Cho con chơi điện thoại quá nhiều và những hệ lụy mà bố mẹ chưa tưng biết

Minh An| 16/04/2021 16:27

Việt BáoKhông chỉ gây ra nhiều bệnh lý về mắt, thần kinh... trẻ dùng điện thoại thiếu sự quản lý sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến cả học tập.

Sau đây là những hệ lụy từ việc cho trẻ xem điện thoại quá nhiều mà cha mẹ không để ý:

Thị lực kém mắc các bệnh về mắt

Mắt trẻ nhỏ rất yếu, nên không thể chịu được cường độ ánh sáng mạnh. Khi cầm điện thoại, trẻ thường xuyên nhìn chằm chằm và kề sát vào màn hình. Mắt trẻ đang trong quá trình phát triển, bức xạ từ điện thoại sẽ tác động trực tiếp đến thị giác vốn đã yếu ớt của trẻ.

Ảnh minh họa: Internet

Việc này có thể khiến đôi mắt của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bé nhanh chóng cảm thấy nhức mắt, khô mắt thậm chí mờ dần. Sử dụng thiết bị di động trong thời gian dài khiến trẻ suy giảm thị lực và gây ra nhiều bệnh về mắt.

Thậm chí, các bà mẹ mới sinh con khi dùng điện thoại để chụp lại những khoảnh khắc của trẻ cũng rất dễ làm tổn thương giác mạc mỏng manh ở trẻ. Trên thực tế, có một số trường hợp trẻ bị mù hoặc giảm thị lực chỉ vì người lớn chụp ảnh mà quên không tắt đèn flash.

Bé chậm nói

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, cho bé xem điện thoại sẽ giúp bé tăng nhận thức. Tiếp cận thông tin, giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, kiến thức mới mẻ, là công cụ học tập hữu ích… Tuy nhiên, khi bé tiếp xúc với các thiết bị smartphone sẽ khiến việc chủ động giao tiếp bằng miệng bị hạn chế. Lâu dần, trẻ sẽ ngại tiếp xúc nói chuyện với mọi người, hạn chế khả năng giao tiếp xã hội.

Teo nẽo, chậm phát triển

Đừng nghĩ “con thông minh” khi biết tự bật điện thoại, mở youtube xem video. Việc trẻ xem điện thoại nhiều sẽ thiết đi sự tương tác với thực tế sẽ khiến trí tuệ trẻ trì trệ. Não phản xạ kém với các tình huống khẩn cấp. Khả năng tập trung bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, với các trẻ được cho chơi trong thế giới thực. Tham gia các hoạt động vận động, não bộ cũng được phát triển nhanh hơn. Trẻ phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tính thần, lanh lợi và tư duy sáng tạo tốt hơn.

Giảm sút khả năng học tập

Nếu bé dùng điện thoại để học tập, nâng cao vốn kiến thức sống của mình thì điều đó càng được khuyến khích. Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn khác. Những đứa trẻ (đặc biệt vào tuổi đi học, thanh thiếu niên) sử dụng điện thoại chủ yếu để chơi game, trò chuyện với bạn bè và xem những kênh giải trí.

Nhiều học sinh ngày nay, đi học là phải có điện thoại di động. Chúng nói chuyện điện thoại trong thời gian rảnh và gửi tin nhắn trong các lớp học. Vì vậy, chúng nhanh chóng dễ dàng xao lãng bài học và tụt lại phía sau so với các học sinh khác.

Một nghiên cứu của Đại học Boston cho thấy, 60% các bậc cha mẹ ở Anh không giám sát việc sử dụng công nghệ của con em mình, 75% trẻ được phép dùng đồ công nghệ trong phòng ngủ. Chính vì điều này mà 75% trẻ trong độ tuổi từ 9-10 bị thiếu ngủ và làm điểm số ở trường học giảm xuống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho con chơi điện thoại quá nhiều và những hệ lụy mà bố mẹ chưa tưng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO