguồn gốc chó Husky

Chó Husky hay Husky Sibir là một giống chó vô cùng phổ biến có nguồn gốc tại vùng Siberia thuộc Đông Bắc của nước Nga, thuộc giống chó có kích thước trung bình - lớn. Giống chó mặt ngáo này có họ hàng khá gần gũi với giống chó Alaska và Samoyed.

Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất - 1

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học, giống chó Husky Sibir được cho là có nguồn gốc từ Chukchi, một bộ tộc của những người du mục ở vùng Siberia. Lịch sử của giống chó này không được biết rõ hoàn toàn, thế nhưng các xét nghiệm ADN xác nhận rằng chúng là một trong những giống chó lâu đời nhất từng được biết đến. Người Chukchi đã sử dụng những chú chó Husky làm phương tiện để kéo xe trượt tuyết nhằm di chuyển.

Về sau này, Husky Sibir được du nhập đến vùng Alaska vào năm 1908 và được sử dụng làm chó kéo xe trong thời kỳ khai thác vàng của Mỹ bởi chúng có sức khỏe và tốc độ nhanh khi kéo xe. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giống chó mặt ngáo này cuối cùng được xuất khẩu ra khỏi Siberia vào năm 1930, khi biên giới bị đóng cửa bởi chính phủ Liên Xô. Từ đó giống chó này tiếp tục phát triển mạnh ở khu vực Bắc Mỹ.

Đặc điểm của chó Husky

Sau đây là một số đặc điểm giúp bạn có thể nhận biết dễ dàng chú chó Husky Sibir trông như thế nào:

1. Về ngoại hình

Chó Husky Sibir sở hữu một thân hình cao lớn, khỏe khoắn cùng với các cơ bắp săn chắc. Đó là bởi chúng được kế thừa gen di truyền từ tổ tiên của mình, khi được con người sử dụng để làm phương tiện kéo xe trượt tuyết. Bao phủ bên ngoài là bộ lông dày dặn gồm 2 lớp có khả năng giúp giữ ấm cơ thể và chống thấm nước hiệu quả. Với bộ lông dày này, các chú chó Husky Sibir hoàn toàn có thể chống chịu lại cái lạnh giá của mùa đông.

Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất - 3

Đối với giống chó thuần chủng sẽ có màu mắt xanh ngọc vô cùng đẹp và hấp dẫn. Chúng có cái mõm nhọn, bộ hàm chắc khỏe và đôi tai to hình tam giác, mọc dựng đứng. Đặc biệt, màu mũi của Husky sẽ được quy định dựa theo màu lông. Nếu chúng có bộ lông màu trắng thì sẽ có mũi màu xám nhạt, lông màu đen thì sẽ có mũi màu nâu, lông màu nâu đỏ thì sẽ có mũi màu đỏ và nếu lông có màu xám thì sẽ có mũi đen.

Husky có một chiếc đuôi to dài và rậm lông, thường nó sẽ cụp đuôi xuống khi không có điều gì cần thiết và sẽ cong đuôi lên nếu phát hiện ra điều gì đó. Khi ngủ, chúng thường hay cuộn tròn cơ thể, sử dụng chiếc đuôi giống như một chiếc khăn quàng để giữ ấm vùng cổ và mũi.

2. Về kích thước

Đối với con đực sẽ có chiều cao trung bình vào khoảng 53-58cm và trọng lượng khoảng 22-27kg. Còn đối với con cái thì sẽ có chiều cao thấp hơn một chút, vào khoảng 50-56cm, trọng lượng khoảng 20-25kg.

3. Về màu lông

Màu lông của Husky Sibir vô cùng đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là các màu đen, trắng, nâu đỏ, xám trắng. Tuy nhiên, tất cả những chú chó này đều có điểm chung, đó là phần lông chân, mõm và đốm ở cuối đuôi đều có màu trắng.

4. Về tuổi thọ

Nếu như được chăm sóc tốt, những chú chó Husky Sibir sẽ có tuổi thọ trung bình vào khoảng 12-15 năm, thậm chí có thể cao hơn.

Chó Husky có tính khí thế nào?

Do tổ tiên của chúng là loài chó kéo xe cho nên Husky Sibir ngày nay được thừa hưởng những tính cách đặc trưng nhất, bao gồm sự nhanh nhẹn, khỏe mạnh, sống theo bầy đàn và sống rất tình cảm. Bên cạnh đó, chúng cũng thừa hưởng một số nét của loài sói, như là thích sử dụng tiếng hú để giao tiếp, thích đi lang thang hơn là ngồi một chỗ, thích vờn những loài vật nhỏ bé hơn giống như vờn con mồi,...

Ngoài ra, với bản chất là một giống chó săn, Husky Sibir sẽ cần có một người chủ nghiêm khắc và quyết đoán, có như vậy mới giúp chúng tôn trọng chủ nhân tốt hơn, nghe lời dễ dàng hơn trong việc huấn luyện. Còn nếu như bạn là người vui vẻ, dễ chịu, phóng khoáng thì chú chó của bạn sẽ bắt chước giống theo chủ, chúng sẽ trở nên lười biếng, nghịch ngợm và khó bảo.

Dù cho có thể còn một số nhược điểm, thế nhưng chó Husky mặt ngáo vẫn là những người bạn thân thiết, trung thành của con người. Chúng dễ gần, thích chơi đùa và có thể trông trẻ em dễ dàng. Cộng thêm tính tình hài hước và tăng động, chắc chắn sẽ mang lại nhiều tiếng cười cho gia đình của bạn.

Những vấn đề về sức khỏe mà chó Husky có thể mắc phải

Husky Sibir là những chú chó khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ít có khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên cũng giống như nhiều loài chó khác, chúng vẫn có thể mắc một số bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như không được phát hiện sớm và kịp thời.

1. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng bệnh lý xảy ra khi mà thủy tinh thể của mắt bị mờ dần đi gây cản trở tầm nhìn. Đôi mắt của chó Husky sẽ có vẻ như bị mờ đục. Bệnh này thường xảy ra ở những chú chó lớn tuổi và đôi khi có thể được phẫu thuật cắt bỏ để cải thiện thị lực tốt hơn.

2. Loạn dưỡng giác mạc

Tình trạng bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến giác mạc hoặc phần trong suốt bên ngoài của nhãn cầu. Đó là sự mờ đục do tập hợp các chất béo tích tụ lâu ngày trong giác mạc. Không có biện pháp nào giúp điều trị dứt điểm tình trạng bệnh này, những bệnh không gây ảnh hưởng quá nhiều đến thị lực của Husky Sibir.

3. Teo võng mạc tiến triển (PRA)

Đây là một chứng rối loạn thoái hóa ở mắt, cuối cùng gây mù do mất các thụ thể ánh sáng ở phía sau của mắt. PRA có thể phát hiện được trong vòng nhiều năm trước khi chú chó của bạn có bất kỳ dấu hiệu mù lòa nào. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm và phẫu thuật kịp thời. Còn nếu không, chú chó Husky của bạn sẽ phải chung sống với căn bệnh đó đến hết phần đời còn lại.

Chó Husky thích ăn gì?

Do là giống chó có kích thước trung bình - lớn, vậy nên nhu cầu dinh dưỡng của Husky Sibir là điều được rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn hàng ngày như sau:

- Thịt: Bạn nên cho chú chó của mình ăn các loại thịt như thịt bò, thịt ức gà để bổ sung được nhiều dưỡng chất nhất.

- Rau củ: Các loại rau xanh nên được thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của Husky mặt ngáo. Bởi nó sẽ giúp cung cấp vitamin và các khoáng chất thiết yếu để khiến chúng trở nên khỏe mạnh hơn.

- Các loại hạt: Bạn nên cho chú chó của mình ăn một số loại hạt dinh dưỡng dành cho chó bên cạnh các loại thực phẩm thường ngày. Điều này vô cùng tốt trong giai đoạn phát triển ban đầu của chúng.

Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất - 4

Cách chăm sóc chó Husky tốt nhất

Để có thể giúp bạn chăm sóc chú chó Husky Sibir của mình tốt nhất, sau đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

1. Chăm sóc lông

Bạn nên chải lông cho chú chó của mình thường xuyên để giúp lông luôn suôn mượt và ngăn nguy cơ rụng lông bừa bãi. Bên cạnh đó, việc chải lông sẽ giúp bạn có thể phát hiện được những điều bất thường trên da của chó Husky mặt ngáo, từ đó bạn sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho chú chó của mình.

2. Tắm rửa

Husky Sibir là giống chó ưa thích sự sạch sẽ, chúng sẽ tự làm sạch cơ thể giống như loài mèo. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải tắm rửa định kỳ 2 lần/tháng cho chú chó của mình để đảm bảo chúng không bị ngứa ngáy do chấy rận tấn công.

3. Chăm sóc răng miệng

Đánh răng cho Husky ít nhất 3 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho chúng và ngăn ngừa các vi khuẩn tạo thành mảng bám và mùi hôi.

4. Cắt móng

Cắt móng cho chú chó Husky của bạn từ 1-2 lần/tháng để tránh chúng cào rách đồ đạc trong nhà cũng như tự làm trầy xước bản thân.

5. Vệ sinh đôi tai

Do có đôi tai to và dựng đứng, vậy nên bạn cũng nên vệ sinh chúng thường xuyên cho Husky mặt ngáo nhé. Hãy lau sạch chúng bằng khăn ẩm có tẩm cồn và lau bên ngoài vành tai. Nhớ kiểm tra xem đôi tai có xuất hiện mẩn đỏ hay cái gì đó bất thường không nhé.

Chó Husky giá bao nhiêu?

Giá bán của Husky Sibir phụ thuộc rất nhiều vào độ thuần chủng, nguồn gốc xuất xứ và màu lông. Bạn có thể tham khảo giá bán sau đây:

1. Giá bán chó Husky lai tạo ở Việt Nam

Đối với các chú chó Husky Sibir được nhân giống và lai tạo ở Việt Nam, mức giá bán sẽ chỉ dao động trong khoảng từ 6-8 triệu đồng mà thôi. Chúng sẽ có ngoại hình thay đổi và không có được nét sắc sảo, dũng mãnh giống như chó thuần chủng. Bạn nên tìm những cơ sở bán thú cưng uy tín để có thể mua với giá tốt nhất và đảm bảo giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

2. Giá bán chó Husky nhập khẩu từ Thái Lan

Đối với các chú chó mặt ngáo được nhập khẩu từ Thái Lan, mức giá sẽ dao động từ 12-20 triệu đồng. Tuy nhiên bạn sẽ nhận được đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, sức khỏe và đảm bảo độ thuần chủng của chúng.

3. Giá bán chó Husky nhập khẩu từ Mỹ

Đối với các chú chó được nhập trực tiếp từ Mỹ hoặc châu Âu, mức giá sẽ dao động từ 30-50 triệu đồng. Đó là bởi đây là quê hương cũng như nơi sản sinh ra những chú chó Husky Sibir thuần chủng. Bạn sẽ có được chú chó với đầy đủ nét đẹp hoang dã cũng như có đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, sức khỏe cần thiết.

Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất - 5

Cách phân biệt chó Husky Sibir và chó Alaska

Rất nhiều người đã nhầm lẫn và khó có thể phân biệt được hai giống chó này bởi vì chúng có nhiều nét tương đồng với nhau. Thế nhưng nếu như bạn quan sát thật kỹ thì vẫn có thể tìm ra được sự khác biệt:

1. Đuôi

Đuôi của chó Husky to, dày lông và luôn cụp xuống dưới, chúng chỉ cong đuôi lên nếu như phát hiện điều gì bất thường mà thôi. Còn đuôi của chó Alaska thì luôn cong lên trên bất cứ khi nào.

2. Đôi mắt

Mắt của chó Husky Sibir có nhiều màu sắc xanh hấp dẫn như xanh lá, xanh ngọc, xanh dương,... Còn mắt của Alaska thì chỉ có màu nâu đen mà thôi.

3. Kích thước

Chó Husky mặc dù có ngoại hình gần giống với Alaska, thế nhưng chó Alaska có chiều cao nhỉnh hơn so với giống chó mặt ngáo này.

4. Tính cách

Chó Husky khá tinh nghịch và hiếu động, ngoài ra chúng còn mang gương mặt hài hước, “nguy hiểm”. Tuy nhiên chó Alaska thì lại “nghiêm túc” và hiền lành hơn, không nghịch ngợm như chúng.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cho-husky-dac-diem-tinh-khi-va-cach-nuoi-tot-nhat-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cho-husky-dac-diem-tinh-khi-va-cach-nuoi-tot-nhat-d308571.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chó Husky: Đặc điểm, tính khí và cách nuôi tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO