Từ 0h ngày 28/6 đến 0h ngày 4/7, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) dừng các hoạt động tập kết hàng trực tiếp để phòng chống dịch. Cùng với đó, nhiều chợ truyền thống đang đối diện nguy cơ lây lan dịch bệnh, buộc Sở Công Thương TP.HCM phải ra văn bản khẩn về việc tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp.
Thông tin này khiến một lượng lớn khách đổi hướng, đổ đến các siêu thị hoặc tăng cường mua hàng online. Nhiều siêu thị cho biết đã tăng mạnh nguồn cung thực phẩm khi nghe tin chợ đầu mối Hóc Môn tạm đóng cửa, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành VinMart miền Nam, cho biết, theo thống kê sơ bộ từ hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+, lượng khách đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng tăng khoảng 20% lượng khách so với cùng kỳ, lượng đơn đặt hàng online cũng tăng trên 50%. Trong đó, nhu cầu mua thịt lợn tăng từ 2 tới 3 lần tại các điểm bán khác nhau của VinMart và VinMart+.
Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan phức tạp, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, hệ thống siêu thị này đã lên kế hoạch cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp để đảm bảo có 1.800 con lợn thịt mỗi ngày. "Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung hàng hoá vẫn đảm bảo đầy đủ, giá cả ổn định không có hiện tượng tăng giá", đại diện Vinmart khẳng định.
Vị này cũng cho biết, hệ thống VinMart/VinMart+ tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế, đồng thời thiết lập 3 tuyến phòng dịch riêng của hệ thống. "Hơn 6.500 nhân viên bán hàng đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Với việc triển khai quyết liệt đồng thời nhiều biện pháp phòng dịch, VinMart/VinMart+ sẽ là địa điểm mua sắm an toàn cho người tiêu dùng", ông Trinh cam kết.
Tương tự, Bách Hóa Xanh cũng đã chủ động tăng 180% lượng hàng cho toàn hệ thống cửa hàng tại TP.HCM, trong đó tập trung nhiều vào mặt hàng thịt heo, rau, củ, quả.
Các chuỗi cung ứng của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty TNHH San Hà, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Anh Hoàng Thy, Công ty TNHH Fredy…với hơn 112 cửa hàng cũng triển khai phương án bổ sung dự trữ hàng hóa tại các điểm bán, tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ, đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân.
Đại diện Công ty Vissan cho biết đơn vị sẽ chủ động tăng lượng thịt heo tươi sống bán ra tại thị trường TP.HCM nhằm bù vào sự thiếu hụt do chợ đầu mối Hóc Môn ngưng hoạt động.
Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn là 1 trong 3 chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM, chợ đầu mối này là điểm trung chuyển, cung ứng hàng thực phẩm, nông sản phía Tây Bắc thành phố. Hiện, chợ có diện tích là 100.000 m2 với 350 sạp, tổng thương nhân, lao động và cán bộ nhân viên tại chợ khoảng 4.000 người.
Số lượng xe vào chợ khoảng 10.000 lượt xe/ngày. Số lượng người đến chợ khoảng 15.000 lượt/ngày đêm, giờ cao điểm số lượng người hoạt động tại chợ khoảng 10.000 người.
Tỷ trọng hàng hóa lưu thông qua chợ đầu mối (hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố tại các chợ đầu mối như mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60-70% thị phần thị trường TP.HCM.
Theo UBND huyện Hóc Môn, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Hóc Môn ngày càng phức tạp, tại chợ đầu mối Hóc Môn đã xuất hiện 19 trường hợp bệnh COVID-19 và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác.