Chip AI làm thay đổi quyền lực giữa hãng xe hơi và doanh nghiệp bán dẫn Nhật

02/07/2024 09:12

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đối mặt với bài toán chi phí và quyền tự do thiết kế, khi chip AI ngày càng đắt đó và phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp nước ngoài như Nvidia.

Motofumi Kashiwaya, người đứng đầu nhóm bán dẫn ở Turing, cho biết: “Các công ty chip Nhật Bản rất giỏi trong việc tạo ra một hình thức điều khiển phương tiện thuần túy, nhưng trong những lĩnh vực mà yếu tố AI phát huy tác dụng, Nvidia đã trở nên cạnh tranh hơn”.

Kashiwaya, 54 tuổi, là chuyên gia thiết kế kiến ​​trúc bán dẫn và từng làm việc tại các công ty như Toyota Motor, Sony và Huawei Technologies. Ông cho biết chip Orin do Nvidia thiết kế đã trở thành ứng cử viên chủ đạo để xử lý hệ thống AI trên xe.

c14ea3cac79dcde716edf3822e72986de78a4ec0.avif.jpg
Chip AI làm thay đổi cán cân quyền lực giữa nhà sản xuất xe hơi và doanh nghiệp bán dẫn Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Theo chuyên gia này, việc thiết kế một hệ thống trên chip hay SoC sẽ tiêu tốn của nhà sản xuất ô tô ít nhất 10 tỷ yên (62 triệu USD). Năm 2023, các công ty bao gồm Toyota, Nissan Motor và Honda Motor cũng như các nhà sản xuất chip Nhật Bản như Renesas Electronics, Denso và Socionext cùng nhau thành lập ASRA - tập đoàn nghiên cứu SoC xe hơi nâng cao để thúc đẩy sự phát triển, bao gồm nghiên cứu công nghệ chiplet hoặc kết hợp các loại chip khác nhau trong một gói. Họ cũng muốn thống nhất một số thiết kế chip tương lai trong toàn ngành để cắt giảm chi phí cho từng công ty.

Keiji Yamamoto, thành viên cấp cao của Toyota và chủ tịch ASRA, cho biết cán cân quyền lực giữa nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất chip gần đây đã thay đổi. Thay vì việc đặt hàng chip phù hợp với từng nền tảng của xe, các nhà sản xuất xe hơi đang phải lựa chọn sản phẩm dựa trên danh sách và tầm nhìn được xác định bởi các công ty SoC nổi tiếng như Nvidia hay Qualcomm.

Có một chút lo ngại rằng khung thời gian thiết kế ô tô đang thay đổi để phù hợp với chiến lược của các nhà sản xuất chip”, Chủ tịch ASRA nói.

Turing, startup có kế hoạch thử nghiệm robot ô tô trong môi trường hạn chế, cũng đang tìm cách thoát ly khỏi các nhà sản xuất chip hiện có. Nguyên nhân là do họ không thấy bất kỳ vi xử lý nào có khả năng vận hành AI ở tốc độ cần thiết cho xe tự lái. Trong hầu hết thời gian, phương tiện tự hành phải đưa ra quyết định trong tích tắc dựa trên môi trường xung quanh mà không cần đến kết nối Internet.

Công ty này đang đặt cược lớn vào AI tạo sinh, tin rằng đây là giải pháp tốt hơn so với phương pháp thông thường kết hợp cảm biến với thuật toán AI dựa trên quy tắc. Để đạt được điều này, Turing kỳ vọng phát triển được mô hình AI “thông minh hơn” và những con chip mạnh hơn nhiều để vận hành AI đó.

(Theo Nikkei Asia)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chip AI làm thay đổi quyền lực giữa hãng xe hơi và doanh nghiệp bán dẫn Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO