Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành

26/02/2021 13:55

Người dân khu phố cổ Hà Nội đổ về chợ Hàng Bè từ sáng sớm mua sắm, chuẩn bị cho mâm cúng quan trọng nhất trong năm - ngày rằm tháng Giêng.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 1

Chợ Hàng Bè là chợ phố cổ lâu năm của Hà Nội, vào các ngày lễ lớn chợ thu hút lượng người đông đổ về mua sắm.Trong ngày rằm tháng Giêng, các gia đình thường chuẩn bị 2 lễ cúng, một là cúng Phật, hai là cúng gia tiên.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 2

Trong ngày rằm tháng Giêng năm Tân Sửu (26/2), chợ vẫn rất sôi động dù dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành. Mâm cỗ cúng phật sẽ không có các món mặn mà thay vào đó là các món ăn chay tinh khiết. Gia chủ có thể chuẩn bị các món chay như: Bánh trôi nước, món xào chay, bánh canh măng nấm hoặc canh củ quả, hoa quả, xôi chè, các món đậu… Ngoài ra, lễ vật cúng sẽ có hương, hoa, đèn, nến.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 3

Hoa quả dồi dào, đều là những sản phẩm được lựa chọn kỹ càng. Chợ Hàng Bè nổi tiếng khó tính, thực phẩm đều phải tươi ngon mới bán được tại đây và giá cũng "chát" hơn bình thường.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 4

Gà cúng làm sẵn là một trong những mặt hàng tiêu biểu của chợ, trong ngày rằm tháng Giêng hàng tiêu thụ mạnh song giá vẫn không thay đổi, từ 200 - 400 nghìn/con. Lễ cúng gia tiên là mâm lễ mặn với đầy đủ các món ăn ngày Tết. Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng truyền thống thường có những món: Gà luộc, bánh chưng, nem, mọc ninh măng, giò chả, xôi, hoa quả…

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 5

Các hàng bán xôi cúng như xôi gấc rất đông khách, cũng bởi đây là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày rằm. Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Vì ý nghĩa thiêng liêng nên có câu "Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng" hay "Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng".

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 6

Chim rán cũng là món ngon nổi tiếng của chợ Hàng Bè, trong ngày rằm các hàng bán chim đều rất đông khách, thường phải xếp hàng đợi đến lượt lấy hàng mang về.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 7

Nhiều món làm sẵn tiện lợi để làm cỗ cho người không có nhiều thời gian như các món xào, nem rán, canh măng, cá kho... được bày bán nhiều.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 8

Các món ăn thường ngày được chế biến sẵn vẫn rất đông khách, đây là một đặc điểm tiêu biểu của chợ Hàng Bè. Với khoảng từ 500 nghìn tới vài triệu đồng, người đi chợ có thể sắm đủ một mâm cơm đầy đặn, ngon miệng.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 9

Ngoài gà cúng làm sẵn, các loại thực phẩm như tôm, thịt bò, đồ ăn khô cũng được bày bán nhiều.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 10

Cảnh mua bán tấp nập. Nhiều shipper nhận đặt chi tiết và chuyển đơn hàng là các mâm cỗ cúng rằm đầy đủ các món tới tận nhà khách có nhu cầu mà không cần tới chợ.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 11

Cửa hàng gà lễ luộc cháy hàng trong sáng ngày hôm nay.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 12

Trong ngày này, mâm cỗ được từng gia đình chuẩn bị theo điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, đặc biệt trong mâm lễ phải có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên Tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 13

Các loại hoa cúng được bày lên đĩa, cách điệu và hoài cổ, đây cũng là mặt hàng hiếm có khó tìm ở Hà Nội mà chỉ có chợ Hàng Bè thường bán.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 14

Giò chả, bánh chưng... cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng rằm, đây là mặt hàng bán chạy tại chợ hôm nay.

Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành - 15

Chả mực rán sẵn cũng là món đặc sản tại chợ Hàng Bè, giá 1 kg là 500 nghìn đồng.

Hữu Nghị

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chợ Hàng Bè sôi động ngày rằm tháng Giêng dù dịch Covid-19 hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO