Chính quyền của Tổng thống Biden chốt đơn bán lô vũ khí 'sát thủ' sang vùng Vịnh

Bảo Hà| 05/11/2021 10:56

Ngày 4/11, Lầu Năm Góc thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán 280 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C với tổng trị giá lên tới 650 triệu USD cho Saudi Arabia.

Chính quyền của Tổng thống Biden chốt đơn bán lô vũ khí 'sát thủ' sang vùng Vịnh
Chính quyền của Tổng thống Biden đồng ý bán lô tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C cho Saudi Arabia.

Tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C được coi là sát thủ tiêu diệt chiến đấu cơ của đối phương.

Đây là thương vụ bán thiết bị quân sự ra nước ngoài đầu tiên cho Saudi Arabia của chính quyền Tổng thống Joe Biden kể từ khi ông lên nắm quyền và áp dụng chính sách chỉ bán vũ khí phòng thủ cho các đồng minh Vùng Vịnh.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đã phê duyệt thỏa thuận trên vào ngày 26/10 và quyết định bán tên lửa không đối không được đưa ra sau khi "gia tăng các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào Saudi Arabia trong năm qua”.

Thương vụ này không cần sự chấp thuận của Quốc hội, tuy nhiên, các nhà lập pháp có thể chặn thỏa thuận bằng cách thông qua một dự luật không tán thành tại lưỡng viện.

Những người chỉ trích Saudi Arabia không muốn chấp nhận thỏa thuận trên vì cáo buộc Riyadh liên quan vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và sự can dự của quốc gia vùng Vịnh này trong cuộc xung đột đẫm máu ở Yemen.

Hồi tháng 4 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Biden cũng đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về việc họ đang tiến hành hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá hơn 23 tỷ USD cho Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Số vũ khí này gồm 50 tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 Lighting II, 18 máy bay không người lái tấn công và nhiều tên lửa.

Nhiều ý kiến cho rằng số vũ khí quá lớn mà Mỹ đưa tới Trung Đông, gồm cả vũ khí bán cho Saudi Arabia và UAE nếu được phê duyệt, có thể ảnh hưởng đến thế cân bằng ở khu vực.

Tuy nhiên, Nhà Trắng trấn an rằng, chính quyền Mỹ sẽ vừa thực hiện thỏa thuận trong khi "vẫn tiếp tục đánh giá chi tiết và tham vấn quan chức UAE" về cách vũ khí được sử dụng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền của Tổng thống Biden chốt đơn bán lô vũ khí 'sát thủ' sang vùng Vịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO