Chính quyền mới ở Afghanistan: Đức không muốn hành động đơn độc, Washington đánh giá kỹ, Taliban... hứa

Bảo Hà| 09/09/2021 10:36

Ngày 8/9, truyền thông Đức đưa tin, nước này và Mỹ đã bác bỏ việc sớm công nhận chính phủ lâm thời ở Afghanistan mà Taliban mới công bố.

Chính quyền mới ở Afghanistan: Đức không muốn hành động đơn độc, Washington đánh giá kỹ, Taliban... hứa. (Nguồn: The Sun)
Danh sách các thành viên trong chính quyền mới ở Afghanistan của Taliban. (Nguồn: The Sun)

Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Berlin không đưa ra khung thời gian cho việc khôi phục phái bộ ngoại giao ở Kabul, nhấn mạnh vấn đề này đang được thảo luận với các đối tác quốc tế, trong đó vấn đề chính là việc công nhận ngoại giao đối với phong trào Taliban.

Phát biểu họp báo sau cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp của khoảng 20 nước, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh: "Tôi không thể nói khi nào sẽ đưa ra thời điểm cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đến nay đã đàm phán với Taliban".

Theo ông Mass, các cuộc đàm phán với Taliban sẽ vẫn được thực thi bất kể có công nhận ngoại giao hay không, bởi nếu không sẽ không thể đưa các công dân Đức, các nhân viên người Afghanistan và đại diện các nhóm dễ bị tổn thương khác ra khỏi quốc gia Tây Nam Á.

Đức đang thảo luận với các đối tác quốc tế về sự hiện diện ngoại giao ở Afghanistan, đồng thời khẳng định muốn có sự phối hợp quốc tế trong vấn đề này.

Ngoại trưởng Mass đánh giá, Afghanistan - quốc gia với nền kinh tế bị phá huỷ gần như hoàn toàn - sẽ không thể ổn định nếu thiếu sự ủng hộ của quốc tế, cho rằng sự cô lập không phải là điều Taliban hay nhân dân nước này mong muốn.

Chính phủ Đức bày tỏ mong muốn, cùng với việc hoàn thiện chính phủ, Taliban cần gửi đi các thông điệp cần thiết đối với cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Mass cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken chỉ trích thành phần nội các tương lai ở Kabul, cho rằng nội các này chỉ dành cho các thành viên Taliban hay đồng minh thân cận mà không có phụ nữ.

Bên cạnh đó, ông Blinken tuyên bố, Washington đang đánh giá thông báo của Taliban về việc thành lập chính phủ mới tại Afghanistan.

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, Mỹ vẫn chưa công nhận chính phủ của Taliban.

Bà Psaki nói: "Đây là một nội các lâm thời. Không ai trong chính quyền Mỹ, dù là Tổng thống hay bất kỳ người nào trong đội ngũ an ninh quốc gia, sẽ cho rằng Taliban là những thành viên được tôn trọng và quý trọng trong cộng đồng toàn cầu. Họ hoàn toàn chưa có được điều đó".

Các nước Phương Tây kêu gọi Taliban cần lập một chính phủ bao trùm, không chỉ có người của phong trào này.

Trong tin mới nhất, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, chính quyền Afghanistan trong tương lai sẽ bao gồm phụ nữ.

Phát biểu trên đài BFMTV tối 8/9, ông Mujahid nêu rõ: "Chính phủ này là lâm thời. Chúng tôi sẽ có những vị trí cho phụ nữ với sự tôn trọng luật Sharia. Đây là một sự khởi đầu, nhưng chúng tôi sẽ dành chỗ cho phụ nữ. Họ có thể là một phần của chính quyền. Đó sẽ là bước thứ hai".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền mới ở Afghanistan: Đức không muốn hành động đơn độc, Washington đánh giá kỹ, Taliban... hứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO