Chính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông Trump

Thanh Thành| 10/08/2022 06:45

Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ liên tiếp chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden, cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ "vũ khí hóa chính trị" sau vụ dinh thự của ông Donald Trump bất ngờ bị đặc vụ FBI đột kích.

Chính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông Trump - 1

Những người ủng hộ ông Trump xuống đường phản đối vụ đột kích của FBI (Ảnh: NYT).

Vụ đột kích của Cục tình báo Trung ương Mỹ (FBI) nhằm vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida, nơi còn được ví như "Nhà Trắng mùa đông", đang đe dọa thổi bùng chia rẽ trên chính trường Mỹ.

Vào ngày 8/8 giờ địa phương, cựu Tổng thống Trump cho biết, các đặc vụ FBI đã "đột kích" vào khu nghỉ dưỡng ở Florida của ông mà không báo trước. Các đặc vụ thậm chí phá két an toàn trong dinh thự này.

Theo Guardian, đây là một sự kiện đáng kinh ngạc dường như liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc cựu Tổng thống Trump có thể vẫn giữ trái phép các tài liệu mật tại Mar-a-Lago.

Người dân Mỹ cũng rất sửng sốt trước vụ việc này.

Đảng Dân chủ lên tiếng

Đối với các thành viên đảng Dân chủ và những người phản đối ông Trump, đó là một bước đi dài về công lý và là bằng chứng cho thấy không ai - ngay cả một cựu tổng thống - là "bất khả xâm phạm".

"Chúng ta đang chứng kiến sự khác biệt giữa một hệ thống trung thực và một hệ thống thoái hóa. Vào năm 2020, ông Trump đã đưa chúng ta đến gần một 'nước Mỹ nguy hiểm'. Nhà nước pháp quyền đang hình thành. Và trách nhiệm giải trình đang đến", nghị sĩ Eric Swalwell của đảng Dân chủ viết trên Twitter.

Ted Lieu, một đảng viên Dân chủ khác tại Hạ viện, cũng đăng trên Twitter với dòng trạng thái: "Không ai đứng trên luật pháp".

"Dự án Lincoln", một nhóm chống ông Trump, tuyên bố: "Chưa bao giờ nhà của một cựu Tổng thống bị đột kích trong cuộc điều tra. Mặc dù lệnh khám xét này dường như nhằm xử lý việc tài liệu đã được phân loại sai, nhưng đây là một tội nghiêm trọng cần phải được điều tra đầy đủ".

"Cuộc đột kích hôm nay là bước đầu tiên để cơ quan thực thi pháp luật, hoặc quốc hội yêu cầu ông Trump chịu trách nhiệm về việc lên kế hoạch duy trì quyền lực dẫn đến cuộc tấn công ngày 6/1 nhằm vào thủ đô của quốc gia chúng ta".

Chính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông Trump - 2

Đặc vụ Mỹ đứng canh tại cổng vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Ảnh: Reuters).

Đảng Cộng hòa phản ứng dữ dội

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa đã phản ứng dữ dội trước vụ việc này, nhất là sau khi ông Trump chỉ trích cuộc khám xét, cáo buộc Bộ Tư pháp đang tiến hành cuộc "săn lùng phù thủy" mang động cơ chính trị.

"Quyền lực tuyệt đối đã làm băng hoại hoàn toàn giá trị. Đã vô số lần chúng ta có những ví dụ về những người Dân chủ xem nhẹ luật pháp và lạm dụng quyền lực mà không cần viện dẫn", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel tuyên bố.

Ông McDaniel cáo buộc đảng Dân chủ liên tục "vũ khí hóa" bộ máy hành chính chống lại đảng Cộng hòa. "Cuộc đột kích này là thái quá. Sự lạm quyền này phải chấm dứt và cách duy nhất để làm điều đó là hãy bầu cho các đảng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới", ông nói thêm.

Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông Kevin McCarthy, chỉ trích Bộ Tư pháp đã chạm đến "trạng thái không thể dung thứ của việc vũ khí hóa chính trị" và nhấn mạnh rằng, khi đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện, họ sẽ tiến hành giám sát bộ này ngay lập tức.

"Bộ trưởng Garland, hãy bảo quản tài liệu của ông và đặt lịch của ông đi", ông McCarthy cảnh báo. "Khi đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện, chúng tôi sẽ tiến hành giám sát ngay lập tức bộ này, theo sát sự việc và điều tra mọi ngóc ngách".

Người ủng hộ kéo đến biệt thự của ông Trump, phản đối vụ FBI đột kích

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tại Nam Carolina, một đồng minh thân cận của ông Trump, nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử giữa kỳ chỉ còn khoảng 100 ngày nữa là diễn ra và ông Trump có khả năng sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024. "Thời gian sẽ trả lời về cuộc điều tra này. Tuy nhiên, việc khởi động một cuộc điều tra về một cựu Tổng thống khi một cuộc bầu cử đang đến gần là có vấn đề", ông

Thống đốc Nam Dakota, bà Kristi Noem, đã chỉ trích FBI trong một tuyên bố trên Twitter vào tối 8/8, nhấn mạnh rằng hành vi của cơ quan này là "không phù hợp với người Mỹ".

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đăng lên Twitter chỉ trích cuộc đột kích này. "Việc tiến hành lục soát đối với cựu Tổng thống là rất nguy hiểm. Việc vũ khí hóa chính trị của Bộ Tư  pháp/FBI rõ ràng là điều đáng xấu hổ. Bộ trưởng Tư pháp phải giải thích tại sao truyền thống 250 năm lại bị đảo ngược qua cuộc đột kích này".

"Tôi đã làm việc trong vụ Benghazi, trong đó chúng tôi đã chứng minh được bà Hillary có thông tin mật. Nhưng chúng tôi đã không tiến hành đột kích nhà của bà ấy", ông Pompeo nói thêm.

Nổi bật Việt Báo
  • Sự thật về video livestream mời chào bán dâm trên TikTok
    Gần đây, khi sử dụng TikTok, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã bắt gặp các video livestream, quảng cáo có tính chất mời chào mua bán dâm.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Đừng bỏ lỡ
Chính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO