Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn

26/09/2023 15:58

Đây là lần thứ 3 nhà tôi bị bùn đất tấn công. Vừa hư hại đồ đạc, vừa mất công sức thời gian dọn dẹp. Mới mưa một ngày đã thế này, thì bước vào mưa lũ dầm dề chúng tôi sống kiểu gì?”, ông Ngô Phương (tổ 6, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), bức xúc.

Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 1Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 2Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 3Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 4
Nhà anh Ngô Phương (tổ 6) vẫn còn lấm lem, ngổn ngang, bùn đất đóng một lớp dày cộm phía cửa sau nhà. Anh kể khoảng 7h sáng 25/9, lúc đó trời đang mưa to, nước bùn từ phía CCN sau lưng nhà tuồn xuống đục ngầu. “Nước ập thẳng vô nhà, chặn mấy cũng không được. Tầm một tiếng thì lên tới mắt cá chân. Cả nhà tui hốt hoảng dọn dẹp mà không trở tay kịp, hỏng mất máy giặt, tủ lạnh, sách vở…”, anh nói. Đến khi nước rút, căn nhà anh như một thửa ruộng lấm bùn non, phía trước sân đầy đất đá.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 5
Theo anh Phương, từ khi thi công CCN Cẩm Lệ mới xảy ra tình trạng này. Đây là lần thứ 3 gia đình anh bị bùn đất tấn công. Anh bày tỏ lo lắng vì mùa mưa đến gần, đặc biệt những hôm mưa to vắng nhà.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 6
Các hộ dân xung quanh cũng bức xúc vì cứ mỗi lần mưa to là cả nhà phải chống chọi với bùn đất. Vừa hư hỏng đồ đạc, vừa mất nhiều ngày để gột rửa, xáo trộn cuộc sống.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 7
Nhà bà Nguyễn Thị Năng (tổ 7) cũng bị bùn tấn công. Sau khi tạnh mưa, cả nhà bà thay nhau dọn từ nhà ra đường nhưng vẫn nhão nhẹt. “Tôi mong các cơ quan chức năng phải có biện pháp gì để giải quyết tình trạng này, chứ người dân chịu trận khổ quá”, bà bày tỏ.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 8
Nhiều đoạn đường, kiệt hẻm hiện vẫn bị bùn đất đóng lớp dày
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 9Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 10Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 11Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 12
Quận Cẩm Lệ đã cử các lực lượng đến phụ giúp các hộ dân dọn nhà, dọn đường liên tục từ hôm qua cho đến nay.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 13
Xe xịt nước gột rửa bùn non trên tuyến đường Cầu Đỏ - Túy Loan. Theo người dân, lớp bùn này nếu không dọn sạch khi nắng lên sẽ thành bụi bay mù mịt.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 14
Bùn đen dẻo đặc bủa vây các con đường khiến người dân đi lại khó khăn.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 15
Theo ghi nhận, một núi đất đá thuộc CCN Cẩm Lệ cao cả chục mét nằm kéo dài phía sau lưng nhà dân trên đường Cầu Đỏ - Túy Loan. Đoạn tiếp giáp với nhà dân có một bờ kè bê tông nhưng đất đá vẫn tràn xuống, nhiều đoạn bị vùi lấp.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 16
Nước từ trên tuồn xuống nhà dân để lại những rãnh sâu.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 17Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 18Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 19Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 20
Bà con cho hay khi mưa lớn, nước bùn kéo xuống ào ào, không thể nào cản nổi. Nhà nào có tường rào bê tông xây kín bao quanh thì chắn được đá, còn không thì vừa hứng bùn vừa hứng đá nhỏ.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 21
UBND quận Cẩm Lệ cho hay, trong quá trình thi công đắp đất hệ mái taluy âm của CCN, mỗi khi có mưa đã xảy ra tình trạng một lượng đất đắp trôi theo dòng nước xuống các đường kiệt hẻm của khu dân cư nằm tiếp giáp với CCN, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn ảnh 22
Hiện việc đắp đất mái taluy âm, ốp chân mái taluy và mương thu nước chạy dọc ranh giới dự án đã hoàn thành, tình trạng bùn đất chảy xuống các đường kiệt hẻm đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên, do mái đất taluy mới thi công, kết cấu nền đất chưa ổn định, công tác trồng cỏ, cây xanh cách ly chưa được hoàn thiện và hiện tại đang mùa mưa, nên cục bộ một số vị trí vẫn có tình trạng xói lở.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cẩm Lệ thuộc danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai đã được HĐND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Nghị quyết 266/NQ-HĐND ngày 12/12/2019. Dự án do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt 250 tỷ đồng. Tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất 29,09 ha. Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty Cổ phần Lê Vũ (nay là Công ty Liên Việt Tiến) và Công ty Cổ phần kỹ thuật và công nghệ Thái Hưng Thịnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chịu trận 'thác bùn' từ cụm công nghiệp, dân khóc ròng mỗi khi mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO