Cho con nuôi thú cưng, nhiều lợi ích khiến cha mẹ bất ngờ

12/10/2022 06:44

Cha mẹ hãy xem xét những lợi ích dưới đây khi bé sở hữu một con vật nuôi để xem xét có nên cho bé sở hữu một thú cưng không nhé.

Bạn có thể không ngạc nhiên khi trẻ em thích thú cưng. Xét cho cùng, thú cưng cũng như một người bạn đồng hành đặc biệt mà trẻ em không thể tìm thấy ở người bạn nào khác. Động vật không chỉ yêu thương vô điều kiện mà còn luôn sẵn sàng lắng nghe chứ không bao giờ phán xét.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc sở hữu vật nuôi có thể mang lại lợi ích cho trẻ theo một số cách. Vật nuôi có thể giúp giảm căng thẳng và thậm chí có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc. Và mặc dù nghiên cứu về tương tác giữa người và động vật vẫn còn tương đối mới, nhưng các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng vật nuôi có thể làm giảm mức cortisol, giảm sự cô đơn, cải thiện tâm trạng và tăng cảm giác được xã hội hỗ trợ.

Việc sở hữu vật nuôi thậm chí có thể có tác động tích cực đến trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Nếu bạn đang cân nhắc việc cho con mình một con vật cưng hoặc nếu bạn đang được bọn trẻ xin cho nuôi một con vật, bạn nên suy xét về những lợi ích sau đây mà con bạn có thể nhận được.

Cách thú cưng có thể tác động tích cực đến con bạn và bạn có thể khiến bạn ngạc nhiên. Sau đây, là những lợi ích mà chuyên gia nói về việc sở hữu vật nuôi cũng như những điều bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nhận nuôi một con vật cưng.

Lợi ích của việc sở hữu vật nuôi

“Nếu bạn đang cân nhắc việc nhận nuôi một con vật cưng, bạn chắc chắn không đơn độc. Khoảng 70% hộ gia đình có ít nhất một con vật cưng và 90% những người đó coi con vật cưng của họ như một thành viên trong gia đình”, Rustin Moore, Tiến sĩ, Trưởng khoa Thú y tại Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.

Tiến sĩ Moore nói: “Trên thực tế, trẻ em có xu hướng lớn lên trong một gia đình có nuôi thú cưng. Trẻ em xem thú cưng như một thành viên của gia đình. Đối với chúng, nó không phải là thú cưng mà là một phần mở rộng của gia đình chúng”.

Tiến sĩ Moore cho biết, ngay cả khi những đứa trẻ khoảng 7 và 8 tuổi được khảo sát, chúng xếp thú cưng của chúng cao hơn các thành viên trong gia đình. Chúng cho biết thú cưng có thể mang đến sự thoải mái và là người bạn tâm giao.

Vì vậy, trong khi bạn có thể coi thú cưng là phụ, một đứa trẻ coi thú cưng như một người bạn tốt nhất tiềm năng và một thành viên trong gia đình.

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả tình yêu và tình cảm thêm này đều mang lại một số lợi ích.

Dưới đây là những cách con bạn có thể hưởng lợi từ việc sở hữu vật nuôi:

Giảm căng thẳng

Cuộc sống có thể căng thẳng, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Với những thách thức trong học tập, tình bạn và thậm chí cả những áp lực để thành công, trẻ em thường phải đối mặt với rất nhiều điều. Nhưng một con vật cưng có thể đóng vai trò như một biện pháp giảm căng thẳng tuyệt vời. Bên cạnh tình yêu và sự đồng hành mà chúng mang đến theo bản năng, có những thay đổi sinh lý diễn ra trong một đứa trẻ khi chúng vuốt ve hoặc chơi với thú cưng của mình.

Tiến sĩ Moore cho biết: “Tương tác với thú cưng đã được chứng minh là làm giảm hormone căng thẳng cortisol và nó làm tăng giải phóng dopamine và oxytocin, là những hormone chống căng thẳng hoặc cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là oxytocin.

“Chúng tôi thấy điều này xảy ra khi ôm hoặc vuốt ve hoặc thậm chí chỉ ở gần một con vật cưng”, Tiến sĩ Moore nói.

Giảm bớt sự cô đơn

Thú cưng thường đóng vai trò là những người bạn thân thiết, không bao giờ làm bất cứ điều gì làm tổn thương đến cảm xúc của trẻ. Do đó, có một con vật cưng cũng có thể làm giảm bớt sự cô đơn, đặc biệt là đối với những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn hoặc không có nhiều trẻ em trong khu phố.

Tiến sĩ tâm lý Ann-Louise Lockhart cho biết: “Trong thời kỳ gia tăng sự cô lập về thể chất và xã hội đối với nhiều người trên toàn cầu, việc nuôi một con vật cưng cũng có thể làm giảm cảm giác cô đơn và căng thẳng thông qua tiếp xúc gần gũi”.

Thú cưng không chỉ mang lại sự đồng hành và tình bạn, mà chúng còn có thể trở thành người bạn tâm giao cho những đứa trẻ cảm thấy như chúng không có ai khác để trò chuyện. Trên thực tế, việc trẻ nhỏ nói chuyện qua loa hoặc chia sẻ bí mật với thú cưng là điều đặc biệt phổ biến. Khi có một con vật cưng, trẻ cảm thấy như luôn có một người mà họ có thể nói chuyện cùng.

Trao tình yêu và sự chấp nhận vô điều kiện

Khi một đứa trẻ lớn lên bên cạnh một con vật cưng, sẽ không sợ bị đánh giá hay bị từ chối. Trẻ em biết rằng con vật cưng của chúng yêu chúng bất kể điều gì. Thú cưng không quan tâm trẻ đang mặc gì, trông như thế nào. Các con vật yêu trẻ chính xác như chúng vốn có.

Kevin Doyle, bác sĩ nhi khoa của Trung tâm Y tế Thung lũng Muskingum cho biết: “Chó được coi là người bạn tốt nhất của con người là có lý do. Chó mang đến cơ hội lớn để bầu bạn và thoải mái, đồng thời cho phép trẻ em thoát khỏi sự phụ thuộc vào bố và mẹ để được thoải mái”.

Xây dựng sự tự tin

Sở hữu một con vật cưng phải mất rất nhiều công sức. Nhưng nếu bạn cho phép con mình tham gia vào các công việc đi kèm với quyền sở hữu vật nuôi, chúng sẽ hình thành cảm giác thành công sau khi hoàn thành mỗi nhiệm vụ. Chăm sóc thú cưng cũng có thể giúp chúng xây dựng ý thức độc lập và tự chủ, đặc biệt là khi con bạn đủ trưởng thành để tự mình giải quyết những trách nhiệm phụ đó.

Tiến sĩ Doyle nói: “Khi bọn trẻ chăm sóc một con chó hoặc bất kỳ vật nuôi nào, chúng có thể cảm thấy tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Điều đó giúp xây dựng sự tự tin của trẻ”.

Ngoài ra, mối quan hệ mà trẻ phát triển với thú cưng của mình trong suốt chặng đường giúp trẻ nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực và thậm chí có thể mang lại cho chúng cảm giác có mục đích. Cuối cùng, mối quan hệ của họ với thú cưng xây dựng niềm tin vào bản thân và giúp trau dồi các kỹ năng xã hội và tình cảm của trẻ.

Khuyến khích tập thể dục

Không có nghi ngờ gì về điều đó: thú cưng sẽ đưa bạn ra ngoài, đặc biệt nếu bạn chọn nuôi một con chó hoặc thậm chí một con ngựa. Vì vậy, nếu bạn là một gia đình năng động hoặc một người thích hoạt động ngoài trời, bạn có thể muốn cân nhắc một con vật cưng phù hợp với lối sống đó. Thú cưng cũng có thể giúp những đứa trẻ năng động đốt cháy năng lượng và giúp những đứa trẻ ít vận động tích cực tham gia các hoạt động thể chất hơn.

Tiến sĩ Lockhart cho biết: “Thú cưng mang lại một số lợi ích cho trẻ em như tiêu thụ năng lượng, có thể giúp trẻ đốt cháy thêm năng lượng thông qua việc vui chơi trong nhà và ngoài trời. Có một con vật cưng cũng có thể khuyến khích đứa trẻ tập thể dục bên ngoài thông qua các hoạt động như đi bộ”.

Giảm lo âu

Theo Tiến sĩ Moore, thú cưng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một đứa trẻ bị bạo hành, việc nuôi một con chó ở đó trong khi nói chuyện với chúng về những gì đã xảy ra có thể giúp chúng xoa dịu và dễ dàng chia sẻ tâm trạng hơn. Tương tự như vậy, các luật sư đôi khi thậm chí sẽ có một con chó trong phòng xử án vì cách nó có thể trấn an trẻ em và cuối cùng là khuyến khích chúng chia sẻ những gì đã xảy ra.

Nếu con bạn phải vật lộn với sự lo lắng, bạn có thể thấy rằng việc ở gần một con vật cưng, thậm chí một con vật không phải của chúng có thể làm giảm đáng kể mức độ lo lắng của chúng.

“Vuốt ve bộ lông hoặc ôm con vật có tác dụng làm trẻ dịu đi rất nhiều. Vì lý do này, ngày càng có nhiều phong trào hướng tới động vật hỗ trợ tình cảm”, Tiến sĩ Lockhart giải thích.

Có thể thấy, vật nuôi mang đến cho trẻ rất nhiều lợi ích, từ thể chất đến tinh thần. Vì vậy, cha mẹ hãy cân nhắc những lợi ích này với điều kiện thực tế của gia định để xem có nên cho bé sở hữu một con vật nuôi không nhé.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho con nuôi thú cưng, nhiều lợi ích khiến cha mẹ bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO