Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào?

Thế Kha| 04/06/2022 19:32

Chiều 4/6, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà giải đáp thắc mắc của báo chí liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 4/6, thông tin về việc thực hiện Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nhận được nhiều sự quan tâm.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào? - 1

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4/6 (Ảnh: Trần Thường).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, tính đến ngày 3/6, ngoài Lai Châu, Điện Biên không có đối tượng hỗ trợ thì hiện tất cả UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành văn bản triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, UBND các cấp tại địa phương.

Báo cáo của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tính đến ngày 3/6 cho thấy, đã có 19 tỉnh, thành phố nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp.

Cụ thể như sau: Số hồ sơ UBND cấp huyện đã tiếp nhận được là 2.007 doanh nghiệp với 46.461 lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ là 33,2 tỷ đồng.

Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ là 319 doanh nghiệp, 21.361 lao động, với kinh phí là 25,4 tỷ đồng.

Số hồ sơ đã được giải ngân là 100 doanh nghiệp với 6.297 lao động, 3,16 tỷ đồng (Hà Nội trên 1,67 tỷ đồng; Cà Mau 1,45 tỷ đồng; Quảng Ninh: 27,5 triệu đồng).

Bà Hà cho biết, tiến độ triển khai thực hiện chính sách chậm, một số địa phương chưa chủ động, chậm triển khai thực hiện chính sách. Có địa phương đến cuối tháng 5/2022 mới ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 08.

Việc thông tin, tuyên truyền, giải thích cho người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ về các chính sách cũng như điều kiện hỗ trợ ban đầu chưa cụ thể. Kết quả phê duyệt và giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn thấp.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào? - 2

Theo ước tính, sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà (Ảnh: An Linh).

Lý giải nguyên nhân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết một số cán bộ cấp huyện chưa nắm vững chuyên môn, còn lúng túng trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, e ngại trong việc triển khai chính sách.

"Một số địa phương lúng túng trong việc bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện. Một số doanh nghiệp không nắm chắc, e ngại trong việc liên lụy khi người lao động trục lợi chính sách nên yêu cầu người lao động các giấy tờ chứng minh phát sinh so với quy định - ví dụ như yêu cầu người lao động cung cấp giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng thuê nhà" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nói.

Bà Hà khẳng định, mặc dù thủ tục viết đơn, xác nhận lập danh sách rất đơn giản nhưng do nhiều doanh nghiệp, người lao động chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ dẫn đến việc lập danh sách đề nghị của các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động rất chậm.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 7 Quyết định số 08/2022, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng nên nhiều doanh nghiệp chờ đủ thời gian để làm gộp hồ sơ 2 hoặc 3 tháng đề nghị hỗ trợ. Vì vậy, đến nay UBND cấp huyện chưa nhận nhiều hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 431/CĐ-TTg ngày 19/5/2022 về việc tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

"Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8/2022" - bà Hà thông tin.

Ngày 31/5 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn số 1780 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai Quyết định số 08/2022 quy định chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang triển khai thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO