Chờ đợi màn thể hiện của Tuyển Việt Nam hơn là kết quả

AN NGUYÊN - HOÀNG HUÊ (ghi)| 13/01/2024 13:00

Trước thềm trận đấu ra quân của Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, bình luận viên Quang Tùng có góc nhìn riêng và những kỳ vọng với thầy trò Huấn luyện viên Troussier.

Chờ đợi màn thể hiện của Tuyển Việt Nam hơn là kết quả
Huấn luyện viên Troussier muốn Đội tuyển Việt Nam thể hiện tốt tại Asian Cup 2023. Ảnh: Minh Dân

Với mỗi huấn luyện viên, họ sẽ có những giải pháp khác nhau trước mỗi giải đấu để giúp các học trò tích luỹ thể lực, chuyên môn một cách tốt nhất.

Đối thủ Kyrgyzstan chỉ kém Tuyển Việt Nam 4 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Với hình thức giao hữu kín, rất có thể, ông Troussier không muốn bộc lộ điểm mạnh, điểm yếu của đội bóng. Nhà cầm quân người Pháp cũng từng khẳng định, ông muốn Tuyển Việt Nam là nhân tố bí ẩn tại Asian Cup 2023. Hơn nữa, không riêng Tuyển Việt Nam mà rất nhiều đội bóng khác cũng chọn thi đấu giao hữu kín trước thềm giải đấu sắp tới.

Ở trận đấu đó, 29/30 cầu thủ của Tuyển Việt Nam được ra sân, trung bình mỗi người đá khoảng 20 phút. Riêng trường hợp của Duy Mạnh, nhiều khả năng cầu thủ ấy chưa thật sự sẵn sàng về thể lực sau chấn thương, nên ông Troussier không sử dụng. Việc dùng người như vậy giúp các cầu thủ có điều kiện thể hiện khả năng, sự sẵn sàng của mình cho trận đấu chính thức. Ông Troussier đã làm đúng lời hứa của mình, đó là chia đều cơ hội cho toàn đội.

Sau trận đấu, từ những dữ liệu cơ bản, ông Troussier đã công bố danh sách Tuyển Việt Nam xuống chỉ còn 26 cầu thủ chính thức tham dự Asian Cup 2023.

Xuyên suốt những gì mà Huấn luyện viên Troussier đã chuẩn bị suốt 1 năm qua. Ông lựa chọn cầu thủ bởi phong độ, khả năng đáp ứng được yêu cầu chuyên môn chứ không có chuyện phân biệt già, trẻ, non kinh nghiệm hay trụ cột, đẳng cấp hay không đẳng cấp. Điều đáng tiếc là gần thời điểm tham dự Asian Cup 2023, ông Troussier không thể có được đội hình mạnh nhất vì nhiều lý do.

Trong bối cảnh đó, theo tôi, tại giải đấu sắp tới, ông Troussier sẽ sử dụng đội hình tối ưu nhất để phục vụ mục tiêu trong từng trận đấu cụ thể. Chúng ta không thể khẳng định rằng, thuyền trưởng Tuyển Việt Nam sẽ làm gì ở mỗi trận. Nhưng là huấn luyện viên trưởng của một đội tuyển quốc gia, ông ấy phải hiểu rõ trách nhiệm của mình, đó là giúp cho Tuyển Việt Nam thi đấu tốt nhất trong từng trận, kể cả giao hữu.

Còn quá sớm để nói về cơ hội đi tiếp của Tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023. Việc huấn luyện viên Troussier và các cầu thủ phải làm là trình diễn bộ mặt hợp lý nhất ở từng trận. Không nên có tư duy rằng, sẽ sử dụng cầu thủ trẻ để chuẩn bị cho những giải đấu trong tương lai hay chỉ tin dùng những trụ cột để nuôi hy vọng đi tiếp.

Áp lực dành cho chiến lược gia người Pháp là rất lớn. Tuy nhiên, ông Troussier là huấn luyện viên chuyên nghiệp, từng trải qua nhiều thăng trầm, nhiều nền bóng đá khác nhau. Vì vậy, chắc chắn ông ấy đã quen với điều này và sẽ không để ảnh hưởng đến công việc mà mình đang làm. Đó chính là bản lĩnh.

Tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Ở trận ra quân gặp Tuyển Nhật Bản, nhiều khả năng đối thủ của Việt Nam vẫn chưa bung hết sức lực. Bởi trận đấu sau đó, họ phải chạm trán đối thủ chính của bảng là Tuyển Iraq. Chắc chắn Tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự trước Nhật Bản. Nhưng bằng sự nỗ lực, đội hình tối ưu, đấu pháp hợp lý và tinh thần chiến đấu quyết tâm, các học trò của ông Troussier sẽ hạn chế tối đa những sai sót.

Ở Asian Cup 2023, tôi trông chờ vào màn trình diễn của đội bóng, hơn là về kết quả. Tôi muốn các cầu thủ thể hiện lối chơi có đường nét, có ý tưởng, tạo ra khối gắn kết có tính tổ chức cao trước Tuyển Nhật Bản, Iraq. Cuối cùng, Tuyển Việt Nam hãy dành những gì hay nhất, hợp lý nhất để thắng Indonesia. Chắc chắn, trận thắng đó sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề cho ông Troussier và Tuyển Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chờ đợi màn thể hiện của Tuyển Việt Nam hơn là kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO