Chính trường Mỹ xôn xao việc ông Trump có thể bị bắt sau 3 ngày nữa

19/03/2023 18:16

Trong khi lãnh đạo Cộng hòa tuyên bố sẽ điều tra xem liệu việc truy tố có mang động cơ chính trị hay không, phe Cộng hòa cho rằng tin tức mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra chỉ nhằm gây sự chú ý.

Chính trường Mỹ xôn xao việc ông Trump có thể bị bắt sau 3 ngày nữa - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Chính trường Mỹ đang xôn xao sau khi cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông có thể bị bắt giữ vào ngày 21/3 tới.

"Những thông tin rò rỉ trái phép từ Văn phòng Công tố Manhattan cho thấy, dù không tội nào được chứng minh, ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa và cựu tổng thống Mỹ (Donald Trump) sẽ bị bắt vào thứ ba tuần tới. Hãy biểu tình giành lại quốc gia của chúng ta", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 18/3. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho tuyên bố này.

Một người phát ngôn của ông Trump hôm qua cho biết, cựu Tổng thống không nhận được bất cứ thông báo nào từ Văn phòng Công tố Manhattan liên quan đến nguy cơ ông bị truy tố.

Bình luận được đưa ra sau khi một số phương tiện truyền thông địa phương dẫn nguồn thạo tin nói rằng Sở cảnh sát New York, Cơ quan Mật vụ Mỹ, Lực lượng chống khủng bố của FBI và Văn phòng Công tố Manhattan được cho là đã chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh trong trường hợp ông Trump bị truy tố và bắt giữ.

Ông Trump cho rằng, ông bị Công tố viên Manhattan Alvin Bragg thù ghét và Văn phòng công tố quận Manhattan có động cơ chính trị.

Ông Alvin Bragg hiện đang điều tra cáo buộc ông Trump vi phạm pháp luật với việc dùng 130.000 USD để buộc nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels giữ im lặng. Vụ việc được cho là xảy ra năm 2016 khi ông Trump đang tranh cử tổng thống. Đến nay, ông Trump vẫn bác bỏ cáo buộc có quan hệ tình ái với Daniels.

Việc ông Trump đăng tải thông tin về nguy cơ ông bị truy tố và bắt giữ đã vấp phải phản ứng trái chiều trên chính trường Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của Đảng Cộng hòa cho rằng, bất kỳ bản cáo trạng tiềm tàng nào đối với cựu tổng thống sẽ thể hiện "sự lạm quyền thái quá" của Văn phòng Công tố Manhattan. Ông này cho biết thêm đã chỉ đạo các ủy ban liên quan lập tức điều tra liệu các quỹ liên bang có bị lạm dụng để can thiệp vào các cuộc bầu cử hay không, thông qua những gì ông mô tả là "một vụ truy tố có động cơ chính trị" đối với ông Trump.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thành viên của Đảng Dân chủ, cho rằng tin tức của ông Trump "kích động bạo lực". "Thông báo của cựu Tổng thống là liều lĩnh. Ông ấy làm như vậy để bản thân tiếp tục gây sự chú ý và kích động những người ủng hộ ông ấy", bà Pelosi viết.

Về phần mình, cựu Phó Tổng thống Mike Pence bình luận: "Ý tưởng buộc tội một cựu tổng thống Mỹ gây quan ngại sâu sắc cho tôi và hàng chục triệu người dân Mỹ. Những gì đang diễn ra ở New York dường như là môi trường mang động cơ chính trị, trong đó quan chức tư pháp và các lãnh đạo dân cử tìm mọi cách để truy tố cựu tổng thống".

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập tập đoàn Tesla và SpaceX, cho rằng nếu bị bắt, ông Trump thậm chí có thể thắng áp đảo trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chính trường Mỹ xôn xao việc ông Trump có thể bị bắt sau 3 ngày nữa
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO