Chính trị gia Nga Alexei Navalny tử vong trong tù

17/02/2024 10:34

Cơ quan nhà tù liên bang Nga cho biết chính trị gia đối lập Alexei Navalny đã tử vong trong thời gian ngồi tù.

"Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện các biện pháp hòi sức cấp cứu nhưng thể thay đổi điều gì. Các bác sĩ cho biết chính trị gia đối lập đã tử vong", Cơ quan Nhà tù Liên bang của Khu tự trị Yamalo-Nenets ngày 16/2 cho biết trong thông báo về cái chết của ông Alexei Navalny. Theo cơ quan này, nguyên nhân tử vong của vị chính trị gia đối lập đang được xác định.

Cơ quan nhà tù thông tin, ông Navalny “cảm thấy không khỏe” sau khi đi dạo tại trại giam hình sự IK-3 ở Kharp, cách Moskva khoảng 1.900 km về phía Đông Bắc. Sau đó, ông đã bất tỉnh ngay lập tức.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. (Ảnh: Reuters)

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. (Ảnh: Reuters)

Lên tiếng về vấn đề này, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về cái chết của ông Alexei Navalny. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin, khẳng định giới chức quản lý nhà tù đang thực hiện mọi bước cần thiết để làm rõ cái nguyên nhân tử vong của ông Navalny.

Luật sư của ông Navalny đã lên đường tới nhà tù nơi ông bị tạm giam. Trong khi đó, ông Kira Yarmysh, thư ký của ông Navalny, nói đội ngũ trợ lý chính trị gia vẫn chưa thể xác minh thông tin.

Ông Navalny từng là luật sư và giữ chức lãnh đạo đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập năm 2019-2021. Ông cũng từng dẫn đầu nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ. Nhà hoạt động bị bắt vào tháng 1/2021 và lĩnh tổng cộng hơn 30 năm tù vì các cáo buộc như vi phạm điều khoản án treo, biển thủ, coi thường tòa án, kích động và tài trợ cực đoan, sáng lập tổ chức phi chính phủ bất hợp pháp, truyền bá chủ nghĩa phát xít và kích động trẻ em hành động nguy hiểm.

Tòa án đã quyết định chuyển ông Navalny đến cơ sở cách xa xã hội, hạn chế khả năng tham gia chính trị, hạn chế thăm tù và gửi thư từ.

Hôm 14/2, ông Navalny bị đưa vào biệt giam trong vòng 15 ngày, theo thông tin từ thư ký của ông. Đó là lần thứ 27 ông bị phạt biệt giam kể từ khi thụ án tù. Lần biệt giam gần nhất trước đó của ông Navalny kéo dài 10 ngày và kết thúc vào ngày 11/2.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính trị gia Nga Alexei Navalny tử vong trong tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO